"ตอลีบาน" ถล่มสนามบิน-ปะทะทหารอัฟกัน เสียชีวิต 41 เจ็บ 35 คน-ตึงเครียด 26 ชั่วโมง

ต่างประเทศ
10 ธ.ค. 58
05:02
75
Logo Thai PBS
"ตอลีบาน" ถล่มสนามบิน-ปะทะทหารอัฟกัน เสียชีวิต 41 เจ็บ 35 คน-ตึงเครียด 26 ชั่วโมง

นักรบกลุ่มตอลีบานบุกโจมตีสนามบินเมืองกันดาฮาร์ (Kandahar) ทางภาคใต้ของอัฟกานิสถาน ซึ่งมีการคุ้มกันอย่างแน่นหนา มีผู้เสียชีวิต อย่างน้อย 41 คน

วันนี้ (10 ธ.ค.) กระทรวงกลาโหมอัฟกานิสถานรายงานว่า นักรบตอลีบาน 11 คน บุกโจมตีสนามบินเมืองกันดาฮาร์ และจับตัวประกันไว้จำนวนหนึ่ง ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 41 คน ในจำนวนนี้เป็นพลเรือน 37 คน รวมทั้งเด็กและสตรี ส่วนอีก 4 คนเป็นทหาร นอกจากนี้ยังมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีก 35 คน โดยเหตุการณ์ดำเนินไปเป็นเวลาถึง 26 ชั่วโมง ก่อนที่กองกำลังรักษาความมั่นคงของอัฟกานิสถาน จะบุกจู่โจมยึดสนามบินกลับคืนมาได้ และสังหารนักรบตอลีบานได้ 10 คน ส่วนอีกคนได้รับบาดเจ็บ

สนามบินเมืองกันดาฮาร์ มีการคุ้มกันอย่างแน่นหนา เนื่องจากเป็นที่ตั้งฐานทัพของกองทัพอัฟกานิสถาน และกองกำลังสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ (นาโต) รวมทั้งยังมีที่พักอาศัยของพลเรือนรวมอยู่ด้วย การโจมตีที่เกิดขึ้นแสดงให้เห็นขีดความสามารถของกลุ่มตอลีบานในการสร้างความเสียหายร้ายแรง ให้กับกองกำลังรักษาความมั่นคงของอัฟกานิสถาน ซึ่งยังคงเสียขวัญ หลังถูกกลุ่มตอลีบานบุกยึดเมืองคุนดุซ (Kunduz) ทางภาคเหนือไว้ได้เป็นเวลาสั้นๆ เมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา


ข่าวที่เกี่ยวข้อง