สาธารณสุขเชียงใหม่เตือน ปชช.ทำความสะอาด-ปรุงสุกเนื้อสัตว์จากตลาดสด ป้องกันเชื้อโรคเข้าร่างกาย

สังคม
15 ธ.ค. 58
09:56
172
Logo Thai PBS
สาธารณสุขเชียงใหม่เตือน ปชช.ทำความสะอาด-ปรุงสุกเนื้อสัตว์จากตลาดสด ป้องกันเชื้อโรคเข้าร่างกาย

สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่แนะประชาชนทำความสะอาดเนื้อสัตว์จากตลาดสด และปรุงสุกก่อนรับประทานเพื่อป้องกันเชื้อโรคเข้าสู่ร่างกาย หลังโซเชียลเน็ตเวิร์กส่งต่อภาพหนูท่อจำนวนมากกัดแทะเนื้อหมูสดรอขายในตลาด

วันนี้ (15 ธ.ค. 2558) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่เทศบาลนครเชียงใหม่ฉีดน้ำผสมสารคลอรีน ทำความสะอาดตลาดเมืองสมุทรและตลาดเมืองใหม่ อ.เมืองเชียงใหม่ หลังประชาชนส่งต่อภาพหนูจำนวนมากกินเนื้อหมูสดที่รอจำหน่ายในโซเชียลมีเดีย นอกจากนี้ ทางเทศบาลนครเชียงใหม่ได้เชิญผู้ค้าเนื้อสัตว์ เจ้าของตลาด และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมประชุม พร้อมกำชับให้ผู้ค้ารักษาความสะอาด และอาจกำหนดโทษห้ามขายหากพบเหตุซ้ำ

นางมลวิภา ศิริโหราชัย นักวิชาการสาธารณสุขชำนาญการพิเศษ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า ขอประชาชนที่ซื้อเนื้อสัตว์ในตลาดสด ความสะอาดและปรุงเนื้อสัตว์ให้สุกก่อนรับประทานเพื่อป้องกันเชื้อโรค และขณะนี้ได้แจ้งไปยังองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ให้ออกข้อบัญญัติเกี่ยวกับการรักษาความสะอาด และแผงขายเนื้อสัตว์ที่ต้องถูกสุขลักษณะ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะที่ตลาดสดโคกมะตูม อ.เมืองพิษณุโลก เจ้าของแผงขายเนื้อสด ต้องเฝ้าระวังหนูแอบขึ้นมากินเนื้อหมูโดยเฉพาะช่วงไม่มีคนเฝ้าแผง โดยผู้ค้ายอมรับว่าในตลาดมีหนูจำนวนมากเช่นเดียวกับตลาดสดทุกแห่ง ที่ผ่านมาเทศบาลนครพิษณุโลกเข้าล้างตลาดและวางยาเบื่อหนูเดือนละ 2 ครั้ง แต่พบปัญหาหนูไม่กินยาเบื่ออีกทั้งยังแพร่จำนวนมากขึ้น จึงเรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งแก้ไข
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง