เอฟบีไอเผยเหตุกราดยิง "ซาน เบอร์นาดิโน" ยังไม่พบเป็นแผนก่อการร้ายข้ามชาติ

ต่างประเทศ
8 ธ.ค. 58
04:21
198
Logo Thai PBS
เอฟบีไอเผยเหตุกราดยิง "ซาน เบอร์นาดิโน" ยังไม่พบเป็นแผนก่อการร้ายข้ามชาติ

เอฟบีไอของสหรัฐฯ ระบุว่าเหตุกราดยิงในรัฐแคลิฟอร์เนียยังไม่พบหลักฐานว่าเป็นแผนการของก่อการร้ายข้ามชาติ ขณะเดียวกันมีการเผยแพร่เหตุการณ์จับกุมผู้ก่อเหตุแทงผู้คนในกรุงลอนดอน ซึ่งอังกฤษถือว่าเป็นเหตุก่อการร้าย

ภาพเหตุการณ์ที่ตำรวจอังกฤษเข้าจับกุมผู้ก่อเหตุไล่แทงผู้คนที่สถานีรถไฟฟ้าใต้ดิน ทางตะวันออกของกรุงลอนดอน ถูกเผยแพร่ทางอินเทอร์เน็ต ซึ่งบันทึกโดยผู้ที่อยู่ในเหตุการณ์ โดยผู้ที่เห็นเหตุการณ์ระบุว่าขณะเกิดเหตุผู้ก่อเหตุร้องตะโกนขึ้นมาว่า "นี่สำหรับซีเรีย" ซึ่งเหตุการณ์นี้ทำให้มีผู้บาดเจ็บ 3 คน อาการสาหัส 1 คน ส่วนอีก 2 คนบาดเจ็บเล็กน้อย

มีรายงานว่าผู้ก่อเหตุชื่อนายมูเฮย์ดิน ไมเออร์ อายุ 29 ปี แต่ไม่มีการเปิดเผยสัญชาติ ขณะที่ตำรวจถือว่าการก่อเหตุในลักษณะนี้เป็นการก่อการร้าย ทั้งนี้เหตุการณ์ในอังกฤษเกิดขึ้นหลังจากกลุ่มไอเอสก่อการร้ายในกรุงปารีสของฝรั่งเศสจนทำให้มีผู้เสียชีวิต 130 คน และตามมาด้วยเหตุกราดยิงในเมืองซาน เบอร์นาดิโน่ รัฐแคลิฟอร์เนียของสหรัฐฯ จนทำให้มีผู้เสียชีวิต 14 คน

ส่วนเหตุกราดยิงในเมืองซาน เบอร์นาดิโน่ รัฐแคลิฟอร์เนียของสหรัฐฯ ที่เกิดขึ้นเมื่อสัปดาห์ก่อน แม้ทางการจะระบุว่าเป็นการก่อการร้าย แต่เจ้าหน้าที่สืบสวนสอบสวนกลางของสหรัฐฯ หรือเอฟบีไอ ระบุว่ายังไม่พบหลักฐานว่าเหตุการณ์ดังกล่าวเป็นแผนก่อการร้ายข้ามชาติ แต่จากการสืบสวนสอบสวนพบว่า 2 สามีภรรยาชาวอเมริกันที่ก่อเหตุบุกยิงเพื่อนร่วมงานขณะจัดปาร์ตี้คริสต์มาส นับถือศาสนาอิสลามและเริ่มมีแนวคิดรุนแรงมาได้ระยะหนึ่งแล้ว ซึ่งกลุ่มไอเอสออกมาอ้างว่า 2 สามีภรรยาก่อเหตุเพื่อสนับสนุนกลุ่มไอเอส

ขณะที่เมื่อวานนี้ (7 ธ.ค.2558) ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ประกาศว่าจะเอาชนะและทำลายกลุ่มไอเอสและยังกล่าวเตือนชาวอเมริกันว่าอย่าคิดว่าสหรัฐฯกำลังทำสงครามกับศาสนาอิสลาม เพราะหากถ้าคิดเช่นนั้น ก็จะเป็นไปตามความต้องการของกลุ่มไอเอสที่ต้องการสร้างความแตกแยกใหักับสังคมอเมริกัน

ทั้งนี้ กลุ่มไอเอสถือกำเนิดขึ้นในอิรัก แต่เติบโตและแพร่อุดมการณ์ได้ด้วยสถานการณ์สงครามกลางเมืองในซีเรีย ขณะที่นานาชาติใช้วิธีโจมตีทางอากาศเพื่อปราบปรามกลุ่มไอเอส


ข่าวที่เกี่ยวข้อง