นายกฯออสเตรเลียผิดหวังญี่ปุ่นเริ่มล่าวาฬครั้งใหม่-อ้างทำวิจัยวิทยาศาสตร์

ต่างประเทศ
18 ธ.ค. 58
14:03
299
Logo Thai PBS
นายกฯออสเตรเลียผิดหวังญี่ปุ่นเริ่มล่าวาฬครั้งใหม่-อ้างทำวิจัยวิทยาศาสตร์
นายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย แสดงความผิดหวังกรณีญี่ปุ่นเริ่มล่าวาฬในมหาสมุทรแอนตาร์กติกอีกครั้ง โดยอ้างว่าเพื่อการทำวิจัยทางวิทยาศาสตร์ ขณะที่หลายประเทศออกมาคัดค้าน

วันนี้ (18 ธ.ค.2558) นายมัลคอล์ม เทิร์นบูลล์ นายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย กล่าวแสดงความผิดหวังกรณีญี่ปุ่นเริ่มการออกล่าวาฬในมหาสมุทรแอนตาร์กติกอีกครั้ง หลังจากที่ศาลยุติธรรมระหว่างประเทศตัดสินให้ญี่ปุ่นยุติการล่าวาฬเมื่อปี 2557

ผู้นำออสเตรเลีย ระบุว่า การล่าวาฬเป็นประเด็นที่ออสเตรเลียและญี่ปุ่นมีความเห็นไม่ตรงกัน แต่ความเห็นต่างดังกล่าวไม่ควรส่งผลกระทบต่อความสัมพันธ์ระหว่าง 2 ประเทศ รวมทั้งควรรวมกันหาทางออกให้กับความขัดแย้งดังกล่าว

ทั้งนี้ ออสเตรเลียยื่นคำฟ้องต่อศาลยุติธรรมระหว่างประเทศในปี 2553 เพื่อให้ญี่ปุ่นยุติการล่าวาฬ และล่าสุดได้ร่วมมือกับนิวซีแลนด์เป็นแกนนำกลุ่มประเทศ 33 ประเทศที่ออกมาคัดค้านการเริ่มล่าวาฬของญี่ปุ่นอีกครั้ง ขณะที่ญี่ปุ่นประกาศเมื่อเดือนพฤศจิกายน ว่าจะล่าวาฬมิงค์ 333 ตัวในฤดูกาลนี้ เพื่อทำการวิจัยทางวิทยาศาสตร์ แต่หลายประเทศออกมาคัดค้าน เนื่องจากมองว่าการล่าวาฬดังกล่าวไม่ได้มีจุดประสงค์เพื่อการวิจัยทางวิทยาศาสตร์ ตามที่ญี่ปุ่นกล่าวอ้าง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง