FBI ระบุยิงศูนย์บริการสังคมเป็นก่อการร้าย หลังบุกค้นบ้าน 2 ผู้ก่อเหตุ-พบหลักฐาน-อาวุธ

ต่างประเทศ
5 ธ.ค. 58
04:33
147
Logo Thai PBS
FBI ระบุยิงศูนย์บริการสังคมเป็นก่อการร้าย หลังบุกค้นบ้าน 2 ผู้ก่อเหตุ-พบหลักฐาน-อาวุธ

สำนักงานสืบสวนกลางของสหรัฐฯ (เอฟบีไอ) ระบุว่า เหตุกราดยิงที่ศูนย์บริการสังคมในรัฐแคลิฟอร์เนีย เป็นการก่อการร้าย หลังตรวจค้นบ้านพักผู้ต้องสงสัย พบหลักฐานวางแผนก่อเหตุ รวมทั้งอาวุธจำนวนมาก

วันนี้ (5 ธ.ค.) นายเดวิด โบวดิช (David Bowdich) ผู้ช่วยอำนวยการสำนักงานเอฟบีไอลอสแองเจลิส เปิดเผยว่า จากข้อมูลและหลักฐานที่ได้จากการตรวจค้นบ้านพัก ของนายไซเอ็ด ฟารูก และนางทาชฟีน มาลิก สองสามีภรรยา ที่ต้องสงสัยก่อเหตุกราดยิงที่ศูนย์บริการสังคม ในเมืองซาน เบอร์นาร์ดิโน นำไปสู่การสืบสวนว่าเป็นการก่อการร้าย โดยหลักฐานที่พบรวมทั้งโทรศัพท์มือถือ ที่ผู้ต้องสงสัยพยายามทำลายรอยนิ้วมือบนเครื่อง ซึ่งรอยนิ้วมือดังกล่าวเป็นหลักฐานสำคัญ ที่จะช่วยให้ตามแกะรอยหาแรงจูงใจในการก่อเหตุ

เจ้าหน้าที่เอฟบีไอยังยืนว่า นางมาลิก ซึ่งเป็นชาวปากีสถาน ที่อาศัยอยู่ในซาอุดิอาระเบียมากว่า 20 ปี ได้แสดงการสวามิภักดิ์ต่ออาบู บาการ์ อัล แบกดาดี ผู้นำของกลุ่มรัฐอิสลามหรือไอเอส จากการโพสต์ข้อความผ่านทางเฟสบุ๊ค

ด้านนายเจมส์ โคมีย์ (James Comey) ผู้อำนวยการเอฟบีไอ เปิดเผยว่า จากหลักฐานแสดงให้เห็นว่าฟารูกและมาลิก ไม่ได้เป็นส่วนหนึ่งของเครือข่ายกลุ่มหัวรุนแรง เพียงแต่มีพฤติกรรมที่รุนแรง และได้รับแรงบันดาลใจจากกลุ่มก่อการร้ายต่างชาติ

สำหรับความคืบหน้าในการสืบสวนของเอฟบีไอ มีขึ้นในขณะที่สำนักข่าวเอแมค (Aamaq) ซึ่งเป็นกระบอกเสียงให้กับกลุ่มไอเอส รายงานว่า ผู้ที่ภักดีต่อกลุ่มไอเอสเป็นคนก่อเหตุกราดยิง ศูนย์บริการสังคมในรัฐแคลิฟอร์เนีย ทำให้มีผู้เสียชีวิต 14 คน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง