ไทยพ้นบัญชีดำ EASA-ยังจับตาความปลอดภัยใกล้ชิด

เศรษฐกิจ
10 ธ.ค. 58
13:39
158
Logo Thai PBS
ไทยพ้นบัญชีดำ EASA-ยังจับตาความปลอดภัยใกล้ชิด

สำนักงานการบินแห่งสหภาพยุโรป (EASA) ประเมินให้สายการบินของไทยผ่านมาตรฐานการบิน ทำให้สามารถบินเข้า-ออกยุโรปได้ตามปกติ แต่ยังคงจับตาพัฒนาการด้านความปลอดภัยของสายการบินของไทยอย่างใกล้ชิด

วันนี้ (10 ธ.ค.2558) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คณะกรรมาธิการยุโรป ประกาศรายชื่อสายการบินที่ถูกขึ้นบัญชีว่าไม่ปลอดภัย (Air Safety List) ซึ่งไม่มีสายการบินจากไทยอยู่ในบัญชีดังกล่าว

แถลงการณ์ของอียู ระบุว่า ขณะนี้ยังไม่มีสายการบินใดของไทยอยู่ในบัญชี Air Safety List ทางคณะกรรมาธิการและสำนักงานความปลอดภัยด้านการบินของยุโรป (EASA) ยินดีที่จะทำงานร่วมกับทางการไทยต่อไป เพื่อเพิ่มความปลอดภัยด้านการบินของไทย

อย่างไรก็ดี คณะกรรมาธิการและเอียซ่าจะเฝ้าดูการพัฒนาของไทยอย่างใกล้ชิด หากพบว่ามีความเสี่ยงด้านความปลอดภัย คณะกรรมาธิการจะเสนอให้เพิ่มรายชื่อของสายการบินจากไทย 1 แห่ง หรือมากกว่านั้นลงไปในบัญชีดังกล่าว

รายงานฉบับล่าสุดจะเผยแพร่ในวันนี้ ซึ่งมีสายการบินทั้งหมด 228 แห่งจาก 20 ประเทศที่อยู่ในบัญชีของสายการบินที่ไม่มีความปลอดภัย ในจำนวนนี้มีสายการบินจากประเทศอินโดนีเซีย 4 แห่ง หนึ่งในนั้นคือสายการบินไลอ้อน แอร์

แหล่งข่าวจากเอียซ่า ตั้งข้อสังเกตว่า สาเหตุที่การบินไทยไม่ถูกขึ้นบัญชี อาจเพราะเป็นสายการบินหลักของไทยที่บินตรงสู่ทวีปยุโรป อีกทั้งช่วงต้นปีที่ผ่านมาผู้อำนวยการสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย ได้ลงนามความตกลงร่วมกับเอียซ่า ที่จะช่วยปรับปรุงมาตรฐานความปลอดภัยด้านการบินของไทย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง