แกนนำเครือข่ายทางการเงินไอเอสเสียชีวิต จากการโจมตีทางอากาศของสหรัฐฯ

ต่างประเทศ
11 ธ.ค. 58
03:59
116
Logo Thai PBS
แกนนำเครือข่ายทางการเงินไอเอสเสียชีวิต จากการโจมตีทางอากาศของสหรัฐฯ

โฆษกกองทัพสหรัฐฯ เผยหัวหน้าเครือข่ายการเงินของกลุ่มรัฐอิสลาม หรือไอเอส และแกนนำระดับสูงอีก 2 คน เสียชีวิตจากปฏิบัติการโจมตีทางอากาศภายใต้การนำของสหรัฐฯ เมื่อไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งนับเป็นความสูญเสียครั้งใหญ่ของกลุ่มไอเอส

วันนี้ ( 11 ธ.ค.2558) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า พ.อ.สตีฟ วอร์เรน โฆษกกองทัพสหรัฐฯ แถลงต่อกระทรวงกลาโหมผ่านทางระบบวิดีโอคอล จากกรุงแบกแดด ประเทศอิรัก ยืนยันรายงานการเสียชีวิตของ อาบู ซาเลาะห์ หัวหน้าเครือข่ายการเงินของกลุ่มไอเอส และแกนนำระดับสูงของกลุ่มอีก 2 คน จากปฏิบัติการโจมตีทางอากาศภายใต้การนำของสหรัฐฯ เมื่อเร็วๆ นี้ โดยอาบู ซาเลาะห์ มีอีกชื่อว่า มูวาฟแฟค มุสตาฟา โมฮัมเหม็ด ซึ่งเป็นบุคคลที่มีชื่อปรากฎอยู่ในบัญชีต่อต้านการก่อการร้ายของกระทรวงการคลังสหรัฐฯ โดยในบัญชีรายชื่อดังกล่าวระบุว่า นายซาเลาะห์เป็นชาวอิรัก เกิดเมื่อปีพ.ศ.2516

พ.อ.วอร์เรน กล่าวถึงอาบู ซาเลาะห์ว่าเป็นหนึ่งในแกนนำไอเอสที่ตำแหน่งสูงสุด และเป็นผู้มากประสบการณ์ในเรื่องเครือข่ายการเงินของกลุ่ม ซึ่งการเสียชีวิตของนายซาเลาะห์ จะบั่นทอนศักยภาพด้านการเงินของกลุ่มไอเอส
สำหรับแกนนำอีก 2 คนของกลุ่มไอเอสที่เสียชีวิต ได้แก่ อาบู มาเรียม ซึ่งรับผิดชอบในเรื่องการขูดรีดและบีบบังคับเพื่อให้ได้มาซึ่งเงินทุนสนับสนุน และอาบู แวคมาน อัล ตูนิส ซึ่งเป็นผู้ประสานงานการเคลื่อนย้ายคน อาวุธและข้อมูลข่าวสาร

ทั้งนี้ พ.อ.วอร์เรน ยังเปิดเผยถึงความเคลื่อนไหวของกองทัพอิรักที่สามารถโจมตีรุกคืบเข้าไปในเมืองรามาดี ซึ่งเป็นฐานที่มั่นใหญ่ของกลุ่มไอเอสได้มากขึ้น นอกจากนี้ยังเผยภาพวิดีโอที่รถถังกองทัพอิรัก ยิงสกัดรถบรรทุกระเบิดของกลุ่มไอเอส ไม่ให้เข้ามาก่อเหตุโจมตีในเมืองเคอร์คุก ในความพยายามที่จะขยายอิทธิพลในการยึดครองดินแดนของอิรัก


ข่าวที่เกี่ยวข้อง