ทั่วประเทศเตรียมจัดสถานที่เพื่อประกอบพิธีถวายดอกไม้จันทน์พรุ่งนี้

สังคม
15 ธ.ค. 58
08:24
637
Logo Thai PBS
ทั่วประเทศเตรียมจัดสถานที่เพื่อประกอบพิธีถวายดอกไม้จันทน์พรุ่งนี้

หลายจังหวัดทั่วประเทศเร่งจัดเตรียมสถานที่เพื่อประกอบพิธีถวายดอกไม้จันทน์ งานพระราชพิธีพระราชทานเพลิงพระศพสมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราชสกลมหาสังฆปริณายก ที่จะมีขึ้นในวันพรุ่งนี้อย่างสมพระเกียรติ

วันนี้ (15 ธ.ค.2558) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พระครูสุทธิกิจจาทร เลขาเจ้าคณะจังหวัดอ่างทองและเจ้าหน้าที่ จากสำนักงานพระพุทธศาสนา เร่งจัดเตรียมสถานที่ภายในหอประชุมสงฆ์ พระอารามหลวง วัดอ่างทองวรวิหาร ต.บางแก้ว อ.เมืองอ่างทอง เพื่อจัดพิธีถวายดอกไม้จันทน์ ในพิธีพระราชทานเพลิงพระศพพร้อมกับพิธีที่กรุงเทพมหานคร รวมทั้งมีการตั้งเต้นท์ในสถานที่อื่นๆเพื่ออำนวยความสะดวกให้กับประชาชนที่เดินทางมาร่วมพิธีวันพรุ่งนี้

จ.นครนายก ชาวบ้านกลุ่มออมทรัพย์ผลิตดอกไม้จันทน์ หมู่ 5 ต.นาหินลาด อ.ปากพลีนครนายก มียอดสั่งทำดอกไม้จันทน์เพิ่มขึ้นกว่า 1 เท่าตัว ทำให้ชาวบ้านบางส่วนต้องเร่งทำตลอดทั้งวันทั้งคืน โดยร้านที่รับซื้อส่วนใหญ่เป็นร้านขายปลีกและขายส่งในจ.นครนายกและต่างจังหวัด

จ.ขอนแก่น พระภิกษุสามเณรวัดป่าแสงอรุณ ร่วมกับเจ้าหน้าที่เทศบาล จัดสถานที่ใช้ประกอบพิธีส่งเสด็จพระศพสมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราชสกลมหาสังฆปรินายก โดยมีการตั้งโต๊ะหมู่บูชา และการจัดทำแท่นประดิษฐานภาพพระโกศพระศพสมเด็จพระสังฆราช ที่กระทรวงมหาดไทยจัดส่งให้แต่ละจังหวัด และมีการเตรียมดอกไม้จันทน์ ทำโรงทาน รวมทั้ง มีการดูแลและอำนวยความสะดวกให้กับประชาชนที่เดินทางมาถวายดอกไม้จันทน์ ทั้งหน่วยบรรเทาทุกข์ แพทย์พยาบาล และติดตั้งโทรทัศน์วงจรปิด เพื่อดูภาพจากพิธีการจากส่วนกลาง

จ.อุบลราชธานี วัดสุปัฏนารามวรวิหารร่วมกับเจ้าเทศบาลนครอุบลราชธานี กางเต้นท์บริเวณหน้าพระวิหาร เพื่อให้ประชาชนถวายดอกไม้จันทน์ที่เตรียมไว้จำนวน 5,000 ดอก ขณะที่ด้านในมีการเตรียมสถานที่ใช้ประกอบพิธีสงฆ์ของพระชั้นราชาคณะ และข้าราชการชั้นผู้ใหญ่ที่มาร่วมงาน โดยมีการประดับผ้าสีขาวเพื่อเป็นการไว้ทุกข์ พร้อมจัดแสดงพระประวัติของสมเด็จพระสังฆราชให้ประชาชนที่สนใจได้ชมและศึกษา

จ.กำแพงเพชร นักศึกษาวิทยาลัยเทคนิคกำแพงเพชร เร่งตกแต่งฐานจิตกาธานถวายดอกไม้จันทน์ ณ บริเวณสนามหน้าเมืองอุทยานประวัติศาสตร์ อ.เมืองกำแพงเพชร โดยกำหนดจัดพิธี 2 ช่วงเวลา คือ เวลา 14.00น. พิธีบำเพ็ญกุศล และเวลา 18.30น.พิธีถวายดอกไม้จันทน์

จ.นครสวรรค์ เจ้าหน้าที่สำนักงานจังหวัดและเจ้าหน้าที่เทศบาลนครนครสวรรค์ เร่งจัดเตรียมสถานที่ถวายดอกไม้จันทน์ บริเวณศาลาการเปรียญวัดนครสวรรค์ เจ้าหน้าที่ได้เตรียมดอกไม้จันทน์ ผูกผ้า จัดดอกไม้ ประดับตกแต่งสถานที่ พร้อมเชิญชวนประชาชนทั่วทั้งจังหวัดร่วมงานพิธีในวันพรุ่งนี้

จ.เชียงราย พะเยา ลำปาง และพิษณุโลก เจ้าหน้าที่เร่งเตรียมสถานที่ประกอบพิธีถวายดอกไม้จันทร์ โดยปรับปรุงภูมิทัศน์ ติดตั้งแสงสว่าง และจัดเตรียม สิ่งอำนวยควาสะดวกด้านอื่นๆ ให้แล้วเสร็จก่อนพิธีงานจะเริ่มในวันพรุ่งนี้

จ.สุราษฎร์ธานี นักเรียนจากโรงเรียนสุราษฎร์ธานี 2 ช่วยกันประดิษฐ์ดอกไม้จันทน์เกือบ 2,000ดอก ที่จะใช้ในพิธีถวายดอกไม้จันทน์ โดยเตรียมส่งมอบดอกไม้จันทน์ทั้งหมดให้กับทางจังหวัดเพื่อนำไปใช้ในงานพิธี สำหรับสถานที่จัดพิธีถวายดอกไม้จันทน์ ทางจังหวัดกำหนดให้ใช้วัดกลางใหม่ ต.มะขามเตี้ย อ.เมือง

จ.สงขลา วัดโคกสมานคุณพระอารามหลวง อ.หาดใหญ่ จัดเตรียมสถานที่สำหรับพิธีถวายดอกไม้จันทน์ พร้อมทั้งนิทรรศการให้ความรู้แก่ผู้สนใจได้เข้าเยี่ยมชม

จ.ตรัง ปลัดจังหวัดเป็นประธานประชุมเจ้าหน้าที่ฝ่ายต่างๆที่เกี่ยวข้อง เพื่อจัดเตรียมพิธีถวายดอกไม้จันทน์ โดยพิธีจัดขึ้นที่วัดสาริการาม ต.โคกหล่อ
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง