ผบ.ตร.เดินหน้าสอบสวนกรณี พล.ต.ต.ปวีณถูกข่มขู่ เปิดใจ "ผมให้อภัยเขา แต่ผมต้องตกเป็นจำเลยสังคม"

อาชญากรรม
16 ธ.ค. 58
09:44
164
Logo Thai PBS
ผบ.ตร.เดินหน้าสอบสวนกรณี พล.ต.ต.ปวีณถูกข่มขู่ เปิดใจ "ผมให้อภัยเขา แต่ผมต้องตกเป็นจำเลยสังคม"

พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติเปิดเผยว่าภายในสัปดาห์นี้ พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพรามณกุล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติจะเดินทางลงพื้นที่ภาคใต้เพื่อตรวจสอบกรณีที่ พล.ต.ต.ปวีณ พงศ์สิรินทร์ อ้างว่าถูกผู้มีอิทธิพลข่มขู่จากการทำคดีค้ามนุษย์โรฮิงญา โดยพล.ต.อ.ศรีวราห์จะเรียกพนักงานสอบสวนในคณะทำงานสอบสวนคดีโรฮิงญาทั้งหมดมาสอบถามว่ามีใครถูกข่มขู่เช่นเดียวกับที่ พล.ต.ต.ปวีณกล่าวอ้างหรือไม่ นอกจากนี้ ผบ.ตร.ยังเปิดใจถึงการที่ พล.ต.ต.ปวีณกล่าวหาเรื่องถูกโยกย้ายไม่เป็นธรรมว่าตนให้อภัย แม้ว่าจะตกเป็นจำเลยสังคมไปแล้ว

วันนี้ (15 ธ.ค.2558) พล.ต.อ.จักรทิพย์ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าในการสอบสวนคำกล่าวอ้างของ พล.ต.ต.ปวีณ อดีตรองผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 8 และหัวหน้าคณะทำงานสอบสวนคดีค้ามนุษย์โรฮิงญาที่ระบุว่าถูกข่มขู่จนต้องลาออกจากราชการและขอลี้ภัยไปอยู่ประเทศออสเตรเลียว่า ตนได้มอบหมายให้ พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผบ.ตร.สอบสวนกรณีนี้แล้ว

"ผมคุยกับ พล.ต.อ.ศรีวราห์ว่าทำไม พล.ต.ต.ปวีณไม่แจ้งความดำเนินคดีเมื่อถูกข่มขู่ ขนาดประชาชนทั่วไปที่ถูกข่มขู่ก็ไปแจ้งความที่โรงพักได้ ขนาดชาวบ้านยังแจ้งได้เลย แล้วท่านเองมียศมีตำแหน่งในขณะนั้น ผมก็ไม่เข้าใจว่าทำไมถึงไม่แจ้งความดำเนินคดีในขณะนั้นเลยเมื่อรู้ว่าถูกปองร้าย จริงๆ แล้วประเด็นนี้ผมไม่อยากพูดต่อแล้ว มันจบไปนานแล้ว แต่เมื่อผู้สื่อข่าวถามผมก็ต้องชี้แจงให้เข้าใจ

"พล.ต.ต.ปวีณอ้างว่าท่านเป็นพนักงานสอบสวนแล้วโดนข่มขู่ ต้องตรวจสอบว่า พนักงานสอบสวนอีกหลายคนที่อยู่ตำรวจภูธรภาค 8 และภาค 9 ที่ทำคดีนี้มีใครโดนข่มขู่อีกบ้างหรือไม่ เราต้องการรู้ว่าพนักงานสอบสวนคนไหนถูกข่มขู่แบบพล.ต.ต.ปวีณบ้าง ถ้าพูดปากเปล่าเดี๋ยวก็ไม่เชื่อกันอีก ก็ตั้งคณะทำงานสอบสวนขึ้นมา เพราะพนักงานสอบสวนที่ทำงานในคดีนี้มีเป็นร้อยคน ทั้งจากตำรวจภูธรภาค 8 และภาค 9 เราจะไปดูว่ามีพนักงานสอบสวนคนไหนที่ถูกข่มขู่ ล็อกเป้า ชี้เป้าบ้างหรือไม่"

ผู้สื่อข่าวถามพล.ต.อ.จักรทิพย์ว่าเมื่อพล.ต.ต.ปวีณให้สัมภาษณ์สื่อต่างชาติโดยพาดพิงสำนักงานตำรวจแห่งชาติเช่นนี้จะปกป้องตนเองอย่างไรบ้าง พล.ต.อ.จักรทิพย์กล่าวว่า "ผมให้อภัยได้อยู่แล้ว แต่ผมก็ตกเป็นจำเลยของสังคม ถูกกล่าวหาว่าโยกย้ายไม่เป็นธรรม ซึ่งผมชี้แจงหลายครั้งแล้วว่าในการโยกย้ายพล.ต.ต.ปวีณนั้น เมื่อผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 8 ไม่รับ ยืนยันหนักแน่นว่าไม่เอาเพราะเห็นว่าเป็นคนไม่มีวินัย ผมก็ต้องหาที่ให้อยู่คือศูนย์ปฏิบัติการตำรวจจังหวัดชายแดนภาคใต้ จริงๆ พล.ต.ต.ปวีณต้องมาขอบคุณผมด้วยที่ผมอุตส่าห์หาที่ให้ไปอยู่ ผมต้องไปหาว่าใครจะรับบ้าง ประกอบกับการที่เขาเคยสมัครใจไปทำงานที่ ศชต.และเคยทำงานในพื้นที่ช่วงทำคดีโรฮิงญา มีประสบการณ์ด้านการทำงานสอบสวน ต้องมาขอบคุณผมด้วยนะที่หาที่ให้อยู่ แต่กลับมาหาว่าผมโยกย้ายไม่เป็นธรรม สังคมก็ตำหนิผม ผมก็โดนสังคมพิพากษาไปแล้ว"

พล.ต.อ.จักรทิพย์กล่าวว่าหลังจากที่พล.ต.ต.ปวีณให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนต่างประเทศที่ออสเตรเลียเรื่องการขอลี้ภัยและการถูกข่มขู่แล้ว ขณะนี้ไม่ทราบว่าพล.ต.ต.ปวีณอยู่ที่ใด แต่ถ้ากลับมาประเทศไทยก็จะให้ พล.ต.อ.ศรีวราห์สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับเรื่องการถูกข่มขู่.

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง