สตช.แถลงผลงาน 6 เดือน ปราบปรามการค้ามนุษย์กว่า 200 คดี

อาชญากรรม
24 เม.ย. 58
06:56
185
Logo Thai PBS
สตช.แถลงผลงาน 6 เดือน ปราบปรามการค้ามนุษย์กว่า 200 คดี

สตช.แถลงผลงานรอบ 6 เดือน ปราบปรามการค้ามนุษย์กว่า 200 คดี ตั้งเป้าติดตามแก้ไขปัญหาการค้าประเวณี การหลอกลวงลูกเรือประมงไปค้าแรงงาน และการจัดระเบียบขอทาน ซึ่งจะเน้นจุดเสี่ยงที่ต้องเฝ้าระวังตามแนวชายแดนประเทศเพื่อนบ้าน

วันนี้ (24 เม.ย.2558) พล.ต.อ.ตำรวจเอกสมยศ  พุ่มพันธุ์ม่วง ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ พร้อมด้วยรองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ร่วมแถลงผลการดำเนินงานของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ภายในรอบ 6 เดือน ด้านการป้องกันปราบปรามการค้ามนุษย์,การป้องกันทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม,การรักษาความมั่นคงของชาติ และแก้ไขปัญหาความไม่สงบในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ การจัดระเบียบสังคม งานจราจรและคดีสำคัญ

ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยว่า ภารกิจสำคัญของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ คือ การปกป้อง เทิดทูน และพิทักษ์รักษาไว้ซึ่งสถาบันพระมหากษัตริย์ ขณะที่การแก้ปัญหาทุจริตต่อหน้าที่ของตำรวจ ได้กำหนดเป็นนโยบายไว้ชัดเจนโดยกำชับให้ตำรวจไม่แสวงหาผลประโยชน์ในการทำหน้าที่ เพื่อให้เป็นที่ยอมรับของประชาชน

สำหรับการดำเนินคดีกับผู้ค้ายาเสพติด สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ให้ความสำคัญกับเรื่องนี้และที่ผ่านมาสามารถจับเครือข่ายผู้ค้ายาเสพติดมาโดยตลอด และมีการนำเทคโนโลยีการสืบสวนสอบสวนสมัยใหม่มาใช้เพื่อให้การสืบสวนสอบสวนมีประสิทธิภาพมากขึ้น ขณะที่การแก้ไขปัญหาการจราจร ทั้งในกรุงเทพมหานครและปริมณฑล โดยเฉพาะช่วงเวลาเร่งด่วน ได้นำเทคโนโลยีกล้องวงจรปิด มาใช้ในการกวดขันจับปรับผู้กระทำผิดกฏหมายจราจร และยังใช้ในการอำนวยความสะดวกแก้ไขปัญหาการจราจรติดขัด ควบคู่ไปกับการตั้งด่านกวดขันวินัยจราจร

ส่วนการทำงานด้านการป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์ ตำรวจถือเป็นวาระแห่งชาติ พร้อมทำงานสนับสนุนรัฐบาลอย่างเต็มที่ เพื่อแก้ไขปัญหาการค้ามนุษย์สำเร็จเป็นรูปธรรม โดยเฉพาะเรื่องการบังคับใช้กฏหมายตั้งแต่ปี 2551 - 2556 มีการดำเนินคดีกับผู้กระทำผิดไปแล้วกว่า 1,400 คดีโดยในช่วงปี 2557 ดำเนินคดีจำนวน 280 คดี สั่งฟ้องคดีไปแล้วกว่า 200 คดี ขณะที่ตลอด 4 เดือน ของปี 2558 นี้ มีการดำเนินคดีไปแล้วกว่า 60 คดี โดยในปีนี้ตั้งเป้าเรื่องการติดตามแก้ไขปัญหาการค้าประเวณี การหลอกลวงลูกเรือประมงไปค้าแรงงาน และการจัดระเบียบขอทาน ซึ่งจะเน้นจุดเสี่ยงที่ต้องเฝ้าระวังตามแนวชายแดนประเทศเพื่อนบ้าน

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง