กลุ่มประชาธิปไตยใหม่-ประชาธิปไตยศึกษา แถลงเดินหน้าตรวจสอบสร้างอุทยานราชภักดิ์

การเมือง
10 ธ.ค. 58
13:26
183
Logo Thai PBS
กลุ่มประชาธิปไตยใหม่-ประชาธิปไตยศึกษา แถลงเดินหน้าตรวจสอบสร้างอุทยานราชภักดิ์

กลุ่มนักศึกษาที่ใช้ชื่อว่า กลุ่มประชาธิปไตยใหม่ และกลุ่มประชาธิปไตยศึกษา เตรียมหารือกัน เพื่อกำหนดกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์ในการผลักดันให้เกิดการตรวจสอบการจัดสร้างอุทยานราชภักดิ์ด้วยกลไกอื่น นอกจากการตรวจสอบภายในกองทัพ

วันนี้ (10 ธ.ค.2558) กลุ่มนักศึกษาที่ใช้ชื่อว่ากลุ่มประชาธิปไตยใหม่ สาระสำคัญ คือการแถลงเดินหน้ากิจกรรมนอกมหาวิทยาลัย โดย กลุ่มนักศึกษาระบุว่าแม้จะมีแถลงการณ์จากมหาวิทยาลัย เรียกร้องให้หยุดกิจกรรมนอกมหาวิทยาลัยแต่ทางกลุ่มยืนยันที่จะเตรียมกิจกรรมการเดินทางไปอุทยานราชภักดิ์อีกครั้ง โดยอ้างเหตุผลว่า กองทัพ และ คสช. ไม่จริงใจต่อการตรวจสอบการจัดสร้างอุทยานราชภักดิ์

กลุ่มประชาธิปไตยใหม่ ยังได้ยืนยันถึงคำพูดของ พล.อ.ไพบูลย์ คุ้มฉายา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ที่ยอมรับแล้วว่า โครงการอุทยานราชภักดิ์ มีการทุจริตเกิดขึ้นจริง

ส่วนข้อสังเกตว่า เงินบริจาคผ่านมูลนิธิราชภักดิ์ว่าอาจมีลักษณะที่เข้าข่ายการเรี่ยไร เพื่อสมทบทุนช่วยเหลือประชาชน ตามระเบียบราชการนั้น นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ชี้แจงว่าจะแตกต่างกัน แต่ปฏิเสธชี้แจงรายละเอียดิ โดยระบุให้รอฟังผล จากคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงของกระทรวงกลาโหม

ส่วนความคืบหน้าในการยื่นฟ้องเรียกคืนความเสียหายจากบุคคลที่เกี่ยวข้องในการดำเนินโครงการรับจำนำข้าวตาม พ.ร.บ.ความรับผิดทางละเมิด รองนายกรัฐมนตรี เชื่อว่า ภายในเดือนกุมภาพันธ์ ปี 2559 นี้ คณะกรรมการสอบข้อเท็จจริงและกำหนดค่าเสียหาย ของกระทรวงการคลังและกระทรวงพาณิชย์ จะสรุปมูลค่าความเสียหาย และคำฟ้องได้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง