“ปานเทพ” ระบุพ้นปธ.ป.ป.ช.เหมือนปลดล็อก เลขาฯนัดกรรมการเลือกปธ.ใหม่ 14-16 ธ.ค.

การเมือง
10 ธ.ค. 58
07:54
110
Logo Thai PBS
“ปานเทพ” ระบุพ้นปธ.ป.ป.ช.เหมือนปลดล็อก เลขาฯนัดกรรมการเลือกปธ.ใหม่ 14-16 ธ.ค.

“ปานเทพ” ระบุ ม.44 ให้พ้นเก้าอี้ประธานป.ป.ช. ช่วยปลดล็อกเลือกปธ.คนใหม่ได้ ฝาก 9 กรรมการเดินหน้าปราบทุจริต ขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ชาติ เป็นกำลังใจให้สำเร็จ “เลขาฯป.ป.ช.” เผย เรียกประชุมด่วนเลือกปธ.สัปดาห์หน้า

วันนี้ (10 ธ.ค.) นายปานเทพ กล้าณรงค์ราญ อดีตประธานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) กล่าวว่า คำสั่งหัวหน้าคสช.ฉบับที่ 45/2558 ที่เผยแพร่ในราชกิจจานุเบกษาเมื่อวันที่ 9 ธ.ค.ที่ผ่านมานั้น มีผลให้ตนพ้นจากตำแหน่งประธานป.ป.ช.ในทันที ถือเป็นการปลดล็อกปัญหาของการเลือกประธานป.ป.ช.คนใหม่ ซึ่งจากเดิมได้มีการสอบถามกันไปมาระหว่างสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) กับสำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา ว่าจะดำเนินการอย่างไร เนื่องจากติดคำสั่งหัวหน้าคสช.ฉบับที่ 28/2558

ดังนั้น เมื่อมีคำสั่งดังกล่าวเมื่อวันที่ 9 ธ.ค.ออกมา จะทำให้ขั้นตอนต่างๆ ชัดเจนมากขึ้น โดยจากนี้เลขาธิการป.ป.ช.จะต้องดำเนินการเชิญกรรมการชุดเดิม 4 คน และกรรมการชุดใหม่ 5 คน เพื่อให้ทั้ง 9 คนมาประชุมหารือร่วมกัน และดำเนินการเลือกประธานป.ป.ช.กันเองได้ในสัปดาห์หน้า ก่อนที่จะนำรายชื่อทั้งหมดส่งให้ยังสนช.เพื่อนำความกราบบังคมทูลในคราวเดียวกัน หากไม่มีการปลดล็อกครั้งนี้ จะยังคงเป็นปัญหากันอยู่ว่าขั้นตอนต่างๆ จะสมบูรณ์ได้อย่างไร ไม่เช่นนั้นจะถูกมองว่ายังมีตนนั่งประธานซ้อนอยู่

นายปานเทพกล่าวต่อว่า เมื่อตนพ้นตำแหน่งนี้แล้ว จะได้ไปทำหน้าที่สมาชิกสภาขับเคลื่อนปฏิรูปประเทศ (สปท.) โดยขณะนี้ได้ยกเลิกภารกิจต่างๆ ในตำแหน่งประธานป.ป.ช.ไปทั้งหมดแล้ว ส่วนในสปท.ตนก็ยังเป็นประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญขับเคลื่อนการปฏิรูป ด้านการป้องกันและปราบปรามการทุจริตอยู่ คงได้ประสานงานและทำงานร่วมกับทางป.ป.ช.อยู่เช่นเดิม ต้องขอบคุณเจ้าหน้าที่ป.ป.ช.ทุกคน ที่ได้ร่วมมือในการปฏิบัติหน้าที่ร่วมกันมาตลอด 9 ปี ได้ทำให้ภาพพจน์เรื่องการปราบปรามการทุจริตดียิ่งขึ้น ขอให้พยายามเร่งรัดการทำงานในคดีที่คั่งค้างจำนวนมาก รวมถึงภาครัฐ เอกชน หน่วยงานต่างๆ ที่ได้หันมาให้ความสำคัญเรื่องการปราบปรามการทุจริตมากยิ่งขึ้นด้วย ส่วนกรรมการป.ป.ช.ชุดใหม่ทั้ง 9 คนนั้น ตนขอให้กำลังใจในการปฏิบัติหน้าที่ ขอให้ประสบความสำเร็จในการทำงานร่วมกัน และประสานงานร่วมกันเพื่อขับเคลื่อนงานการปราบปรามการทุจริตคอร์รัปชันให้ดำเนินไปได้ตามยุทธศาสตร์ชาติ

ด้านนายสรรเสริญ พลเจียก เลขาธิการป.ป.ช. เปิดเผยว่า ขณะนี้ตนกำลังติดต่อประสานงานกับกรรมการป.ป.ช.เดิม 4 คน และกรรมการป.ป.ช.ใหม่ 5 คน เพื่อเชิญประชุมเพื่อเลือกประธานป.ป.ช.คนใหม่ ขณะนี้กำลังสอบถามว่าสะดวกและพร้อมที่จะประชุมกันในวันไหน ระหว่างช่วงวันที่ 14-16 ธ.ค.นี้ อย่างไรก็ตามสำหรับวิธีการเลือกประธานป.ป.ช.นั้น ทางสำนักเลขาธิการป.ป.ช. จะได้รายงานรายละเอียดของขั้นตอนตามระเบียบให้ทั้ง 9 คนรับทราบ เนื่องจากมีกฎเกณฑ์ในการปฏิบัติอยู่แล้ว และจะต้องสอบถามทั้ง 9 คนก่อนด้วยว่าจะใช้วิธีลงคะแนนวิธีใดระหว่างลงคะแนนอย่างเปิดเผยกับคะแนนลับ แต่อย่างไรก็ตาม ทั้งหมดจะปฏิบัติอย่างไรต้องรอให้ที่ประชุมตกลงร่วมกันก่อน


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง