ศาลฎีกาพิพากษา 13 จำเลย "คดีเผาศาลากลาง" "ดีเจต้อย"แกนนำนปช.อุบลฯจำคุกตลอดชีวิต

อาชญากรรม
15 ธ.ค. 58
15:14
890
Logo Thai PBS
ศาลฎีกาพิพากษา 13 จำเลย "คดีเผาศาลากลาง" "ดีเจต้อย"แกนนำนปช.อุบลฯจำคุกตลอดชีวิต

ศาลฎีกาพิพากษา 13 จำเลยคดีเผาศาลากลางจังหวัดอุบลราชธานีโดยมีโทษจำคุกตั้งแต่ 2 ปีไปจนถึงจำคุกตลอดชีวิต โดยศาลได้กลับคำพิพากษานายพิเชษฐ์ ทาบุดดา หรือดีเจต้อย แกนนำ นปช.เมืองอุบลฯ จาก 1 ปี เป็น ประหารชีวิต แต่ลดโทษให้เหลือจำคุกตลอดชีวิต ฐานเป็นผู้บงการเผาศาลากลางจังหวัดเมื่อเดือน พ.ค. 2553 ส่วนอีก 12 รายมีการลดโทษและเพิ่มโทษตามพยานหลักฐานที่ปรากฏ

วันนี้ (15 ธ.ค.2558) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ศาลจังหวัดอุบลราชธานีพิพากษาศาลฎีกา คดีเผาศาลากลางจังหวัดอุบลราชธานี เมื่อวันที่ 19 พ.ค. 2553 ซึ่งมีผู้ต้องหาถูกดำเนินคดีจำนวน 21 คน แต่มีการยกฟ้องและอัยการโจทก์ไม่ติดใจยื่นฎีกาจำนวน 8 คน คงเหลือผู้ต้องหาที่มาขึ้นศาลฟังคำตัดสินของศาลฎีกาวันนี้ รวม 13 คน

ภายหลังศาลฎีกาอ่านคำพิพากษาเสร็จ นายวัฒนา จันทศิลป์ ทนายจำเลย เปิดเผยว่า ศาลได้มีการกลับคำพิพากษาจำเลยเป็นรายบุคคล ประกอบด้วย

1.นายพิเชษฐ์ ทาบุดดา หรือดีเจต้อย แกนนำ นปช.อุบลราชธานี จากเดิมจำคุก 1 ปี เป็นประหารชีวิต แต่ลดโทษให้เหลือจำคุกตลอดชีวิต

2. นายชัชวาลย์ ศรีจันดา ศาลอุทธรณ์ยกฟ้อง แต่ศาลฎีกาพิพากษาให้จำคุกตลอดชีวิต

3. นางอรอนงค์ บรรพชาติ ศาลอุทธรณ์สั่งจำคุก 2 ปี ศาลฎีกาพิพากษาเป็นจำคุก 33 ปี 4 เดือน

4. นายลิขิต สุทธิพันธ์ จากจำคุก 2 ปี พิพากษาแก้เป็นจำคุก 33 ปี 4 เดือน
      
5. นางสุมาลี ศรีจินดา ศาลฎีกายืนตามศาลอุทธรณ์คือ จำคุก 2 ปี

6. นายประดิษฐ์ บุญสุข ศาลฎีกายืนตามศาลอุทธรณ์คือ จำคุก 2 ปี

7. นายไชยา ดีแสง ศาลฎีกายืนตามศาลอุทธรณ์คือ จำคุก 2 ปี

8. นายพิสิษฐ์ บุตรอำคา ศาลฎีกายืนตามศาลอุทธรณ์คือ จำคุก 2 ปี

 9. จ.ส.อ.สมจิต สุทธิพันธ์ ศาลอุทธรณ์พิพากษายกฟ้อง พิพากษาแก้เป็นจำคุก 1 ปี

10. น.ส.ปัทมา มูลนิล ศาลชั้นต้นและศาลอุทธรณ์พิพากษา จำคุก 33 ปี 12 เดือน ศาลฎีกาพิพากษาลดให้เหลือจำคุก 33 ปี 4 เดือน โดยศาลลดโทษให้ 8 เดือน

11. นายธีรวัฒน์ สัจสุวรรณ ศาลชั้นต้นและศาลอุทธรณ์พิพากษา จำคุก 33 ปี 12 เดือน ศาลฎีกาพิพากษาลดให้เหลือจำคุก 33 ปี 4 เดือน โดยศาลลดโทษให้ 8 เดือน

12. นายสนอง เกตุสุวรรณ์ และ ศาลชั้นต้นและศาลอุทธรณ์พิพากษา จำคุก 33 ปี 12 เดือน ศาลฎีกาพิพากษาลดให้เหลือจำคุก 33 ปี 4 เดือน โดยศาลลดโทษให้ 8 เดือน

13. นายสมศักดิ์ ประสานทรัพย์ ซึ่งทั้ง 4 คน ศาลชั้นต้นและศาลอุทธรณ์พิพากษา จำคุก 33 ปี 12 เดือน ศาลฎีกาพิพากษาลดให้เหลือจำคุก 33 ปี 4 เดือน โดยศาลลดโทษให้ 8 เดือน
      
นายวัฒนากล่าวว่า การอ่านคำพิพากษาลงโทษจำเลยบางรายที่เคยถูกยกฟ้อง หรือได้รับโทษไม่มาก เพราะศาลฎีกาเชื่อตามพยานหลักฐานและคำเบิกความของพยานว่าทุกคนมีส่วนร่วมในการกระทำความผิด โดยเฉพาะนายพิเชษฐ์ ทาบุดดา ศาลเชื่อว่าเป็นผู้บงการให้มีการเผาศาลากลางจังหวัดตามที่อัยการยื่นฟ้องจริง
      
ทั้งนี้ หลังจากศาลมีคำพิพากษา ทางเรือนจำกลางจังหวัดอุบลราชธานีก็จะมารับตัวผู้ต้องหาทั้งหมดไปคุมขังตามคำพิพากษาในช่วงเย็นวันเดียวกัน มีเพียง จ.ส.อ.สมจิตร สุทธิพันธ์ ที่จะได้รับการปล่อยตัว เพราะได้ถูกคุมขังมาเกินกว่าโทษที่ศาลได้ตัดสินแล้ว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง