ไทย-จีนลงนามซื้อขายข้าวแบบจีทูจี 1 ล้านตัน ส่งมอบภายในปี 59

เศรษฐกิจ
3 ธ.ค. 58
13:29
234
Logo Thai PBS
ไทย-จีนลงนามซื้อขายข้าวแบบจีทูจี 1 ล้านตัน ส่งมอบภายในปี 59

กระทรวงพาณิชย์ลงนามซื้อขายข้าวฤดูกาลผลิตใหม่แบบรัฐต่อรัฐหรือจีทูจี ปริมาณ 1 ล้านตันกับรัฐบาลสาธารณรัฐประชาชนจีน โดยจะเริ่มส่งมอบข้าวตั้งแต่ต้นปี 2559

นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า วันนี้ (3 ธ.ค.2558) กระทรวงพาณิชย์ลงนามสัญญาซื้อขายข้าวฤดูกาลผลิตใหม่ ปริมาณ 1 ล้านตันกับ COFCO ผู้แทนรัฐบาลสาธารณรัฐประชาชนจีนและการยางแห่งประเทศไทย ขณะที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้ลงนามซื้อขายยางพารา 200,000 ตันกับ SINOCHEM ผู้แทนรัฐบาลสาธารณรัฐประชาชนจีน ซึ่งเป็นการดำเนินการภายใต้บันทึกความเข้าใจ (MOU) ว่าด้วยความร่วมมือสินค้าเกษตรระหว่างไทย-จีน ณ โรงแรมแมนดาริน โอเรียลเต็ล กรุงเทพฯ โดยในส่วนของสัญญาซื้อขายข้าวฤดูกาลผลิตใหม่ 1 ล้านตันนี้ มีกำหนดส่งมอบข้าวเป็นรายงวดเฉลี่ยเดือนละ 100,000 ตัน โดยราคาซื้อขายจะเจรจาต่อรองตามราคาตลาดโลกขณะส่งมอบแต่ละงวด ซึ่งจะเริ่มส่งมอบตั้งแต่ต้นปี 2559 และจะเสร็จสิ้นภายในปี 2559

การลงนามสัญญาซื้อขายข้าวในครั้งนี้นับเป็นสัญญาณเชิงบวกที่จีนได้ให้ความสนใจที่จะเพิ่มปริมาณการซื้อขายข้าวจากรัฐบาลไทย ทั้งนี้ปัจจุบันไทยอยู่ในระหว่างการส่งมอบให้จีนภายใต้สัญญาฉบับปัจจุบันที่ลงนามในรัฐบาลที่ผ่านมา 1 ล้านตัน ซึ่งมีการส่งมอบไปแล้วร้อยละ 80 โดยคาดว่าจะส่งมอบครบตามจำนวนภายในสิ้นปี 2558 โดยจีนจะสามารถเริ่มคำสั่งซื้องวดแรกภายใต้สัญญาฉบับใหม่นี้ได้ตั้งแต่ต้นปี 2559

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวอีกว่า ภายใต้ MOU ว่าด้วยความร่วมมือด้านการค้าสินค้าเกษตรระหว่างไทย-จีน โดยจีนตกลงในหลักการที่จะซื้อขายข้าวไทยอีก 1 ล้านตัน ซึ่งในวันที่ 4 ธ.ค.2558 คณะทำงานด้านเทคนิคสินค้าข้าวของฝ่ายไทยโดยกรมการค้าต่างประเทศจะเจรจาหารือรายละเอียดกับ COFCO ผู้แทนรัฐบาลจีนเพื่อเตรียมการทำสัญญาซื้อขายเพิ่มเติมต่อไป ซึ่งสัญญาซื้อขายข้าว 1 ล้านตันที่สองจะสร้างความเชื่อมั่นให้กับตลาดในระยะยาว เพราะจะสามารถรองรับผลผลิตข้าวฤดูกาลผลิตใหม่ของไทยได้อย่างต่อเนื่องจนถึงปี 2560
 
ทั้งนี้ ตั้งแต่เมื่อเดือนพฤษภาคม 2557 ที่รัฐบาล คสช.เข้ามาบริหารประเทศจนถึงปัจจุบัน รัฐบาลไทยได้มีการทำสัญญาซื้อขายข้าวแบบจีทูจีกับรัฐบาลต่างประเทศ ได้แก่ สาธารณรัฐประชาชนจีน อินโดนีเซียและฟิลิปปินส์ ซึ่งหากรวมการขายข้าวให้รัฐบาลสาธารณรัฐประชาชนจีนอีก 1 ล้านตันในครั้งนี้ คิดเป็นปริมาณรวม  3.4 ล้านตัน มูลค่าประมาณ 50,000 ล้านบาทและในอนาคตรัฐบาลไทยมีแผนที่จะเจรจาซื้อขายข้าวแบบจีทูจีกับรัฐบาลประเทศอื่นๆในภูมิภาคแอฟริกาและตะวันออกกลางเพิ่มเติม


ข่าวที่เกี่ยวข้อง