สถานพินิจฯ จ.เลย นัดเยาวชนถามข้อเท็จจริงเสนอข่าวพาดพิงเหมืองทองคำ 21 ธ.ค. นี้ ก่อนตัดสินอนุญาตให้เหมืองฟ้องคดีหรือไม่

ภูมิภาค
14 ธ.ค. 58
10:29
270
Logo Thai PBS
สถานพินิจฯ จ.เลย นัดเยาวชนถามข้อเท็จจริงเสนอข่าวพาดพิงเหมืองทองคำ 21 ธ.ค. นี้ ก่อนตัดสินอนุญาตให้เหมืองฟ้องคดีหรือไม่

สถานพินิจและคุ้มครองเด็ก จ.เลย เชิญผู้ปกครอง-เยาวชน กลุ่มนักข่าวพลเมืองเสนอข่าวพาดพิงเหมืองแร่ทองคำ ให้ถ้อยคำต่อพนักงานคุมประพฤติวันที่ 21 ธ.ค. 58 ว่าข้อกล่าวหาของเหมืองแร่ทุ่งคำ สมควรอนุญาตให้ฟ้องคดีอาญาเรียกค่าเสียหาย 50 ล้านบาท หรือไม่ ด้านชาวบ้านกลุ่มฅนรักษ์บ้านเกิด อ.วังสะพุง จ.เลย เดินทางมาให้กำลังใจพร้อมเคียงข้างต่อสู้คดี

จากรณี สกู๊ปข่าวกิจกรรมค่ายเยาวชนฮักบ้านเกิดเจ้าของ ตอน นักสืบลำน้ำฮวยแท้ๆ แน๊ว ที่อ้างถึงผลกระทบของแหล่งน้ำสาธารณะ และพาดพิงเหมืองแร่ทองคำ จ.เลย ของนักข่าวพลเมือง และออกอากาศทางไทยพีบีเอส เมื่อต้นเดือน ก.ย. 2558 ล่าสุด บริษัทเหมืองแร่ทองคำยื่นฟ้องเยาวชนที่รายงานสกู๊ปข่าวในข้อหาหมิ่นประมาท ระยะต่อมาได้ยื่นฟ้องไทยพีบีเอส ผู้ดำเนินรายการ และผู้บริหารรวม 5 คน เพิ่มเติม

วันนี้ (14 ธ.ค. 2558) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชาวบ้านกลุ่มฅนรักษ์บ้านเกิด 6 หมู่บ้าน ต.เขาหลวง อ.วังสะพุง จ.เลย เดินทางมาให้กำลังใจเยาวชนที่รายงานสกู๊ปข่าวดังกล่าว และจะอยู่เคียงข้างเพื่อต่อสู้กับคดี เนื่องจากทางครอบครัวของกลุ่มเยาวชน ได้รับหนังสือจากสถานพินิจและคุ้มครองเด็ก จ.เลย เพื่อเชิญให้ไปให้ถ้อยคำต่อพนักงานคุมประพฤติ วันที่ 21 ธ.ค. 2558 ว่าข้อกล่าวหาของ บริษัท ทุ่งคำ จำกัด ผู้ประกอบกิจการเหมืองแร่ทองคำ มีมูลสมควรอนุญาตให้ฟ้องคดีหรือไม่ หลังจากบริษัท ทุ่งคำ จำกัด ทำหนังสือขออนุญาตฟ้องเยาวชนในคดีอาญา ข้อหาหมิ่นประมาทต่อศาลเยาวชนและครอบครัวกลาง จากการเผยแพร่ข้อมูลในฐานะนักข่าวพลเมืองผ่านทางสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส ขณะที่ตัวแทนชาวบ้านกลุ่มฅนรักษ์บ้านเกิด

ทั้งนี้ ตามพระราชบัญญัติศาลเยาวชนและครอบครัวและวิธีพิจารณาคดีเยาวชนและครอบครัว ระบุว่า ห้ามมิให้ผู้เสียหายฟ้องคดีอาญา ซึ่งมีข้อหาว่าเด็กและเยาวชนกระทำความผิดต่อศาลเยาวชนและครอบครัว เว้นแต่จะได้รับอนุญาตจากผู้อำนวยการสถานพินิจที่เด็กหรือเยาวชนนั้นอยู่ในเขตอำนาจ

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มอีกว่า การฟ้องคดีนี้ เกิดขึ้นจากการรายงานข่าวของนักข่าวจากค่ายเยาวชนฮักบ้านเจ้าของ ออกอากาศเมื่อวันที่ 1 ก.ย. 2558 ทางสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส ซึ่งการออกค่ายเยาวชนฮักบ้านเจ้าของ จัดขึ้นเพื่อให้เยาวชนได้รู้จักและเห็นคุณค่าทรัพยากรธรรมชาติในบ้านเกิด

ขณะที่ บริษัท ทุ่งคำ จำกัด อ้างว่า การรายงานข่าวของเยาวชนในฐานะนักข่าวพลเมือง ของสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส เป็นการหมิ่นประมาทใส่ความบริษัทฯ และเห็นว่าเยาวชนมีเจตนากระทำความผิด หรือเข้าข่ายเป็นผู้กระทำความผิดอาญาข้อหาหมิ่นประมาทนอกจากนั้น นอกจากนี้ยังฟ้องดำเดินคดี ผู้ดำเนินรายการช่วง "นักข่าวพลเมือง" และผู้ที่เกี่ยวข้องในฐานะฝ่ายบริหารไทยพีบีเอส รวมเป็นจำเลย 5 คน ข้อหาหมิ่นประมาท พร้อมทั้งเรียกค่าเสียหาย 50 ล้านบาท คดีนี้ ศาลอาญานัดไต่สวนมูลฟ้อง วันที่ 21 มี.ค. 2558
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง