คณะทำงานด้านเด็กเรียกร้องปกป้องเยาวชนถูกเหมืองทองยื่นฟ้อง

สิ่งแวดล้อม
17 ธ.ค. 58
20:33
148
Logo Thai PBS
คณะทำงานด้านเด็กเรียกร้องปกป้องเยาวชนถูกเหมืองทองยื่นฟ้อง
คณะทำงานด้านเด็กออกแถลงการณ์เรียกร้องหน่วยงานที่เกี่ยวข้องออกมาปกป้องหลังเยาวชนเยาวชนจังหวัดเลยในข้อหาหมิ่นประมาทโดยการโฆษณาของบริษัทเหมืองแร่

จากกรณีที่บริษัท ทุ่งคำ จำกัด ได้ทำหนังสือถึงผู้อำนวยการสถานพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชนจังหวัดเลยเพื่อขออนุญาตฟ้องเยาวชนในข้อหาหมิ่นประมาทโดยการโฆษณา โดยอ้างว่ามีเนื้อหาอันเป็นเท็จ ทำให้บริษัทได้รับความเสียหาย โดยการกล่าวพาดพิงว่าพบสารปนเปื้อนในลำน้ำฮวยจากการทำเหมืองแร่ ซึ่งปรากฎในรายงานข่าวของเยาวชนหญิงวัย 15 ปี ออกอากาศในช่วงนักข่าวพลเมือง ตอนนักสืบลำน้ำฮวย ทางสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส เมื่อวันที่ 1 ก.ย.ที่ผ่านมา

สถานพินิจฯจึงมีหนังสือเชิญเยาวชนและผู้ปกครอง รวมทั้งตัวแทนบริษัทเข้าให้ถ้อยคำ ทำให้ครอบครัวของเยาวชนรู้สึกเป็นกังวลเนื่องจากไม่คิดว่าการรายงานข่าวระหว่างออกค่ายทำกิจกรรมร่วมกับกลุ่มเยาวชนฮักบ้านเกิด จะทำให้ถูกฟ้องร้อง ทั้งนี้การฟ้องร้องเยาวชนในคดีหมิ่นประมาทถือเป็นคดีแรกที่เกิดขึ้นในจังหวัดเลย เจ้าหน้าที่พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าไปพูดคุยกับครอบครัวของเยาวชน เพื่อเยียวยาสภาพจิตใจ

ด้านนายวิโรจน์ จิวะรังสรรค์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเลยยืนยันว่า จะพยายามช่วยเหลือครอบเยาวชนเพื่อไม่ให้ถูกฟ้อง เพราะเชื่อว่าการรายงานข่าวของเยาวชนไม่มีเจตนากล่าวหา แต่อาจเกิดจากการรู้เท่าไม่ถึงการณ์

ขณะที่คณะทำงานด้านเด็กซึ่งเป็นเครือข่ายองค์กรที่ปฏิบัติงานด้านเด็กและเยาวชน ออกแถลงการณ์ต่อกรณีการฟ้องดำเนินคดีกับเยาวชนของบริษัทดังกล่าวว่า การนำเสนอข่าวของเยาวชนดังเป็นไปตามหลักการสร้างการมีส่วนร่วมของเด็กและเยาวชน พร้อมทั้งเสนอให้หน่วยงานที่ทำหน้าที่คุ้มครองเด็กในจังหวัดเลยให้การคุ้มครองเด็กโดยไม่ถือว่าสิ่งที่เด็กทำเป็นความผิด และการกระทำของบริษัท ทุ่งคำ ที่มีการฟ้องเยาวชนเป็นรายแรก อาจละเมิดสิทธิและคุกคามเด็ก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง