จากเมนูอาหารในครอบครัวสู่ตลาดออนไลน์ ยอดขายโต 2 เท่าตัว

ไลฟ์สไตล์
20 ธ.ค. 58
16:15
633
Logo Thai PBS
จากเมนูอาหารในครอบครัวสู่ตลาดออนไลน์ ยอดขายโต 2 เท่าตัว
ผู้ประกอบการรายหนึ่งที่เคยเผชิญกับอุปสรรคปัญหาเงินทุนหดหาย จนกระทั่งพบว่าสินค้าที่ทำตลาดได้และโดนใจลูกค้าคือ "เมนูอาหารใต้" ที่รับประทานกันในครอบครัวจากฝีมือคุณแม่

โสมพันธุ์ หงษ์สิงห์ทอง เป็นผู้ประกอบการที่ไม่ต่างกับคนรุ่นใหม่ที่ฝันอยากสร้างฐานะด้วยตัวเอง โดยจุดเริ่มต้นของการขายอาหารออนไลน์ เกิดจากคุณแม่ของเธอทำอาหารอร่อย แต่ด้วยเงินลงทุนที่มีไม่มากจึงเลือกวิธีการขายออนไลน์ ครั้งแรกเธอโพสต์ขาย "ขนมจีนน้ำยา" บนหน้าเฟซบุ๊ก ทำให้เธอมีลูกค้าสั่งสินค้าและได้กำไร 300 บาท

 

แม้กำไรจะดูไม่มาก แต่ก็ถือเป็นกำลังใจให้เธอเริ่มต้นชีวิตการเป็นแม่ค้า และจากขนมจีนน้ำยาธรรมดา เธอกับคุณแม่ก็นำเสนอสินค้าใหม่ออกมาอย่าง "แกงปูใบยี่หร่า"

การได้รับออร์เดอร์แต่ละครั้งไม่ได้เป็นเพราะรสชาติอาหารเท่านั้น แต่เป็นเพราะการบริหารและทำการตลาดหน้าร้านออนไลน์ด้วย โดยเธอเล่าว่ามีโอกาสเรียนรู้เทคนิคจากผู้ประกอบการออนไลน์ที่มีชื่อเสียงท่านหนึ่ง ไม่ว่าจะเป็นลักษณะการโพสต์และระยะเวลาในการโพสต์ ซึ่งทำให้ยอดขายเติบโตอย่างรวดเร็วและมีลูกค้ารู้จักมากขึ้นในเวลาไม่นาน

ปัจจุบันเธอทำธุรกิจมาประมาณ 7 เดือนแล้ว ยอดขายโต 200% หรือ 2 ตัว ลูกค้าต้องโทรจองล่วงหน้า จากเดิมใน 1 สัปดาห์ เธอและสมาชิกในครอบครัวจะทำอาหารคาวหวานส่งลูกค้า จากครัวในบ้านเล็กๆเพียง 2 วัน แต่ตอนนี้กลายเป็น 5 วัน ซึ่งสมาชิกต้องตื่นกันตั้งแต่ตีสามเพื่อทำอาหารให้เสร็จในช่วงเช้าและจัดส่งถึงมือลูกค้าที่ส่วนใหญ่สั่งกันเป็นอาหารเที่ยง ซึ่งแต่ละเมนูจะทำตามคำสั่งเพื่อให้วัตถุดิบสดใหม่และไม่เหลือทิ้ง ซึ่งวัตถุดิบนั้นนอกจากจะซื้อหรือหาจากแหล่งเฉพาะแล้ว บางวัตถุดิบอย่าง "ข้าว" ก็ ได้มาจากการผลิตเอง

 

สำหรับต้นทุนและรายได้ สัดส่วนอยู่ที่ 70/30 เน้นการขายปริมาณมาก โดยลูกค้าปัจจุบันนอกจากเป็นพนักงานออฟฟิศทั่วไป ก็มีกลุ่มผู้ใหญ่มากขึ้น ส่วนแผนการตลาดในอนาคตก็ฝันอยากจะส่งสินค้าอาหารของเธอและครอบครัวไปขายต่างประเทศ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง