สถานพินิจฯ จ.เลย ตั้งกก.พิจารณา บ.เหมืองแร่ ฟ้องเยาวชน-ยันให้ความเป็นธรรม 2 ฝ่าย

สังคม
18 ธ.ค. 58
17:00
267
Logo Thai PBS
สถานพินิจฯ จ.เลย ตั้งกก.พิจารณา บ.เหมืองแร่ ฟ้องเยาวชน-ยันให้ความเป็นธรรม 2 ฝ่าย
ผู้อำนวยการสถานพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชน จ.เลย ตั้งคณะกรรมการสอบสวนกรณีบริษัทเหมืองแร่ ยื่นฟ้องเยาวชนหญิง โดยยืนยันจะให้ความเป็นธรรมทั้ง 2 ฝ่าย

วันนี้ (18 ธ.ค.2558) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตลอด 3 ชั่วโมงของการเข้าให้ถ้อยคำของทนายความและที่ปรึกษากฎหมายผู้รับมอบอำนาจจาก บริษัท ทุ่งคำ ต่อผู้อำนวยการสถานพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชน จ.เลย กรณียื่นคำร้องเพื่อขออนุญาตฟ้องเยาวชนหญิงวัย 15 ปี ในข้อหาหมิ่นประมาทโดยการโฆษณา หลังรายงานข่าวตอน "นักสืบลำน้ำฮวย" ในช่วงนักข่าวข่าวพลเมือง ทางสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส เมื่อวันที่ 1 ก.ย.ที่ผ่านมา โดยบริษัท ทุ่งคำ อ้างว่ารายงานข่าวชิ้นนี้ให้ความอันเป็นเท็จ ทำให้บริษัทได้รับความเสียหาย

ทีมที่ปรึกษากฎหมายปฏิเสธที่จะให้สัมภาษณ์สื่อมวลชน ระบุเพียงว่า ได้รับมอบหมายจากบริษัท ทุ่งคำ และเข้าให้ถ้อยคำตามที่สถานพินิจฯ มีหนังสือเชิญเท่านั้น

สำหรับคดีการฟ้องหมิ่นประมาทเยาวชนถือเป็นคดีแรกที่เกิดขึ้นใน จ.เลย และเป็นคดีที่มีความละเอียดอ่อน ทำให้ผู้อำนวยการสถานพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชน จ.เลย ตั้งคณะกรรมการสอบสวน เพื่อรวบรวมข้อมูล พยานหลักฐาน เพื่อใช้เป็นข้อมูลประกอบการพิจารณาว่าจะอนุญาตให้ บริษัท ทุ่งคำ ยื่นฟ้องเยาวชนได้หรือไม่ โดยยืนยันจะให้ความเป็นธรรมกับทั้ง 2 ฝ่าย

ขณะที่ช่วงบ่ายของวันนี้ กลุ่มชาวบ้านที่เรียกตัวเองว่า กลุ่มคนรักษ์บ้านเกิดทั้ง 22 คนที่ถูกบริษัท ทุ่งคำ และ อบต.เขาหลวง อ.วังสะพุง ยื่นฟ้องในข้อหาสร้างสิ่งกีดขวางบนทางสาธารณะ เมื่อปี 2556 เข้าพบอัยการจังหวัดเพื่อนัดหมายฟังคำพิพากษา หลังอัยการจังหวัดส่งสำนวนให้อัยการสูงสุดพิจารณาว่าจะเห็นชอบตามสำนวนคำฟ้องของอัยการจังหวัดหรือไม่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง