ผบ.ตร.ยืนยันย้าย "พล.ต.ต.ปวีณ" ไม่มีการกลั่นแกล้ง โต้อดีตหน.ชุดสอบสวนคดีโรฮิงญา "พูดความจริงไม่หมด"

อาชญากรรม
11 ธ.ค. 58
07:03
819
Logo Thai PBS
ผบ.ตร.ยืนยันย้าย "พล.ต.ต.ปวีณ" ไม่มีการกลั่นแกล้ง โต้อดีตหน.ชุดสอบสวนคดีโรฮิงญา "พูดความจริงไม่หมด"

พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ยืนยันว่า ไม่มีการกลั่นแกล้ง พล.ต.ต.ปวีณ พงศ์สิรินทร์ อดีตหัวหน้าพนักงานสอบสวนคดีค้ามนุษย์โรฮิงญา ที่ถูกโยกย้ายไปปฏิบัติราชการในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ส่วนกรณีที่พล.ต.ต.ปวีณอ้างว่าถูกข่มขู่จากการทำคดีค้ามนุษย์โรฮิงญา จนต้องขอลี้ภัยไปอยู่ต่างประเทศนั้น ผบ.ตร.ระบุว่า เป็นการพูดความจริงไม่หมดและทำให้สังคมสับสน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.ต.ต.ปวีณ เป็นหัวหน้าพนักงานสอบสวนคดีค้ามนุษย์โรฮิงญาตั้งแต่ต้นเดือนพฤษภาคม 2558 เมื่อมีการตรวจพบศพเหยื่อขบวนการค้ามนุษย์ 1 ศพ และหลุ่มศพอีก 36 หลุม ที่เทือกเขาแก้ว อ.สะเดา จ.สงขลา จนนำไปสู่การขยายผล พบว่ามีการค้ามนุษย์เป็นขบวนการอาชญากรรมข้ามชาติ มีทั้งพลเรือน เจ้าหน้าที่ทหาร ตำรวจ นักการเมืองท้องถิ่นเข้ามาเกี่ยวข้อง จนเมื่อวันที่ 1 ต.ค.2558 สำนวนคดีทั้งหมด ถูกรวบรวมส่งฟ้องต่ออัยการและอยู่ระหว่างพิจารณาในชั้นศาล คดีนี้มีผู้ต้องหาทั้งหมด 155 เสียชีวิต 2 คน หลือ 153 จับผู้ต้องหาได้ 91 คน หลบหนี 62 คน

ต่อมา พล.ต.ต.ปวีณได้ขอลาออกจากราชการเมื่อวันที่ 5 พ.ย.2558

เมื่่อวานนี้ (10 ธ.ค.) เว็บไซต์เดอะ การ์เดียน ของอังกฤษ รายงานว่า พล.ต.ต.ปวีณกำลังขอลี้ภัยทางการเมืองในประเทศออสเตรเลีย โดยพล.ต.ต.ปวีณกล่าวว่า ทำงานด้านการปราปปรามขบวนการค้ามนุษย์เพื่อช่วยเหลือคนที่เดือดร้อน แต่กลับกลายเป็นว่าตอนนี้ตัวเองกำลังเดือดร้อน เพราะขบวนการค้ามนุษย์เป็นขบวนการที่ใหญ่มาก เกี่ยวข้องกับคนหลายฝ่าย ทั้งทหาร นักการเมือง และตำรวจ แต่คนที่มีอำนาจกลับย้ายให้ไปทำงานในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งเขาเชื่อว่าเป็นความจงใจให้เขาถูกฆ่า

รายงานข่าวระบุว่า พล.ต.ต.ปวีณ เดินทางเข้าออสเตรเลีย โดยใช้วีซ่านักท่องเที่ยวเมื่อไม่กี่วันก่อน และขณะนี้อยู่ที่นครเมลเบิร์น กำลังอยู่ระหว่างการขอลี้ภัย

หลังจากข่าวการขอลี้ภัยของพล.ต.ต.ปวีณถูกเผยแพร่ในสื่อต่างประเทศและสื่อไทย วันนี้ (11 ธ.ค.) พล.ต.อ.จักรทิพย์ได้แถลงข่าวถึงกรณีนี้ว่า การโยกย้ายไม่ได้เกิดจากการกลั่นแกล้งแต่เป็นการพิจารณาตามความเหมาะสม

"สิ่งที่ผมพิจารณา ผมไม่ได้กลั่นแกล้งพล.ต.ต.ปวีณ ผมดูจากประวัติ ท่านเคยสมัครใจไปสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ มีความรู้ด้านการสอบสวนเรื่องโรฮิงญาในพื้นที่อย่างต่อเนื่อง แต่ท่านพูดไม่หมด ทำให้สังคมสับสน เล่นกับสื่อ ทั้งสื่อไทยสื่อนอก การออกมาโวยวายแบบนี้มีวินัยหรือเปล่า มาบอกว่าการส่งไปจังหวัดชายแดนภาคใต้คือการล็อกเป้า แล้วตำรวจที่อยู่จังหวัดชายแดนภาคใต้จะคิดอย่างไร" พล.ต.อ.จักรทิพย์กล่าว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง