ภาคประชาชนร้องบูรณะวัดร้าง 3 แห่งเชิงดอยสุเทพ จ.เชียงใหม่

ภูมิภาค
4 ธ.ค. 58
11:08
1,286
Logo Thai PBS
ภาคประชาชนร้องบูรณะวัดร้าง 3 แห่งเชิงดอยสุเทพ จ.เชียงใหม่

ภาคประชาชนใน จ.เชียงใหม่ ลงพื้นที่สำรวจวัดร้าง 3 แห่งบริเวณเชิงดอยสุเทพ พร้อมเรียกร้องให้บูรณะฟื้นฟูเพื่อเป็นแหล่งเรียนรู้ทางประวัติศาสตร์และโบราณคดี

ประชาชนและนักศึกษาเดินสำรวจเส้นทางเข้าสู่วัดร้าง 3 แห่ง ได้แก่ วัดพระธาตุเถรจันทร์ วัดฤาษีชีวก และวัดพระนอน บริเวณเชิงดอยสุเทพ ใกล้วัดอุโมงค์ ต.สุเทพ อ.เมืองเชียงใหม่ และอุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย เนื่องจากเห็นว่าโบราณสถานอยู่ใกล้ตัวเมืองเชียงใหม่ แต่กลับยังไม่เป็นที่รู้จักมากนัก จึงต้องการให้ฟื้นฟูพื้นที่แห่งนี้โดยเร็วเพื่อให้คนรุ่นหลังได้ศึกษาประวัติศาสตร์

นายประมวล เพ็งจันทร์ หนึ่งในคณะทำงานวัดอุโมงค์ ระบุว่า มีความพยายามผลักดันให้ฟื้นฟูและอนุรักษ์พื้นที่โบราณสถาน หรือ พื้นที่ทางศาสนาตั้งแต่ปี 2490 แต่ไม่คืบหน้าเท่าที่ควร ทำให้ภาคประชาชนใน จ.เชียงใหม่ เรียกร้องให้มีการฟื้นฟูวัดร้างเหล่านี้ เพื่อให้เป็นพื้นที่ทางศาสนาและแหล่งเรียนรู้ทางประวัติศาสตร์

ทั้งนี้ วัดร้างทั้ง 3 แห่งถูกค้นพบเมื่อปี 2551 โดยกรมศิลปากรเข้ามาขุดค้นทางโบราณคดี เพื่ออนุรักษ์กลุ่มโบราณสถานวัดร้างในเขตอรัญญิกเมืองเชียงใหม่และออกหนังสือรับรองความเป็นวัดร้าง จากการศึกษาหลักฐานทางประวัติศาสตร์ ระบุว่า เป็นวัดในสมัยราชวงศ์มังราย ซึ่งมีอายุกว่า 500 ปี โดยทั้ง 3 วัดมีบันไดเชื่อมโยงถึงกัน สะท้อนให้เห็นว่าสร้างในสมัยเดียวกันหรือใกล้เคียงกัน และคาดว่ายังมีโบราณสถานอีกหลายแห่งอยู่ในพื้นที่ ขณะเดียวกันบริเวณวัดร้างยังมีกระทิง วัวแดง เก้งและกวางหลายร้อยตัว ซึ่งแสดงให้เห็นว่าผืนป่าแห่งนี้มีความอุดมสมบูรณ์


ข่าวที่เกี่ยวข้อง