กรมศุลกากรเตรียมปฏิรูประบบสิทธิประโยชน์ภาษีศุลกากร

เศรษฐกิจ
24 เม.ย. 58
06:46
326
Logo Thai PBS
กรมศุลกากรเตรียมปฏิรูประบบสิทธิประโยชน์ภาษีศุลกากร

อธิบดีกรมศุลกากร ประกาศยกเครื่องปฏิรูประบบสิทธิประโยชน์ภาษีศุลกากร และแก้ไขกฎหมาย เพื่อเพิ่มความโปร่งใส พร้อมระบุพอใจผลจัดเก็บรายได้แม้ต่ำกว่าเป้าหมาย

ในช่วง 6 เดือนแรกของปีงบประมาณ นายสมชัย สัจจพงษ์ อธิบดีกรมศุลกากร กล่าวว่า กรมศุลการกรจัดเก็บรายได้ต่ำกว่าเป้าหมาย ร้อยละ 4.09 หรือกว่า 2,500 ล้านบาท และทั้งปีงบประมาณอาจต่ำกว่าเป้าหมาย 4,500 ล้านบาท  หลังเศรษฐกิจชะลอและต่ำกว่าสมมติฐานประกอบกับการปรับโครงภาษีอากรขาเข้าใหม่ จึงกำหนดมาตรการเพิ่มประสิทธิภาพในการจัดเก็บ ทั้งเพิ่มความเข้มงวดการตรวจปล่อยสินค้าที่มีความเสี่ยงสูง เช่น รถหรู อะไหล่เก่า พร้อมจัดทำระบบข้อมูลเพื่อจัดการราคาทดสอบสำหรับเป็นฐานคำนวณภาษีอาการจากการหลีกเลี่ยงสำแดงราคาต่ำ เช่น รถบิ๊กไบท์ เครื่องยนต์เก่าและสินค้าเกษตร เป็นต้น

นายสมชัย กล่าวว่า พอใจผลการจัดเก็บรายได้ ซึ่งสมเหตุสมผล แม้ไม่แน่ใจว่ารัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังจะพอใจและพิจารณาปรับโยกย้ายหรือไม่

สำหรับความคืบหน้าคดีติดตามรถหรูหายจากโกดัง 227 คันจากจำนวนรถต้องสงสัย  337 คัน ชำระภาษีแล้ว 178 คัน จับกุมได้ 8 คัน และอยู่ระหว่างตามจับกุม อีก 41 คัน พร้อมไล่ออกเจ้าหน้าที่กรมศุลฯ 2 คน และกำลังดำเนินคดีกับผู้นำเข้า และเจ้าของโกดัง ซึ่งสั่งปิดแล้ว 2 แห่ง และเพิ่มเงินประกันอีก 1 แห่ง ตลอดจน กำหนดให้ติดตั้งอี ล็อค เพื่อติดตามรถอย่างเป็นระบบ

ส่วนคดีบริษัทรถ ทั้งอิซุซุ และโตโยต้า พรีอุส ซึ่งใช้สิทธิประโยชน์ทางภาษีอาการตามข้อตกลงต่าง ๆ ต่ำกว่าความจริง และนำไปใช้ไม่ตรงตามเงื่อนไขในข้อตกลง กรมฯ มีมติให้บริษัท ทั้ง 2 แห่งจ่ายภาษีให้ครบโดยอิซุซุ ต้องจ่ายภาษี เพิ่มขึ้นเกือบ 1,800 ล้านบาท ส่วนโตโยต้าต้องจ่ายภาษีเพิ่มกว่า 11,000 ล้านบาท พร้อมเตรียมปฏิรูประบบสิทธิประโยชน์ภาษีศุลกากร ตลอดจนแกไขกฎหมายกรมฯ  เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ ลดความเสี่ยงทุจริต  ลดการลักลอบนำเข้างาช้าง และไม้พยุง เป็นต้น


ข่าวที่เกี่ยวข้อง