“จักรทิพย์” ระบุเอกสารลับรัสเซียเตือนไอเอสเข้าไทยเป็นของจริง-สั่ง จนท.เฝ้าระวังเข้มเทศกาลปีใหม่

อาชญากรรม
4 ธ.ค. 58
12:02
87
Logo Thai PBS
“จักรทิพย์” ระบุเอกสารลับรัสเซียเตือนไอเอสเข้าไทยเป็นของจริง-สั่ง จนท.เฝ้าระวังเข้มเทศกาลปีใหม่

ผบ.ตร.รับเอกสารเตือนไอเอสเดินทางเข้าไทยจากรัสเซียเป็นของจริง ยันตรวจสอบยังไม่พบข้อมูลผู้ก่อการร้ายในประเทศ แต่สั่งเฝ้าระวังความปลอดภัยเข้มทุกพื้นที่เน้นช่วงส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับประชาชนและนักท่องเที่ยว

จากกรณีมี เอกสารลับจากประเทศรัสเซีย เตือนให้ทางการของประเทศไทยเฝ้าระวังกลุ่มไอเอสที่อาจเดินทางเข้าประเทศ หลุดจากกองบัญชาการตำรวจสันติบาล

วันนี้ (4 ธ.ค. 2558) พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) กล่าวว่า เอกสารที่หลุดออกมาเผยแพร่เป็นหนังสือราชการจริง และสั่งตรวจสอบคนที่นำมาเปิดเผยแล้ว ส่วนการตรวจสอบรายละเอียดในเอกสาร ที่ระบุว่ามีชาวซีเรียเดินทางเข้าประเทศไทยช่วง ต.ค. 2558 จำนวน 10 คน ในพื้นที่พัทยา จ.ชลบุรี จ.ภูเก็ต และ กทม. เป็นการตรวจสอบปกติเพราะเป็นข้อมูลด้านการข่าว

พล.ต.อ.จักรทิพย์ กล่าวเพิ่มอีกว่า แม้ยังไม่พบข้อมูลว่ากลุ่มไอเอสเข้ามาในประเทศไทย แต่สั่งให้ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค2 และทุกพื้นที่ เพิ่มความเข้มงวดในการเฝ้าระวังและดูแลความปลอดภัยในพื้นที่ต่างๆ โดยเฉพาะช่วงส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ ที่มีกิจกรรมและเทศกาลสำคัญหลายรายการ เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับประชาชนและนักท่องเที่ยว

“หน่วยข่าวกรองรายงานข่าวด้านความมั่นคง พบว่าตอนนี้ไม่มีกลุ่มไอเอสเข้ามาประเทศไทย แต่มีตัวแทนจากประเทศอื่นๆ เข้าพบเกี่ยวกับด้านความมั่นคงแต่ไม่ขอเปิดเผยว่ามีประเทศอะไรบ้าง” ผบ.ตร.ระบุ

ด้าน พล.ต.ท.ณัฐธร เพราะสุนทร ผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง เผยว่า ผลตรวจสอบชาวต่างชาติที่เดินทางมาจากประเทศเป้าหมาย ช่วงวันที่ 15-31 ต.ค. 2558 พบชาวต่างชาติเดินทางมาจากประเทศเป้าหมายจำนวน 231 คน และขอวีซ่าท่องเที่ยว 60 วัน ทั้งนี้ ข้อมูลล่าสุดระบุว่า วันที่ 3 ธ.ค. 2558 เหลือชาวต่างชาติ 21 คน เป็นผู้ชาย 11 คน และเป็นผู้หญิง 5 คน อยู่ในพื้นที่ กทม. พัทยา และ จ.ภูเก็ต ขณะที่การประสานงานกับตำรวจรัสเซียแจ้งกลับไปว่า ไทยยังไม่มีข้อมูลชาวต่างชาติเข้ามาก่อเหตุร้ายในประเทศไทย
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง