"โอบามา" ประกาศทำลายกลุ่มไอเอส มุ่งโจมตีทางอากาศและภาคพื้นดิน หลังก่อเหตุต่อเนื่อง

ต่างประเทศ
7 ธ.ค. 58
06:54
148
Logo Thai PBS
"โอบามา" ประกาศทำลายกลุ่มไอเอส มุ่งโจมตีทางอากาศและภาคพื้นดิน หลังก่อเหตุต่อเนื่อง

ล่าสุดกลุ่มไอเอสลอบสังหารผู้ว่าการเมืองเอเดนของเยเมนขณะปฏิบัติหน้าที่ ด้วยการใช้รถยนต์คาร์บอมบ์ ส่งผลให้ผู้ว่าการเมืองเอเดนและผู้ติดตามเสียชีวิต จากเหตุการณ์นี้ ประธานาธิบดีบารัค โอบามา จึงประกาศว่า สหรัฐอเมริกาจะเอาชนะและทำลายกลุ่มไอเอสให้หมดสิ้น

วันนี้ ( 7 ธ.ค.2558) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า กลุ่มรัฐอิสลาม (ไอเอส) เปิดเผยภาพนิ่งระหว่างที่ใช้รถยนต์คาร์บอมบ์ พุ่งชนรถยนต์ของผู้ว่าการเมืองเอเดน เมืองท่าสำคัญในเยเมน ซึ่งก็ทำให้ผู้ติดตามอีก 5 คนเสียชีวิตพร้อมกับผู้ว่าการเมืองเอเดน นอกจากนี้ยังมีผู้บาดเจ็บอีกนับ 10 คน

ผู้ว่าการเมืองเอเดน เพิ่งเดินทางกลับจากลี้ภัยในต่างประเทศได้ไม่นาน เพื่อมาดูแลจัดการกองกำลังต่อสู้กับกลุ่มกบฏฮูธีที่ได้รับการสนับสนุนจากอิหร่าน ขณะเกิดเหตุผู้ว่าการเมืองเอเดน อยู่ระหว่างการปฏิบัติหน้าที่
การก่อเหตุของกลุ่มไอเอสในเยเมนเป็นเหตุการณ์ครั้งล่าสุด จากที่ก่อนหน้านี้สองสามีสัญชาติอเมริกันนับถือศาสนาอิสลามที่มีใจฝักใฝ่กลุ่มไอเอส ก่อเหตุยิงเพื่อนร่วมงานที่กำลังจัดงานฉลองคริสต์มาสเสียชีวิต14 คน ที่เมืองซานเบอร์นาดิโน่ รัฐแคลิฟอร์เนียของสหรัฐฯ

ทั้งนี้ ประธานาธิบดีบารัค โอบาม่า กล่าวสุนทรพจน์ถึงเพื่อนร่วมชาติชาวอเมริกัน โดยยอมรับว่ากลุ่มไอเอสเป็นภัยคุกคามอันแท้จริง แต่รัฐบาลภายใต้การนำของเขาก็จะเอาชนะและทำลายให้สิ้น พร้อมกล่าวเตือนชาวอเมริกัน โดยโยงถึงเหตุการณ์ที่เมืองซานเบอร์นาดิโน่กับการจัดการกับกลุ่มไอเอสด้วยว่า สหรัฐฯ ไม่ได้ต้องการทำสงครามกับศาสนาอิสลาม หรือชาวมุสลิม เพราะไม่ต้องการสร้างความแตกแยกในสังคม เนื่องจากมีชาวอเมริกันนับถือศาสนาอิสลามเป็นจำนวนมาก ที่ได้เป็นทหารเข้าร่วมรบกับกองทัพสหรัฐฯ

สุนทรพจน์ของประธานาธิบดีโอบาม่าครั้งนี้ มีขึ้นภายในอาคารรูปไข่ หรือโอวัลออฟฟิศ เพราะในอดีตสถานที่แห่งนี้ มักได้รับเลือกใช้จัดการกับวิกฤตการณ์สำคัญๆ เช่น วิกฤตนิวเคลียร์คิวบา ระหว่างสหรัฐฯกับอดีตสหภาพโซเวียต สมัยประธานาธิบดีจอห์น เอฟ เคนเนดี้ และการประกาศลาออกจากตำแหน่งของประธานาธิบดีริชาร์ด นิกสัน

ก่อนหน้านี้ประธานาธิบดีโอบาม่า ยืนยันที่จะจัดการกับกลุ่มไอเอสด้วยการโจมตีทางอากาศและไม่มีแผนการส่งทหารเข้าไปรบในภาคพื้นดินแต่อย่างใด แต่กลับเกิดเหตุการณ์ที่เมืองซานเบอร์นาดิโน่ และรวมถึงกลุ่มไอเอสวางแผนในซีเรียและลอบออกมาก่อการร้ายในกรุงปารีสของฝรั่งเศสจนทำให้มีผู้เสียชีวิต 130 คน ทำให้ 1 สัปดาห์ที่ผ่านมา ประธานาธิบดีโอบาม่า ส่งทหารคอมมานโด ประมาณ 50-100 นาย เข้าไปทำหน้าที่ให้คำแนะนำกับฝ่ายกบฏในซีเรียบางกลุ่มเพื่อต่อสู้กับกลุ่มไอเอส สอดคล้องกับการยอมรับของนายจอห์น เคอร์รี่ รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ ที่ระบุว่า การโจมตีทางอากาศเพียงอย่างเดียว ไม่สามารถทำลายกลุ่มไอเอสได้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง