"ดีเอสไอ" สั่งฟ้องอดีตผู้บริหารสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนฯ เพิ่ม 2 ข้อหา

อาชญากรรม
24 เม.ย. 58
11:44
114
Logo Thai PBS
"ดีเอสไอ" สั่งฟ้องอดีตผู้บริหารสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนฯ เพิ่ม 2 ข้อหา

พนักงานสอบสวนดีเอสไอมีความเห็นสั่งฟ้องนายศุภชัย ศรีศุภอักษร อดีตประธานสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่นเพิ่มอีก 2 ข้อหา โดยจะสรุปสำนวนส่งฟ้องอัยการภายในต้นเดือนพฤษภาคม 2558 ส่วนคดีการฟอกเงิน ถูกบรรจุให้เป็นคดีพิเศษแล้ว

พ.ต.ท.สมบูรณ์ สาระสิทธิ์ ผู้บัญชาการสำนักคดีอาญาพิเศษ 3 เปิดเผยว่า คณะทำงานลงความเห็นสั่งฟ้องนายศุภชัยในข้อหายักยอก และลักทรัพย์เพิ่มกรณีกระทำความผิดโดยการนำเงินออกจากสหกรณ์จำนวน 8 ครั้ง ซึ่งจะสรุปความเห็นสั่งฟ้องและส่งให้พนักงานอัยการในต้นเดือนพฤษภาคม 2558 ส่วนคดีการฟอกเงิน คดีกรรมการคดีพิเศษที่นำโดยอธิบดีดีเอสไอรับเป็นคดีพิเศษแล้ว โดยแยกคณะทำงาน ให้สำนักคดีอาญาพิเศษ 3 ดูแลคดีการฟอกเงิน
 
ด้านความคืบหน้าการตรวจสอบสัญญากู้เงิน 27 นิติบุคคล 33 สัญญาเงินกู้ เบื้องต้นพบว่ามี 4 ลักษณะ คือสัญญาเงินกู้ปลอมแต่เบิกเงินจริง, สัญญากู้ปลอม, สัญญากู้ปลอมเพื่อเบิกเงินกลบหนี้ สัญญาเงินกู้จริง เบิกเงินจริง มีลูกหนี้จริง
 
สำหรับความเชื่อมโยงทางการเงินระหว่างสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนฯ กับวัดพระธรรมกาย หัวหน้าชุดฝ่ายตรวจสอบคดี เปิดเผยว่า พระลูกวัดของวัดพระธรรมกายยืนยันว่าพระธัมมชโย เจ้าอาวาสจะเข้าให้ข้อมูลกับพนักงานสอบสวนอย่างแน่นอน
 
พ.ต.ต.วรณัน ศรีล้ำ ผู้อำนวยการศูนย์บริหารคดีพิเศษ กล่าวถึงภาพรวมการทำคดีนี้ว่า ที่ประชุมเห็นควรที่จะเรียกพยานเข้ามาให้ข้อมูลใหม่ทั้งหมด เพราะมีเรื่องรายละเอียดเส้นทางการเงินที่ต้องทำให้เกิดความเข้าใจตรงกัน ทั้งนี้ ดีเอสไอจะเชิญพนักงานสอบสวน ฝ่ายตำรวจท้องที่หรือที่ดูแลคดี มาร่วมคณะทำงานด้วย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง