"ศรีวราห์"เผยผู้กระทำผิดเผยแพร่ผังอุทยานราชภักดิ์มีมากกว่า 2 คน ออกหมายจับแล้ว

อาชญากรรม
14 ธ.ค. 58
09:01
137
Logo Thai PBS
"ศรีวราห์"เผยผู้กระทำผิดเผยแพร่ผังอุทยานราชภักดิ์มีมากกว่า 2 คน ออกหมายจับแล้ว
รองผบ.ตร.เผย คดีเผยแพร่แผนผังอุทยานราชภักดิ์ มีผู้กระทำผิดมากกว่า 2 คนที่ออกหมายจับไปแล้ว โดยอยู่ระหว่างรวบรวมพยานหลักฐาน

วันนี้ (14 ธ.ค.2558) พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ยืนยันว่า คดีเผยแพร่แผนผังอุทยานราชภักดิ์มีผู้กระทำผิดมากกว่า 2 คนที่ออกหมายจับไปแล้ว โดยอยู่ระหว่างรวบรวมพยานหลักฐานซึ่งรายละเอียดอยู่ในสำนวนคดีไม่สามารถเปิดเผยได้และเชื่อว่าคดีนี้มีผู้ที่วางแผนและต้นคิดในการจัดทำแผนผังซึ่งการเคลื่อนไหวน่าจะมีความสอดคล้องกับกลุ่มที่เห็นต่างจากรัฐบาล

ส่วนความคืบหน้าคดีแอบอ้างสถาบันเรียกรับผลประโยชน์ ความผิดตามประมวลที่มีนานสุริยัน สุจริตพลวงษ์ (หมอหยอง) เป็นผู้ต้องหา วันนี้ (14 ธ.ค.2558) จะนำสำนวนคดีอีก 3 สำนวนคดี ส่งให้กองคดีสำนักงานตำรวจแห่งชาติเพื่อดำเนินการตามขั้นตอนส่วนการติดตามตัวกลุ่มผู้ต้องหาที่ยังหลบหนี ฝ่ายสอบสวนอยู่ระหว่างการติดตามตัวและยืนยันว่า ไม่มีผลต่อการสั่งฟ้องผู้ต้องหาแม้จะยังไม่ได้ตัวผู้ต้องหามาก็ตาม

รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ยังเปิดเผยอีกว่า ผลการสอบสวนเอกสารลับสันติบาล ทางกองบัญชาการตำรวจสันติบาล ขอขยายผลการสอบสวนข้อเท็จจริงออกไป แต่ยังไม่สามารถระบุกรอบระยะเวลาได้ เพื่อให้ได้ข้อมูลข้อเท็จจริงที่ครบถ้วนสมบูรณ์ที่สุด

นอกจากนี้ ในช่วงเช้าที่ผ่านมา (14 ธ.ค.2558) สมาชิกกลุ่มขบวนการประชาธิปไตยใหม่รวมตัวอ่านแถลงการณ์บริเวณหน้าศาลทหารกรุงเทพ เพื่อเรียกร้องให้คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เลิกติดตามกลุ่มคนที่เผยแพร่ข้อมูลเรื่องอุทยานราชภักดิ์ ซึ่งขณะนี้มีผู้ถูกจับแล้ว 2 คน พร้อมระบุว่า กลุ่มคนเหล่านี้แสดงความเห็นด้วยความสุจริต

ด้านพล.ต.ต.ปิยะพันธ์ ปิงเมือง รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติกล่าวว่า กรณีนี้มีผู้ที่เกี่ยวข้องมากกว่า 2 คน ซึ่งพนักงานสอบสวนอยู่ระหว่างขยายผลและรวบรวมพยานหลักฐานว่ายังมีบุคคลอื่นที่ร่วมกันวางแผนในการเขียนแผนผังดังกล่าวหรือไม่

สำหรับผู้ที่เผยแพร่หรือส่งต่อข้อความแผนผังอุทยานราชภักดิ์จะถือว่ามีความผิดตามด้วย ซึ่งผู้ที่ส่งต่อจะอ้างว่าไม่รู้กฎหมายไม่ได้ พร้อมมอบหมายให้กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (ปอท.) สืบสวนขยายผล

สำหรับเพจเฟซบุ๊กชื่อ "สถาบันคนเสื้อแดงแห่งชาติ" เจ้าหน้าที่สืบสวนพบ มีแอดมิน มากกว่า 20 คน ขณะนี้อยู่ระหว่างรวบรวมพยานหลักฐานเพื่อเตรียมดำเนินคดี พร้อมระบุว่าผู้เป็นสมาชิกเฟซบุ๊กที่เข้ามากดถูกใจหรือเข้าร่วมเป็นสมาชิกของเพจ รวมถึงผู้ที่ส่งต่อและเผยแพร่เนื้อหาของเพจถือว่าเป็นกระทำความผิดร่วมกับผู้ต้องหาด้วยเช่นกัน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง