"สมเด็จฯ ฮุน เซน" หารือทวิภาคี "พล.อ.ประยุทธ์"

การเมือง
18 ธ.ค. 58
12:50
194
Logo Thai PBS
"สมเด็จฯ ฮุน เซน" หารือทวิภาคี "พล.อ.ประยุทธ์"
วันนี้ (18 ธ.ค.2558) สมเด็จฯ ฮุนเซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชาเดินทางเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการ เนื่องในวาระครบรอบ 65 ปี การสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูต ระหว่าง 2 ประเทศ โดยขณะนี้สมเด็จฮุนเซ็นได้หารือทวิภาคีกับนายกรัฐมนตรีไทย


สมเด็จฮุน เซน พร้อมคณะ ซึ่งประกอบด้วยนายฮอร์ นัมฮง รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ นายซก อาน รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีประจำสำนักนายก เดินทางถึงประเทศไทยที่ท่าอากาศยานกองบิน 6 เมื่อเวลา 06.00 น.วันนี้ (18 ธ.ค.) จากนั้นได้เดินทางมาที่ทำเนียบรัฐบาลโดยมีพล.อ.ประยุทธ์ รอให้การต้อนรับและมีการตรวจแถวทหารเกียรติยศ หลังจากนั้นผู้นำของไทยและกัมพูชาได้หารือทวิภาคีร่วมกัน

การหารือระหว่างสมเด็จฯ ฮุน เซน และพล.อ.ประยุทธ์เริ่มขึ้นเมื่อเวลา 10.00 น.และใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง โดยประเด็นการหารือครอบคลุมทั้งการเมือง เศรษฐกิจ สังคม วัฒนธรรมและความร่วมมือด้านแรงงาน

การเยือนครั้งนี้จะมีการลงนามบันทึกความเข้าใจ (MoU) ว่าด้วยความร่วมมือด้านแรงงานซึ่งจะช่วยทำให้ระบบการจ้างงานแรงงานข้ามชาติมีประสิทธิภาพมากขึ้นและลดปัญหาอาชญากรรมที่เกี่ยวกับแรงงานข้ามชาติและการค้ามนุษย์

ในช่วงบ่ายวันนี้ สมเด็จฯ ฮุน เซนจะเดินทางไปกล่าวปาฐกถาเกี่ยวกับการลงทุนในกัมพูชา ซึ่งจัดโดยสมาคมมิตรภาพไทย-กัมพูชา ร่วมกับ กระทรวงการต่างประเทศและสภานักธุรกิจไทยกัมพูชา โดยมีคณะผู้แทนภาคเอกชนกัมพูชา 15 บริษัทที่เดินทางมากับสมเด็จ ฮุน เซนเข้าร่วมด้วย ส่วนกำหนดการพบปะกับชาวกัมพูชาในประเทศไทยซึ่งเดิมกำหนดไว้ในเวลา 16.35 นาทีที่จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยถูกยกเลิกไปแล้ว ซึ่งสื่อมวลชนกัมพูชาคาดว่าเหตุที่ยกเลิกเพราะสมเด็จฯ ฮุน เซน ต้องการใช้เวลาพบปะกับนักธุรกิจไทยให้มากขึ้นเนื่องจากต้องการส่งเสริมให้นักธุรกิจไทยไปลงทุนในกัมพูชาซึ่งถือเป็นหนึ่งในเป้าหมายหลักของการเยือนไทยในครั้งนี้

การเยือนครั้งนี้ถือเป็นการพบกันครั้งที่ 2 ระหว่างพล.อ.ประยุทธ์กับสมเด็จฯ ฮุน เซน และเป็นส่วนหนึ่งของการฉลอง 65 ปีของการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่าง 2 ประเทศ

 

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง