ศาลนัดฟังคำสั่งปล่อยตัว "ธเนตร" ผู้ต้องหาคดีเผยแพร่แผนผังอุทยานราชภักดิ์บ่ายนี้ (15 ธ.ค.)

อาชญากรรม
15 ธ.ค. 58
07:55
115
Logo Thai PBS
ศาลนัดฟังคำสั่งปล่อยตัว "ธเนตร" ผู้ต้องหาคดีเผยแพร่แผนผังอุทยานราชภักดิ์บ่ายนี้ (15 ธ.ค.)
ช่วงบ่ายวันนี้ (15 ธ.ค.2558) ศาลนัดฟังสั่งกรณีที่กลุ่มประชาธิปไตยศึกษาร้องขอให้ปล่อยตัวนายธเนตร อนันตวงษ์ หนึ่งในผู้ต้องหากระทำความผิดตามมาตรา 112 และ 116 ของกฎหมายอาญาและ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์จากการเผยแพร่แผนผังแสดงข้อมูลเกี่ยวกับอุทยานราชภักดิ์ ขณะที่รองผู้

ช่วงบ่ายวันนี้ (15 ธ.ค.2558) ศาลนัดฟังสั่งกรณีที่กลุ่มประชาธิปไตยศึกษาร้องขอให้ปล่อยตัวนายธเนตร อนันตวงษ์ หนึ่งในผู้ต้องหากระทำความผิดตามมาตรา 112 และ 116 ของกฎหมายอาญาและ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์จากการเผยแพร่แผนผังแสดงข้อมูลเกี่ยวกับอุทยานราชภักดิ์ ขณะที่รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติยืนยันควบคุมตัวตามกฎหมาย เตือนคนโพสต์และแชร์ข้อความในสื่อสังคมออนไลน์ที่มีเนื้อหาหมิ่นสถาบันเบื้องสูงว่าจะอ้างไม่รู้กฎหมายไม่ได้

เมื่อวานนี้ (14 ธ.ค.2558) นายสิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ แกนนำกลุ่มประชาธิปไตยศึกษาได้ยื่นคำร้องขอให้ศาลวินิจฉัยการควบคุมตัวนายธเนตรว่าถูกควบคุมตัวโดยชอบหรือไม่และขอให้ศาลมีคำสั่งปล่อยตัว ซึ่งศาลนัดฟังคำสั่งบ่ายวันนี้

นายธเนตรถูกควบคุมตัวเมื่อวันที่ 13 ธ.ค.จากโรงพยาบาลที่เขากำลังรักษาตัวอยู่ทำให้มีการตั้งคำถามว่าเป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชนหรือไม่

พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ นำหลักฐานใบรับรองแพทย์และลายมือรับรองการออกจากการรักษาตัวในโรงพยาบาลของนายธเนตรมาแสดงต่อสื่อมวลชนหลังมีกระแสข่าวว่าถูกควบคุมตัวระหว่างการรักษาพยาบาล พร้อมกับชี้แจงว่า การจับกุมเป็นไปตามหมายจับของศาลทหาร ซึ่งถูกตรวจสอบพบว่ามีประวัติโพสต์ข้อความผ่านทางเฟซบุ๊ก ไม่เห็นด้วยกับการทำงานของรัฐบาลและกองทัพบก และเคยร่วมกิจกรรมของกลุ่มประชาธิปไตยใหม่ ที่ขึ้นรถไฟไปอุทยานราชภักดิ์ เมื่อวันที่ 7 ธ.ค.2558 และถูกควบคุมตัวไปทำประวัติมาแล้ว

"ถ้าข้อความที่เผยแพร่นั้นเป็นเท็จมันก็ผิดกฎหมาย ทุกคนต้องรู้กฎหมายอยู่แล้ว ไม่จำเป็นก็อย่าทำผิดกฎหมาย เพราะว่าทุกครั้งที่โพสต์ ต้องเล็งเห็นผลอยู่แล้วว่าจะเกิดอะไรขึ้น" พล.ต.อ.ศรีวราห์กล่าว

นอกจากนี้ยังเตือนคนโพสต์และแชร์ข้อความที่เข้าข่ายหมิ่นสถาบันเบื้องสูงจะมาอ้างไม่รู้ข้อกฎหมายไม่ได้
 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง