การบินไทย เตรียมแผนรับมือ "เอียซ่า" ประกาศมาตรฐานการบินไทย 10 ธ.ค.นี้

เศรษฐกิจ
4 ธ.ค. 58
01:09
148
Logo Thai PBS
การบินไทย เตรียมแผนรับมือ "เอียซ่า" ประกาศมาตรฐานการบินไทย 10 ธ.ค.นี้

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา ยืนยัน FAA ลดมาตรฐานการบินไม่กระทบท่องเที่ยวและอุตสาหกรรมการบิน เชื่อมั่นว่าหน่วยงานที่เกี่ยวข้องสามารถแก้ปัญหาได้ พร้อมเตรียมแผนรองรับ หาก EASA ประกาศลดมาตรฐานการบินของไทย

วานนี้ (3 ธ.ค.2558) นางกอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยหลังการหารือร่วมกับผู้ประกอบการด้านการบิน ว่าการลดระดับมาตรฐานการบินของไทย จากประเภทที่ 1 เป็นประเภทที่ 2 ที่สำนักงานบริหารการบินแห่งชาติสหรัฐอเมริกา หรือ FAA ประกาศ เนื่องจากมาตรฐานการบินของไทยไม่เป็นไปตามมาตรฐานขององค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ หรือ ICAO ว่าไม่ส่งผลกระทบต่อตัวเลขนักท่องเที่ยวต่างชาติที่จะเดินทางมาไทย โดยเฉพาะช่วงเดือน ธ.ค.-ม.ค. ซึ่งเป็นช่วงไฮซีชั่นของไทย โดยเชื่อมั่นว่ารัฐบาลจะสามารถแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นได้ในเวลาอันรวดเร็ว

 นายจรัมพร โชติกเสถียร กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท การบินไทย ระบุว่า การปรับลดของ FAA ทำให้ไทยไม่สามารถเพิ่มเที่ยวบินหรือเพิ่มจุดบินใหม่ในสหรัฐฯได้ แต่ไม่ส่งผลกระทบต่อการบินไทย ในการทำการบินไปสหรัฐฯ เนื่องจากได้ยกเลิกเส้นทางบินไปยังเมืองลอสแองเจลิส ตั้งแต่ 25 ตุลาคมที่ผ่านมา ส่วนกรณีที่สำนักงานความปลอดภัยการบินพลเรือนแห่งสหภาพยุโรป หรือ EASA  จะประกาศมาตรฐานการบินของไทยวันที่ 10 ธ.ค.นี้ บริษัทเตรียมแผนรองรับไว้แล้ว

ทั้งนี้ในช่วงบ่ายวันนี้ (4 ธ.ค.) พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้เชิญสายการบินทั้ง 41 สายการบินที่ได้รับอนุญาตจากกรมการบินพลเรือนมาประชุม เพื่อเน้นย้ำเรื่องการปฏิบัติตามมาตรฐานความปลอดภัยในการบิน ตามแผนงานการแก้ไขปัญหาและการปรับปรุงมาตรฐานความปลอดภัยทางการบินของประเทศไทย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง