"ทรัมป์" โดนวิจารณ์หนักหลังเสนอ "ห้ามคนมุสลิมเข้าสหรัฐฯ"

ต่างประเทศ
8 ธ.ค. 58
05:51
126
Logo Thai PBS
"ทรัมป์" โดนวิจารณ์หนักหลังเสนอ "ห้ามคนมุสลิมเข้าสหรัฐฯ"

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานวันนี้ (8 ธ.ค.2558) ว่านายโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้สมัครเป็นตัวแทนพรรครีพับลิกันชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ เรียกร้องให้รัฐบาลออกมาตรการห้ามคนมุสลิมเข้าประเทศสหรัฐฯ ภายหลังเกิดเหตุชาวมุสลิม 2 คน ก่อเหตุกราดยิงที่ซานเบอร์นาดิโน รัฐแคลิฟอร์เนียเมื่อวันที่ 2 ธ.ค.2558

นายทรัมป์กล่าวในคำปราศรัยหาเสียงว่าสหรัฐฯ ควรปิดด่านชายแดนไปจนกว่าทางการจะสรุปได้ว่าชาวมุสลิมมีทัศนคติอย่างไรต่ออเมริกา

ทำเนียบขาวออกแถลงการณ์ตำหนิความเห็นของทรัมพ์เกี่ยวกับชาวมุสลิมทันที โดยระบุว่าความเห็นของทรัมป์ "ไม่มีความเป็นอเมริกัน" ขัดกับค่านิยมของชาวอเมริกันและไม่เป็นประโยชน์ต่อการรักษาความมั่นคงของประเทศ

ความเห็นของทรัมป์มีขึ้นหลังจากคู่สามีภรรยาชาวมุสลิมก่อเหตุกราดยิงที่ศูนย์ให้บริการด้านสุขภาพในเมืองซานเบอร์นาดิโนเมื่อวันที่ 2 ธ.ค.2558 ทำให้มีผู้เสียชีวิต 14 คน

ในเอกสารแถลงข่าวที่ทรัมป์ส่งให้ผู้สื่อข่าววันนี้ (8 ธ.ค.) เขาอ้างผลการสำรวจของศูนย์นโยบายด้านความมั่นคงซึ่งเป็นสถาบันของฝ่ายอนุรักษ์นิยมที่ระบุว่าคนมุสลิมจำนวนไม่น้อยมีความรู้สึกเกลียดชังชาวอเมริกัน ซึ่งเขาเห็นว่ามีความจำเป็นที่จะต้องวิเคราะห์ถึงต้นตอและสาเหตุของความเกลียดชังนี้

"ในขณะที่เรายังไม่เข้าใจในเรื่องนี้อย่างถ่องแท้รวมถึงอันตรายที่แฝงมากับความเกลียดชังนี้ ประเทศของเราก็ไม่ควรต้องตกเป็นเหยื่อของการโจมตีของผู้คนที่เชื่อแต่ในเรื่องญิฮาดและไม่มีความเคารพต่อชีวิตมนุษย์"

ข้อเสนอให้ห้ามคนมุสลิมเข้าประเทศ แม้จะเข้ามาเพื่อการท่องเที่ยวก็ตาม เป็นการแสดงความเห็นของทรัมป์ที่ถูกวิพากษ์วิจารณ์มากที่สุดอีกครั้งหนึ่ง ในการปราศรัยครั้งแรกๆ หลังเปิดตัวลงสมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีทรัมป์กล่าวหาเม็กซิโกว่าส่ง "นักข่มขืนและอาชญากร" เข้าประเทศสหรัฐฯ  หลังจากนั้นไม่นานทรัมพ์ถูกวิจารณ์หนักอีกครั้งเมื่อเขาเสนอว่าควรปิดมัสยิดบางแห่งและควรมีการตรวจสอบประวัติชาวมุสลิมที่อยู่ในสหรัฐฯ

แม้ว่าหลายคนจะมีไม่เห็นด้วยกับความคิดแบบสุดโต่งของเขา แต่ยังมีกลุ่มผู้สนับสนุนที่เหนียวแน่นเห็นดีเห็นงามกับทุกอย่างที่ทรัมป์เสนอ
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง