ทนายความผู้ต้องหาคดีขอนแก่นโมเดล ร้องถูกคุกคาม-ฝากขังผู้ต้องหาผลัด 2

อาชญากรรม
4 ธ.ค. 58
11:04
256
Logo Thai PBS
ทนายความผู้ต้องหาคดีขอนแก่นโมเดล ร้องถูกคุกคาม-ฝากขังผู้ต้องหาผลัด 2

เจ้าหน้าที่นำผู้ต้องหาคดีหมิ่นสถาบันเบื้องสูงตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 หรือคดีขอนแก่นโมเดล เตรียมป่วนกิจกรรม Bike For Dad มาขออำนาจศาลฝากขัง ทนายความไม่ยื่นคำร้องคัดค้านฝากขัง แต่ร้องขอความเป็นธรรมหลังถูกคุกคามและขัดขวางไม่ให้ช่วยเหลือทางกฎหมายแก่ผู้ต้องหา

วันนี้ (4 ธ.ค.2558) เจ้าหน้าที่ควบคุมตัว จ.ส.ต.ประธิน จันทร์เกศ อดีตตำรวจตระเวนชายแดน และนายณัฐพล ณ วรรณ์เล ผู้ต้องหาคดีหมิ่นสถาบันเบื้องสูงตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 จากเรือนจำชั่วคราวแขวงถนนนครไชยศรี มณฑลทหารบกที่ 11 มาขออำนาจศาลทหารกรุงเทพฯ ฝากขังผลัดที่ 2 เป็นเวลา 12 วัน นายวิญญัติ ชาติมนตรี ทนายความกลุ่มนักกฎหมายอาสาเพื่อสิทธิมนุษยชน ซึ่งเป็นทนายความของผู้ต้องหา กล่าวว่าจะไม่ยื่นคำร้องคัดค้านฝากขังผู้ต้องหา โดยจะปล่อยให้กระบวนการสอบสวนดำเนินต่อไป แต่ได้แถลงต่อศาลทหารว่าทนายความในคดีนี้ถูกคุกคามและขัดขวางปฏิบัติหน้าที่จากการเข้าให้ความช่วยเหลือทางกฎหมายแก่ผู้ต้องหาในคดีนี้ซึ่งถูกกล่าวหาหมิ่นสถาบันฯ และกล่าวถึงการคุกคามลูกความเพื่อให้ถอนแจ้งความดำเนินคดีต่อชุดสอบสวนคดีหมิ่นสถาบันกษัตริย์ฯ ด้วยเช่นกัน

นายวิญญัติเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมให้ความเป็นธรรมกับผู้ต้องหา และหยุดคุกคามการทำหน้าที่ของทนายความ พร้อมร้องขอให้ทนายความสามารถเข้าเยี่ยมผู้ต้องหาในเรือนจำ เนื่องจากเป็นสิทธิ์ของผู้ต้องหา

ขณะเดียวกันเจ้าหน้าที่ควบคุมตัวนายจิรวงศ์ วัฒนเทวาศิลป์ เลขาส่วนตัวของนายสุริยัน สุจริตพลวงศ์ หรือหมอหยอง ผู้ต้องหาคดีหมิ่นสถาบัน ร่วมกับนายสุริยัน และ พ.ต.ต.ปรากรม วารุณประภา มายังศาลทหารกรุงเทพ เพื่อขออำนาจศาลทหารฝากขังผัดที่ 5 เป็นเวลา 12 วัน ซึ่งจะครบกำหนดวันที่ 7 ธ.ค.นี้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง