เตรียมทดสอบเดินรถไฟฟ้าสายสีม่วงจันทร์นี้ วิ่งจริงส.ค.59-คาดคนใช้ลดเพราะน้ำมันถูกลง

เศรษฐกิจ
12 ธ.ค. 58
05:54
177
Logo Thai PBS
เตรียมทดสอบเดินรถไฟฟ้าสายสีม่วงจันทร์นี้ วิ่งจริงส.ค.59-คาดคนใช้ลดเพราะน้ำมันถูกลง

ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า รถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงบางใหญ่-บางซื่อ เตรียมเปิดทดสอบการเดินรถอย่างเป็นทางการในวันที่ 14 ธ.ค.นี้ และเปิดให้บริการเต็มรูปแบบเดือน ส.ค.ปีหน้า

วันนี้ (12 ธ.ค.2558) นายพีระยุทธ สิงห์พัฒนากุล ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย เปิดเผยถึงความคืบหน้าโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงบางใหญ่-บางซื่อว่า การก่อสร้างสัญญา 1-3 และ 6 เสร็จสิ้นแล้ว ส่วนงานด้านอื่นๆ มีความคืบหน้าอย่างมาก โดยวันจันทร์ที่ 14 ธันวาคม พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จะเป็นประธานในพิธีเปิดการทดสอบเดินรถโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงบางใหญ่-เตาปูน ณ อาคารศูนย์ซ่อมบำรุง คลองบางไผ่ อ.บางใหญ่ จ.นนทบุรี และจะเปิดให้ประชาชนทดลองโดยสารเดือนพฤษภาคมปี 2559 และจะเปิดให้บริการเดินรถอย่างเต็มรูปแบบเดือนสิงหาคมปี 2559 

ส่วนการพิจารณาอัตราค่าโดยสารรถไฟฟ้าใต้ดินสายเฉลิมรัชมงคล ตามเงื่อนไขสัญญาสัมปทานระหว่าง รฟม.กับ บริษัท รถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด มหาชน (บีเอ็มซีแอล) ที่กำหนดให้ปรับค่าโดยสารทุกๆ 2 ปี โดยคำนวนตามดัชนีผู้บริโภค ซึ่งครั้งนี้จะครบกำหนดในวันที่ 3 กรกฎาคม 2559 นั้น บอร์ด รฟม. มีมติเห็นชอบให้คงอัตราค่าโดยสารรถไฟฟ้าใต้ดินตามเดิม เนื่องจากดัชนีผู้บริโภคแนวโน้มลดลงประกอบกับราคาน้ำมันลดลง อย่างไรก็ตามจะสรุปรายละเอียดส่งไปยังกระทรวงคมนาคมภายในสัปดาห์นี้ เพื่อเสนอคณะรัฐมนตรีอนุมัติต่อไป


ข่าวที่เกี่ยวข้อง