Bangkok street show 2015 รวมพลสตรีทโชว์นานาชาติ

Logo Thai PBS
Bangkok street show 2015 รวมพลสตรีทโชว์นานาชาติ

ประเทศไทยจัดงานสตรีทโชว์อย่างต่อเนื่องมาหลายปี ทำให้กรุงเทพฯกลายเป็นที่นัดพบของศิลปินจากนานาชาติช่วงปลายปี ความน่าตื่นตายกให้ศิลปินฝั่งตะวันตกที่มีสตรีทโชว์เป็นวัฒนธรรม แต่ที่พกความเป็นพื้นบ้านมาชัดเจนคือศิลปินอาเซียนที่ได้ 2 ต่อทั้งโชว์ความสร้างสรรค์และแลกเปลี่ยนกับต่างชาติ

คณะเล็กและคณะใหญ่ต่างสลับกันส่งความสุขริมทางใน 3 วันแห่งการปล่อยของโดยนักแสดงสตรีทโชว์กว่า 40 คณะจากทั่วโลกในงาน Bangkok street show 2015 ที่สวนลุมพินี อย่างละครหุ่นคณะข้าวเหนียวจากเพื่อนบ้านลาวที่ถ่ายทอดได้พริ้วไหวและอ่อนโยน ทั้งๆ ที่หุ่นทำจากวัสดุง่ายๆ แค่มะพร้าวกับผ้าขาวม้า ส่งให้ฉากครอบครัวนกที่ลูกน้อยต้องมาโตบนพื้นดินเพราะไร้ต้นไม้ทำรัง สื่อทั้งประเด็นอนุรักษ์ และลึกซึ้งกินใจในเวลาเดียวกัน แม้ที่ลาวบ้านเกิดจะเพิ่งมีเทศกาลศิลปะการแสดงครั้งแรกในปีนี้ หากการเดินสายไปหลายประเทศ และเป็นขาประจำเทศกาลสตรีทโชว์ในไทย เป็นโอกาสสำคัญให้ คณะข้าวเหนียว ได้เผยแพร่ศิลปะประยุกต์ และแลกเปลี่ยนกับต่างชาติ 
 
เหมือนย้อนอดีตไปยุคจูราสสิก เมื่อผู้ชมหันมาเจอไดโนเสาร์ สูง 5 เมตร ชูคอกินพืชส่งเสียงคำราม หากนี่คือการแสดง Saurus จาก Close-Act Theatre ที่นักแสดงผู้สวมชุดไดโนเสาร์ต้องแบกรับน้ำหนักถึง 30 กิโลกรัม ทรงตัวและเลียนแบบพฤติกรรมให้สมจริงที่สุด หนึ่งในโชว์จากเนเธอร์แลนด์ที่ขนหลายคณะมาร่วมแจมในปีนี้ นับเป็นอีกชาติที่การแสดงแนวสตรีทพัฒนามานาน เพราะมีทั้งพื้นที่สาธารณะ และปิดเมืองจัดเทศกาลหลายครั้งต่อปีจนกลายเป็นจุดเด่นด้านการท่องเที่ยวในที่สุด 
 
เทศกาลสตรีทโชว์ในเมืองไทยจัดต่อเนื่องมาหลายปี ทำให้ประเทศไทยเริ่มเป็นหนึ่งในพื้นที่ที่นักแสดงสตรีทโชว์จากนานาชาติ ให้ความสนใจปักหมุดหมายมาร่วมงานทุกปลายปี


ข่าวที่เกี่ยวข้อง