อธิบดีกรมราชทัณฑ์นำสื่อฯตรวจสอบเรือนจำ มทบ.11

อาชญากรรม
3 ธ.ค. 58
14:27
408
Logo Thai PBS
อธิบดีกรมราชทัณฑ์นำสื่อฯตรวจสอบเรือนจำ มทบ.11

อธิบดีกรมราชทัณฑ์นำสื่อมวลชนตรวจสอบบริเวณอาคารเรือนจำชั่วคราวแขวงนครไชยศรี มณฑลทหารบกที่ 11 ขณะที่ผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง เปิดเผยความคืบหน้าคดีแอบอ้างสถาบันว่าอยู่ระหว่างประสานประเทศเพื่อนบ้านให้ส่งตัวผู้ต้องหากลับมาดำเนินคดีในไทย

วันนี้ (3 ธ.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายวิทยา สุริยะวงศ์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ นำสื่อมวลชนเยี่ยมชมบริเวณภายนอกของเรือนจำชั่วคราวแขวงนครไชยศรี มณฑลทหารบกที่ 11 ซึ่งเป็นอาคารที่ใช้เป็นห้องขังผู้ต้องหา โดยนายวิทยาอธิบายรูปแบบภายในของห้องขังว่า มีการจัดใช้พื้นที่ห้องโถงขนาด 10 ตารางเมตร และมีการติดตั้งลูกกรงเหล็กสูงประมาณ 5 เมตรชนเพดาน ภายในห้องขังมีพัดลมเพดานและมีที่นอนให้ผู้ต้องขัง ซึ่งมีเจ้าหน้าที่ 8 คนดูแลความเรียบร้อย ขณะนี้มีห้องควบคุม 5 ห้องและกำลังต่อเติมอีก 6 ห้อง เพื่อรองรับคดีสำคัญในอนาคต

สำหรับผู้ต้องขังที่ถูกควบคุมตัวในเรือนจำ มทบ.11 คือผู้ต้องขังคดีวางระเบิดแยกราชประสงค์ นายอาเดม คาราดัก, นายเมียไรลี ยูซูฟู ส่วนคดีแอบอ้างสถาบัน คือ นายจิรวงศ์ วัฒนเทวาศิลป์, จ.ส.ต.ประธิน จันทร์เกศ ,นายณัฐพล ณ.วรรณเล ,นายวัลลภ บุญจันทร์ และนายพาหิรัญ กองคำ

ก่อนหน้านี้มูลนิธิผสานวัฒนธรรมทำหนังสือไปยังกรมราชทัณฑ์ เพื่อขออนุญาตเข้าตรวจเยี่ยมผู้ต้องขังที่ถูกควบคุมในเรือนจำ มทบ.11 แต่ทางกรมราชทัณฑ์ปฏิเสธ โดยระบุว่าผู้ต้องขังคดีนี้เป็นคดีโทษอัตราสูง รวมถึงเจ้าหน้าที่มูลนิธิไม่มีความเกี่ยวข้องกับผู้ต้องขัง จึงไม่อนุญาตให้เข้าเยี่ยม

ขณะที่ความคืบหน้าคดีแอบอ้างสถาบัน พล.ต.ท.ฐิติราช หนองหาญพิทักษ์ ผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง เปิดเผยว่า ขณะนี้ชุดสืบสวนได้ประสานประเทศเพื่อนบ้านตรวจสอบข้อมูลและขอตัวผู้ต้องหาคดีนี้กลับมาดำเนินคดีในไทย แต่ยังไม่สามารถระบุได้ขณะนี้ว่ามีกี่คน

ด้านพล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผบ.ตร. กล่าวว่า เตรียมส่งสำนวนการสอบสวนให้เจ้าหน้าที่ สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ตรวจสอบหลังพบข้าราชการทั้งทหารและตำรวจร่วมกระทำผิด ซึ่งในวันพรุ่งนี้ (4 ธ.ค.2558) จะส่งสำนวนคดีหมิ่นสถาบันอีก 4 สำนวนให้อัยการศาลทหาร พร้อมเชื่อว่าก่อนสิ้นเดือนธันวาคม 2558 จะส่งสำนวนได้ทั้งหมด


ข่าวที่เกี่ยวข้อง