คุมเข้มแนวชายแดน เฝ้าระวังผู้ก่อการร้ายลักลอบเข้าประเทศ

อาชญากรรม
8 ธ.ค. 58
03:46
112
Logo Thai PBS
คุมเข้มแนวชายแดน เฝ้าระวังผู้ก่อการร้ายลักลอบเข้าประเทศ

เจ้าหน้าที่ด่านตรวจคนเข้าเมือง-ฝ่ายความมั่นคงตรวจเข้มผู้ผ่านเข้าออกตามแนวชายแดนหลังจากที่มีกระแสข่าวว่ามีผู้ก่อการร้ายแฝงเข้ามาในประเทศ ขณะที่โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติยืนยันว่าชาวซีเรีย 4 คนที่ถูกตรวจสอบก่อนหน้านี้ไม่เกี่ยวข้องกับกลุ่มไอเอส

เจ้าหน้าที่ด่านตรวจคนเข้าเมืองบ้านคลองลึก อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว ตรวจสอบหนังสือเดินทางและสัมภาระของนักท่องเที่ยวอย่างละเอียด นอกจากผ่านการตรวจของเครื่องสแกนแล้วยังมีทหารพรานทำการตรวจสอบซ้ำอีกครั้ง ขณะที่ช่องทางธรรมชาติก็มีกำลังทหารพรานประจำอยู่ตลอดแนวชายแดน รวมทั้งยังได้เพิ่มการออกลาดตระเวนตลอด 24 ชั่วโมง พร้อมทั้งขอความร่วมมือจากชาวบ้านที่อยู่ตามแนวชายแดนให้ช่วยเป็นหูเป็นตา หากพบเห็นมีการชาวต่างชาติแอบลักลอบข้ามแดนเข้ามาให้รีบแจ้งเจ้าหน้าที่ทันที

การเพิ่มความเข้มงวดในการตรวจสอบผู้ผ่านเข้าออกประเทศเกิดขึ้นหลังจากฝ่ายความมั่นคงของรัสเซียแจ้งเตือนไทยว่าอาจมีผู้ก่อการร้ายแอบแฝงเข้ามาในประเทศ ทั้งนี้สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (สตม.) ได้เน้นให้มีการตรวจสอบบุคคล 5 กลุ่ม คือ 1.ผู้กระทำความผิดข้อหาหลบหนีเข้าเมือง 2.อยู่ในราชอาณาจักรโดยการอนุญาตสิ้นสุด 3.แรงงานข้ามชาติที่เข้ามาทำงานผิดกฎหมาย 4.คนต่างด้าวที่มีหมายจับ และ 5.เจ้าของกิจการที่พักไม่แจ้งที่พักอาศัยของคนต่างด้าว

พล.ต.อ.เดชณรงค์ สุทธิชาญบัญชา โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติเปิดเผยถึงความคืบหน้ากรณีมีการเผยแพร่หนังสือลับทางราชการเรื่องการเฝ้าระวังและตรวจสอบบุคคลต้องสงสัยที่คาดว่าเป็นกลุ่มสมาชิกกลุ่มไอเอสที่เดินทางเข้ามายังประเทศไทย โดยระบุว่าพล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดาผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติมอบหมายให้ พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เป็นหัวหน้าคณะกรรมการตรวจสอบว่ามีการนำออกมาเผยแพร่ได้อย่างไร


ข่าวที่เกี่ยวข้อง