"ทอมป์คินส์" นักอนุรักษ์-ผู้ก่อตั้งแบรนด์ "The North Face-Esprit" เสียชีวิตจากอุบัติเหตุในชิลี

ต่างประเทศ
9 ธ.ค. 58
04:01
292
Logo Thai PBS
"ทอมป์คินส์" นักอนุรักษ์-ผู้ก่อตั้งแบรนด์ "The North Face-Esprit" เสียชีวิตจากอุบัติเหตุในชิลี

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า "ดักลาส ทอมป์คินส์" มหาเศรษฐีชาวอเมริกัน ผู้ร่วมก่อตั้งบริษัทผลิตเสื้อผ้าและอุปกรณ์ผจญภัย The North Face และ Esprit เสียชีวิตในวัย 72 ปีจากอุบัติเหตุเรือคายักล่มในประเทศชิลี

โฆษกกองทุนอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมที่ทอมป์คินส์ก่อตั้งขึ้นในชิลียืนยันว่าเขาเสียชีวิตวันนี้ (9 ธ.ค.2558) จากภาวะอุณหภูมิร่างกายลดต่ำ (hypothermia) ซึ่งเกิดขึ้นหลังจากเรือคายักล่มในทะเลสาบที่อุทยานพาตาโกเนีย ทางภาคใต้ของชิลี เขาถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลและเสียชีวิตที่นั่น

เอพีอ้างแหล่งข่าวจากองทัพชิลีที่สันนิษฐานว่าอุบัติเหตุเรือคายักล่มครั้งนี้เกิดจากทะเลสาบมีคลื่นแรง นอกจากทอมป์คินส์แล้วมีเพื่อนร่วมทางของเขาอีก 6 คนประสบเหตุด้วย แต่ทหารช่วยชีวิตคนอื่นๆ ไว้ได้โดยใช้เรือลาดตระเวนและเฮลิคอปเตอร์นำตัวจากทั้ง 6 คนออกจากจุดเกิดเหตุ

หลังจากเกษียณอายุ ทอมป์คินส์ผันตัวมาเป็นนักอนุรักษ์ที่ทำงานอย่างทุ่มเท เขาก่อตั้งกองทุนอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมในชิลีและอาร์เจนตินา ที่ชิลีเขาซื้อที่ดินผืนใหญ่เกือบ 300,000 เอเคอร์ในพาตาโกเนียไว้เป็นเขตอนุรักษ์ธรรมชาติในที่ดินของเขามีทั้งป่า ทะเลสาบและฟยอร์ด

ทอมป์คินส์ก่อตั้ง The North Face ในปี 1964 อีก 2-3 ปีต่อมาเขาก่อตั้งแบรนด์ Esprit ร่วมกับซูซี่ภรรยาคนแรกของเขา Esprit เติบโตอย่างรวดเร็วโดยมียอดขายกว่า 1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ช่วงปลายทศวรรษที่ 1980 เขาขายหุ้น Esprit แล้วผันตัวเองมาทำงานด้านการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมอย่างเต็มตัวด้วยการก่อตั้งมูลนิธินิเวศวิทยาเชิงลึก (Foundation for Deep Ecoloogy) ก่อนจะย้ายมาทำงานด้านอนุรักษ์ต่อที่ประเทศชิลี


ข่าวที่เกี่ยวข้อง