กลุ่มประชาธิปไตยศึกษาเริ่มกิจกรรมนั่งรถไฟไปอุทยานราชภักดิ์

การเมือง
7 ธ.ค. 58
02:52
115
Logo Thai PBS
กลุ่มประชาธิปไตยศึกษาเริ่มกิจกรรมนั่งรถไฟไปอุทยานราชภักดิ์

กลุ่มประชาธิปไตยศึกษาเดินทางออกจากสถานีรถไฟธนบุรีเพื่อไปจัดกิจกรรมแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ที่อุทยานราชภักดิ์ อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ เพื่อขอตรวจสอบข้อสงสัยการก่อสร้างโครงการแล้ว

 วันนี้ (7 ธ.ค.2558) เมื่อเวลาประมาณ 07.30 น.นักศึกษากลุ่มประชาธิปไตยศึกษาที่นัดหมายกิจกรรมนั่งรถไฟไปอุทยานราชภักดิ์ ได้ออกเดินทางด้วยขบวนรถไฟ 255 ธนบุรี-หลังสวน หรือสถานีบางกอกน้อย เพื่อไปยังอุทยานราชภักดิ์ อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจทั้งในและนอกเครื่องแบบเข้ามาดูแลสถานการณ์ที่บริเวณสถานีรถไฟตั้งแต่ช่วงเช้าราว 20 คน

นายสิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ นักศึกษากลุ่มประชาธิปไตยศึกษา กล่าวยืนยันก่อนออกเดินทางว่าวันนี้ต้องไปให้ถึงอุทยานราชภักดิ์ และกล่าวว่าก่อนที่จะเดินทางมาถึงได้ขึ้นรถไฟขบวน 352 ราชบุรี-ธนบุรี ขบวนรถได้ถูกกักไว้ทำให้เดินทางมาถึงสถานีรถไฟล่าช้า

ขณะที่ พล.ต.ต.จิรสันต์ แก้วแสงเอก ผู้บังคับการตำรวจรถไฟ กล่าวว่าตำรวจรถไฟได้จัดกำลังดูแลรักษาความปลอดภัย แต่ไม่ได้มีการกำชับถึงการสกัดกลุ่มที่จะเดินทางไปแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ ด้านนายวุฒิชาติ กัลยาณมิตร ผู้ว่าการรถไฟ ระบุว่าการดูแลพื้นที่สถานีรถไฟนั้นตำรวจรถไฟจะดูแลตามปกติ ส่วนการใช้พื้นที่สถานีเคลื่อนไหวทางการเมืองก็ขออย่าให้กระทบต่อผู้อื่น

พล.ต.ต.สมพงษ์ ชิงดวง รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล กล่าวว่าฝ่ายความมั่นคงไม่ได้มีการกำชับอะไรเป็นพิเศษ แต่เป็นการดูแลรักษาความสงบเพื่อไม่ให้เกิดเหตุจากฝ่ายผู้ไม่หวังดี ส่วนกลุ่มผู้เคลื่อนไหวก็มีสิทธิเดินทางตามปกติ แต่ขอให้เคลื่อนไหวภายใต้กรอบกฎหมาย

ก่อนหน้านี้นายสิรวิชญ์ได้รับการประสานจากเจ้าหน้าที่ทหารให้เข้าพบถึงการจัดกิจกรรมนี้ รวมทั้งได้เชิญมารดาของนายสิรวิชญ์เข้าพูดคุย โดยเจ้าหน้าที่ยืนยันว่าไม่ห้ามไปอุทยานราชภักดิ์ แต่ต้องไม่เคลื่อนไหวหรือแสดงสัญลักษณ์ทางการเมือง ขณะที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีประกาศไว้วานนี้ (6 ธ.ค.2558)  ว่าจะไม่ห้ามการเดินทางไปอุทยานราชภักดิ์‪

ส่วนความคืบหน้าที่อุทยานราชภักดิ์ อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ล่าสุดเมื่อเวลาประมาณ 09.00 น.ทหารจากโรงเรียนนายสิบทหารบก เอาแผงเหล็กมากั้นทางข้างและทางออก ทำให้ไม่สามารถเข้าไปภายในได้ เจ้าหน้าที่ให้เหตุผลว่าปิดทำการซ่อมอุทยานฯ 1 วัน

ขณะที่หน่วยบริการประชาชนเขาสนามชัยและเขาเต่า ถนนเพชรเกษม ตำรวจจากสถานีตำรวจภูธรหัวหิน, อาสาสมัคร อ.หัวหิน, ทหารจากค่ายธนรัตน์ ตั้งจุดตรวจจุดสกัด โดยเฉพาะรถยนต์ที่เป็นกลุ่มเป้าหมายที่จะมาเคลื่อนไหวบริเวณอุทยานราชภักดิ์ ทั้งนี้มีคำสั่งว่าหากพบบุคคดังกล่าวให้เชิญตัวมาพูดคุย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง