ทัพเรือภาคที่ 1 จับกุมเรือประมงเวียดนาม ขณะลักลอบทำประมงน่านน้ำไทย

อาชญากรรม
12 ธ.ค. 58
09:59
308
Logo Thai PBS
ทัพเรือภาคที่ 1 จับกุมเรือประมงเวียดนาม ขณะลักลอบทำประมงน่านน้ำไทย

ทัพเรือภาคที่ 1 กองทัพเรือ ส่งอากาศยานและเรือรบ ค้นหาและจับกุมเรือประมงเวียดนามจำนวน 2 ลำที่ลักลอบเข้ามาทำประมงในเขตน่านน้ำไทย ทางด้านทิศใต้ของเกาะกูด อ.คลองใหญ่ จ.ตราด

วันนี้ (12 ธ.ค.2558) พล.ร.ท.รังสฤษดิ์ สัตยานุกูล ผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่ 1 กองทัพเรือ ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ประสานงานการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล เขต 1 ได้สั่งการให้หมวดเรือเฉพาะกิจ ทรภ.1 ประกอบด้วย ร.ล.รัตนโกสินทร์ และหมวดบินเฉพาะกิจทัพเรือภาคที่ 1 ประกอบด้วย เครื่องบินลาดตระเวนแบบที่ 1 เข้าตรวจสอบเรือประมงเวียดนามลักลอบเข้ามาทำการประมงในเขตน่านน้ำไทย

การตรวจสอบพบเรือประมงเวียดนาม อยู่ทางด้านทิศใต้ของเกาะกูด อ.คลองใหญ่ จ.ตราด ประมาณ 50 ไมล์ทะเล นักบินได้ทำการมาร์คจุดที่พบและแจ้งให้เรือรบหลวงที่ร่วมปฏิบัติการเข้าตรวจสอบพิสูจน์ทราบ โดยสามารถจับกุมได้จำนวน 2 ลำ ทั้งนี้ ร.ล.รัตนโกสินทร์จะดำเนินการจับกุมดำเนินคดีตามกฏหมายไทยต่อไป

พล.ร.ท.รังสฤษดิ์ กล่าวว่า การปฏิบัติดังกล่าวทัพเรือภาคที่ 1 กองทัพเรือ ถือเป็นความมุ่งมั่นในการปฏิบัติหน้าที่และกำหนดมาตรการต่างๆ ในการสนับสนุนและบูรณาการร่วมแก้ไขปัญหาการประมงผิดกฎหมาย ขาดการรายงาน ไร้การควบคุม (IUU FISHING) ในฐานะของหน่วยงานราชการในศูนย์บัญชาการแก้ไขปัญหาการทำการประมงผิดกฎหมาย(ศปมผ.) และเป็นหนึ่งในหน่วยงานหลักของศูนย์ประสานงานการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล (ศรชล.) เพื่อประโยชน์ส่วนรวมของประเทศชาติเป็นสำคัญ เพื่อแก้ไขใบเหลืองที่สหภาพยุโรปจะไม่รับซื้อสินค้าประมงของไทย หากไม่มีการดำเนินการแก้ไขปัญหาอย่างจริงจัง

ล่าสุดได้รับแจ้งจาก ทรภ.1 ว่าสามารถจับกุมเรือประมงเวียดนามได้ 2 ลำ และจะควบคุมเรือประมงทั้งสองลำพร้อมลูกเรือที่จับได้เข้าเทียบท่า ที่ท่าเรือกองเรือยุทธการ กลางอ่าวสัตหีบ จ.ชลบุรี คาดว่าจะถึงที่หมายอ่าวสัตหีบในเวลา 09.00 น.ของวันพรุ่งนี้ (13 ธ.ค.58)

ส่วนเรือรบที่เข้าร่วมปฏิบัติการทั้ง 3 ลำนั้น ได้เดินทางจากท่าเรือสัตหีบ เมื่อเวลา 00.10 น.ของเมื่อคืน (12 ธ.ค.58) และพบกันยังจุดนัดหมายเมื่อช่วงเช้าของวันเดียวกันนี้ (12 ธ.ค.58)


ข่าวที่เกี่ยวข้อง