ชาวบราซิลนับแสนคนประท้วงขับไล่ผู้นำหญิง ปมเศรษฐกิจถอย-ทุจริตใน บ.น้ำมันรัฐบาล

ต่างประเทศ
14 ธ.ค. 58
07:37
351
Logo Thai PBS
ชาวบราซิลนับแสนคนประท้วงขับไล่ผู้นำหญิง ปมเศรษฐกิจถอย-ทุจริตใน บ.น้ำมันรัฐบาล

นางดิลมา รุสเซฟฟ์ ประธานาธิบดีหญิงคนแรกของบราซิล กำลังเผชิญกับมรสุมทางการเมืองอย่างหนัก หลังถูกประชาชนนับแสนคนทั่วประเทศ ออกมาประท้วงขับไล่ออกจากตำแหน่ง เนื่องจากไม่พอใจปัญหาเศรษฐกิจตกต่ำและปัญหาการทุจริตคอร์รัปชั่นในหมู่นักการเมือง

สถานีโทรทัศน์โกลโบของบราซิลรายงานว่ามีชาวบราซิลเข้าร่วมการประท้วงใน 39 เมืองทั่วประเทศ ซึ่งรวมถึงเมืองใหญ่ๆ อย่างนครเซา เปาโล ที่ผู้ประท้วงนำเป็ดสีเหลืองขนาดใหญ่มาเข้าร่วมการประท้วงด้วย

ส่วนที่นครริโอ เดอ จาเนโร กลุ่มผู้ประท้วงไปรวมตัวกันที่บริเวณชายหาดโคปาคาบานา ซึ่งเป็นชายหาดอันเลื่องชื่อของบราซิล ประชาชนที่ร่วมการประท้วงต่างพร้อมใจกันสวมเครื่องกายและทาหน้าด้วยสีเหลืองและสีเขียว ซึ่งเป็นสีของธงชาติบราซิล

ผู้จัดการประท้วงระบุว่ามีประชาชนทั่วประเทศเข้าร่วมชุมนุมในครั้งนี้ มากถึง 385,000 คน ซึ่งถือเป็นการประท้วงขับไล่นางดิลมา รุสเซฟฟ์ ประธานาธิบดีเป็นครั้งที่ 4 ของปีนี้ และถือเป็นการประท้วงครั้งแรก นับตั้งแต่สภาคองเกรสเริ่มกระบวนการถอดถอนหรืออิมพีชเมนท์ ประธานาธิบดีเมื่อ 2 สัปดาห์ก่อน

สถานการณ์การเมืองที่ร้อนระอุในบราซิลขณะนี้กำลังเป็นที่สนใจของนานาชาติ เนื่องจากปีนี้บราซิลจะเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูร้อน ซึ่งถือเป็นครั้งแรกที่ประเทศในอเมริกาใต้ได้เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก ส่วนสัญญาณล่าสุดที่ทำให้ประชาชนไม่พอใจและต้องการขับไล่ผู้นำลงจากตำแหน่ง คือ การถดถอยของเศรษฐกิจ ขณะที่อัตราเงินเฟ้อของเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมาสูงถึงร้อยละ 10.48 ซึ่งสูงที่สุดในรอบ 12 ปี รวมทั้งกรณีข้อกล่าวหาว่ามีเจ้าหน้าที่รัฐหลายคนทุจริตคอร์รัปชั่นในบริษัทน้ำมันเปโตรบราสของรัฐบาล ปัญหาทั้งหมดนี้ส่งผลให้คะแนนนิยมของนางรุสเซฟฟ์เหลือเพียงร้อยละ 10 เท่านั้น


ข่าวที่เกี่ยวข้อง