COP 21 ตั้งเป้าหมายอุณหภูมิโลกสูงไม่เกิน 1.5 องศาเซลเซียส

ต่างประเทศ
12 ธ.ค. 58
14:15
296
Logo Thai PBS
COP 21 ตั้งเป้าหมายอุณหภูมิโลกสูงไม่เกิน 1.5 องศาเซลเซียส

หลังจากผู้แทนจากกว่า 200 ประเทศทั่วโลก ร่วมกันหารือตลอดทั้งคืนที่ผ่านมาในการประชุมว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศโลกในกรุงปารีส ของฝรั่งเศส เพื่อหาข้อสรุป ล่าสุด ที่ประชุมกำหนดแนวทางลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ซึ่งได้ตั้งเป้าหมายไม่ให้อุณหภูมิโลกสูงกว่า 1.5 องศาเซลเซียส

 
วันนี้ (12 ธ.ค.2558) นายโลรองค์ ฟาบิอุส รัฐมนตรีต่างประเทศของฝรั่งเศส แถลงผลประชุมว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศโลก ประเด็นหลักคือจะต้องควบคุมการเพิ่มขึ้นของอุณหภูมิโลกไม่ให้สูงกว่า 1.5 องศาเซลเซียส รวมทั้งการให้เงินช่วยเหลือกับประเทศกำลังพัฒนาที่ได้รับผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศมูลค่ารวม 100,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯหรือประมาณ 3,600,000 ล้านบาท
 
นายฟาบิอุส กล่าวว่า ข้อตกลงที่ได้ในครั้งนี้เป็นสิ่งที่ยุติธรรม, ยืนยาว, มีพลวัต, สมดุล และสอดคล้องกับกฎหมาย หลังจากนี้แต่ละประเทศภาคีสมาชิกจะต้องนำข้อตกลงดังกล่าวไปพิจารณา ก่อนจะให้สัตยาบัน
 
การสรุปผลการประชุมล่าช้ากว่ากำหนดเดิมที่ต้องประกาศ เมื่อวันที่ 11 ธ.ค.ที่ผ่านมา เนื่องจากยังมีประเด็นที่ไม่สามารถตกลงกันได้ ทำให้ต้องเลื่อนการประชุมออกไปอีก 1 วัน หลายฝ่ายมองว่าข้อตกลงที่ได้จากการประชุมในครั้งนี้ถือว่ามีความสำคัญอย่างมากต่ออนาคตของโลก ที่กำลังเผชิญกับการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ ในขณะที่ผู้นำฝรั่งเศสกล่าวว่าข้อตกลงนี้เป็นสิ่งที่สำคัญต่อมนุษยชาติและเป็นสิ่งที่ทุกคนควรจะคว้าโอกาสนี้เอาไว้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง