ผู้นำสหรัฐฯ มั่นใจปราบ "กลุ่มไอเอส" ได้สำเร็จ อ้างไม่มีทางหนีพ้นการโจมตีทางอากาศ

ต่างประเทศ
15 ธ.ค. 58
04:09
120
Logo Thai PBS
ผู้นำสหรัฐฯ มั่นใจปราบ "กลุ่มไอเอส" ได้สำเร็จ อ้างไม่มีทางหนีพ้นการโจมตีทางอากาศ

ประธานาธิบดีสหรัฐฯกล่าวอ้างถึงความคืนหน้าในการปราบปรามกลุ่มไอเอส ว่าขณะที่กลุ่มไอเอสสูญเสียพื้นที่ที่เคยยึดครองไปมาก ทั้งในอิรักและซีเรีย พร้อมประกาศว่า แกนนำของกลุ่มไอเอสจะไม่มีทางหนีพ้นการโจมตีทางอากาศ

วันนี้ (15 ธ.ค.2558) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า นายบารัค โอบามา ประธานาธิบดีสหรัฐ กล่าวถึงความคืบหน้าในการปราบปรามกลุ่มไอเอสว่า นับตั้งแต่ฤดูร้อนที่ผ่านมากลุ่มรัฐอิสลาม(ไอเอส) ไม่ประสบความสำเร็จในขยายพื้นที่ยึดครอง รวมทั้งยังสูญเสียพื้นที่ที่เคยยึดครองไปเป็นจำนวนมากทั้งในอิรักและซีเรีย ซึ่งแม้การปราบปรามจะมีความคืบหน้าแต่เร่งปฏิบัติการให้ล้ำหน้ากลุ่มไอเอสมากกว่านี้

สหรัฐฯเป็นผู้นำชาติพันธมิตรในการโจมตีทางอากาศกลุ่มไอเอสทั้งในอิรักและซีเรีย โดยประธานาธิบดีโอบามาระบุว่า ขณะนี้กลุ่มไอเอสไม่กล้ารวมพลยึดพื้นที่ต่างๆเหมือนเดิม เนื่องจากจะตกเป็นเป้าโจมตีทางอากาศ พร้อมกันนี้ประธานาธิบดีโอบาม่า ก็ยังบอกไปถึงแกนนำของกลุ่มไอเอสว่า จะไม่มีทางหนีพ้นการโจมตีทางอากาศ กลุ่มไอเอสถือกำเนิดในอิรัก แต่สามารถขยายอิทธิพลและยึดครองพื้นที่ได้ในซีเรีย เนื่องจากสถานการณ์สงครามกลางเมืองที่ผ่านมาเกือบ 5 ปี

ก่อนหน้านี้รัฐบาลสหรัฐฯภายใต้การนำของนายบารัค โอบามา ถูกวิพากษ์วิจารณ์จากพรรครีพับลิกันเป็นอย่างมากว่า ล้มเหลวในนโยบายที่ใช้ต่อสู้กับกลุ่มไอเอส โดยหยิบยกเหตุการณ์กลุ่มไอเอสบุกโจมตีกรุงปารีสของฝรั่งเศส จนทำให้มีผู้เสียชีวิต 130 คน และเหตุการณ์ผู้ฝักใฝ่กลุ่มไอเอส 2 สามีภรรยากราดยิงเพื่อนร่วมงานในเมืองซานเบอร์นาดิโน่ของสหรัฐฯ เป็นหลักฐาน

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง