นายจ้างโปรดทราบ ลูกจ้างร้อยละ 71 ใช้โบนัสพิจารณาทำงานต่อ

ไลฟ์สไตล์
18 ธ.ค. 58
16:01
470
Logo Thai PBS
นายจ้างโปรดทราบ ลูกจ้างร้อยละ 71 ใช้โบนัสพิจารณาทำงานต่อ
หากถามถึงของขวัญจากการทำงานตลอดปีที่ผ่านมา เชื่อว่าพนักงานส่วนใหญ่ต่างก็เฝ้ารอโบนัสจากองค์กรแทบทั้งสิ้น ผลสำรวจของบริษัทจัดหางาน จ๊อบส์ ดีบี (ประเทศไทย) พบว่า พนักงานร้อยละ 71 ใช้โบนัสเป็นปัจจัยหลักในการตัดสินใจทำงานต่อกับองค์กรเดิมหรือลาออกหางานใหม่

บริษัทจัดหางาน จ๊อบส์ ดีบี (ประเทศไทย) สำรวจการจ่ายโบนัสประจำปี 2558 โดยสอบถามพนักงานในองค์กร ตั้งแต่พนักงานระดับต้นจนถึงผู้อำนวยการ รองประธานอาวุโส ประธาน จำนวน 5,819 คน และสอบถามกลุ่มนายจ้างหรือผู้ประกอบการจำนวน 271 บริษัท จากหลากหลายอุตสาหกรรม                                                

ผลสำรวจพบว่า ร้อยละ 25 ไม่ให้ความสำคัญกับการจ่ายโบนัสแต่เห็นว่าการได้รับโบนัสถือเป็นรางวัลอย่างหนึ่งที่ได้จากการทำงาน เพราะผู้ตอบแบบสอบถามกลุ่มนี้เล็งเห็นว่า มีปัจจัยอื่นที่ช่วยในการตัดสินใจว่าจะทำงานที่เดิมต่อไป

ขณะที่ร้อยละ 21 ของพนักงานผู้ตอบแบบสำรวจ ยังคงให้ความสำคัญกับการจ่ายโบนัสและจะทำงานกับบริษัทเดิมต่อไปหากเงื่อนไขการจ่ายโบนัสคงเดิม แต่ถ้าจ่ายโบนัสน้อยลงก็พร้อมที่จะมองหางานใหม่

มีผู้ตอบแบบสอบถามเพียงร้อยละ 4 ที่เลือกอยู่กับบริษัทปัจจุบันแม้ว่าจะมีการจ่ายโบนัสหรือไม่ก็ตาม เพราะมีปัจจัยอื่นที่ทำให้ผู้ตอบแบบสอบถามกลุ่มนี้พอใจที่จะทำงานต่อที่เดิม

อัตราโบนัสที่บริษัทจ่าย เป็นไปในทิศทางเดียวกันกับบริษัทอื่น ๆ

ร้อยละ 90 ส่วนใหญ่ได้รับโบนัสจากนายจ้าง 
ร้อยละ 76 ได้รับการการันตีโบนัส 
ร้อยละ 79 ได้รับโบนัสแบบพิจารณาตามผลงาน

ผลสำรวจการจ่ายโบนัสประจำปี 2558 ยังพบว่า นายจ้างกว่าครึ่งที่ทำแบบสำรวจ คิดว่าอัตราโบนัสที่พวกเขาจ่ายเป็นระดับใกล้เคียงกันกับบริษัทอื่น ๆ ที่อยู่ในอุตสาหกรรมเดียวกัน ตรงกันข้ามกับพนักงานที่คิดว่าโบนัสที่ตนได้รับ อยู่ในระดับต่ำกว่าบริษัทอื่นในอุตสาหกรรมเดียวกัน

ร้อยละ 43 พนักงานคิดว่าโบนัสที่พวกเขาได้รับเป็นอัตราใกล้เคียงกับบริษัทอื่น ๆ
ร้อยละ 11 เชื่อว่าบริษัทของพวกเขาจ่ายโบนัสมากกว่าบริษัทอื่นๆ ที่อยู่ในอุตสาหกรรมเดียวกัน

กลุ่มอุตสาหกรรมที่มีการจ่ายโบนัสพนักงานสูงสุด

ลูกจ้างในกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์และอสังหาริมทรัพย์ได้รับโบนัสก้อนใหญ่กว่ากลุ่มอื่น ๆ ตามมาด้วยอุตสาหกรรมปิโตรเคมี เครื่องกล และเคมีภัณฑ์ กลุ่มอุตสาหกรรมเหล่านี้มีการรันตีการจ่ายโบนัสพนักงานในปีนี้สูงกว่า 4 เดือน

ลูกจ้างมีการใช้จ่ายโบนัสที่ได้รับกันอย่างไร

ร้อยละ 34 ระบุว่าจะเก็บออมสะสมโบนัส
ร้อยละ 25 จะนำไปชำระเงินกู้หรือชำระหนี้บัตรเครดิต
ร้อยละ 25 นำไปลงทุนในประกัน หุ้น อสังหาริมทรัพย์และพันธบัตร
ร้อยละ 12 นำไปใช้จ่ายซื้อของที่อยากได้

โบนัสมีผลกับการรักษาลูกจ้างไว้กับองค์กร

ลูกจ้างส่วนใหญ่ร้อยละ 71 ระบุว่า จะนำโบนัสที่ได้รับมาพิจารณาเป็นเหตุผลในการทำงานต่อกับองค์กรปัจจุบัน และลูกจ้างจำนวนมากก็พร้อมจะเปลี่ยนงานไปที่อื่น หากนายจ้างปัจจุบันจ่ายโบนัสน้อยกว่า หรือถ้าได้รับข้อเสนอโบนัสที่ดีกว่าจากบริษัทอื่น ๆ

บริษัทจัดหางาน จ๊อบส์ ดีบี (ประเทศไทย) ให้ความเห็นว่า ผลสำรวจนี้อาจทำให้นายจ้างเริ่มตระหนักถึงเหตุผลในการอยู่หรือไปของพนักงาน โดยผลสำรวจพบว่า ร้อยละ 87 ของนายจ้าง ยอมรับว่าการจ่ายโบนัสเป็นปัจจัยหลักในการอยู่หรือไปของพนักงาน แต่อย่างไรก็ตาม นอกเหนือจากโบนัสแล้ว องค์กรควรเพิ่มเติมปัจจัยอื่นๆ ที่ช่วยรักษาพนักงานไว้ได้ แม้ว่าสวัสดิการ ค่าตอบแทนและโบนัส ยังเป็นปัจจัยหลักที่ผู้สมัครนำมาใช้ประกอบการตัดสินใจว่าจะทำงานต่อกับนายจ้างปัจจุบันหรือไม่ ทั้งนี้ ในปัจจุบันลูกจ้างนำปัจจัยอื่น ๆ ที่มีความสำคัญพอ ๆ กันมาร่วมพิจารณาเพื่อตัดสินใจอนาคตการทำงานของตนเองด้วย อาทิ โอกาสในการเติบโต การฝึกอบรม สิ่งแวดล้อมการทำงานที่เอื้ออำนวยและอื่น ๆ และจากนี้ไปผู้ประกอบการควรคำนึงและตระหนักถึงการสรรหาผู้สมัครงานให้เพียงพอทดแทนตำแหน่งที่ว่างลงหลังจากที่พนักงานลาออกหลังได้รับโบนัส

ข่าวที่เกี่ยวข้อง