เอฟบีไอชี้ "ไอเอส" ปฏิวัติวงการก่อการร้าย จูงใจคนให้ก่อเหตุโจมตี

ต่างประเทศ
17 ธ.ค. 58
07:26
98
Logo Thai PBS
เอฟบีไอชี้ "ไอเอส" ปฏิวัติวงการก่อการร้าย จูงใจคนให้ก่อเหตุโจมตี
ผู้อำนวยการหน่วยสืบสวนสอบสวนกลางของสหรัฐฯ หรือเอฟบีไอ ระบุว่า กลุ่มไอเอสได้ปฏิวัติวงการก่อการร้ายด้วยการหาทางจูงใจให้ผู้คนทั่วโลกลงมือก่อเหตุโจมตีขนาดเล็ก

นายเจมส์ โคมี ผู้อำนวยการหน่วยสืบสวนสอบสวนกลางของสหรัฐฯ หรือเอฟบีไอ กล่าวในงานสัมมนาต่อต้านก่อการร้ายว่า กลุ่มไอเอสมีรูปแบบก่อการร้ายแตกต่างจากเครือข่ายอัลกออิดะห์ โดยใช้สื่อโซเชี่ยลมีเดียอย่างเต็มรูปแบบในการแสวงหาแนวร่วม โดยเฉพาะแอปพลิเคชั่นทวิตเตอร์และหากพบผู้ที่เต็มใจจะรับงานสังหารก็จะมีการสื่อสารกันด้วยรหัสลับ ทั้งนี้กลุ่มไอเอสกำลังใช้วิธีการจูงใจให้ผู้คนก่อการโจมตีขนาดเล็กขึ้นทั่วโลก

การสัมมนาครั้งนี้จัดขึ้นในมหานครนิวยอร์ก ซึ่งสืบเนื่องจากเหตุการณ์ที่สองสามีภรรยาที่เชื่อว่าได้แรงบันดาลใจมาจากกลุ่มไอเอสก่อเหตุกราดยิงเพื่อนร่วมงานเสียชีวิต 14 คนที่เมืองซานเบอร์นาดิโน่ รัฐแคลิฟอร์เนีย โดยผู้อำนวยการเอฟบีไอระบุอีกว่านับว่ากลุ่มไอเอสได้ปฏิวัติวงการก่อการร้าย

ทั้งนี้ กลุ่มไอเอสกำลังยึดครองพื้นที่หลายส่วนทั้งในอิรักและซีเรีย ขณะที่การโจมตีที่เมืองซานเบอร์นาดิโน่ในสหรัฐฯเชื่อว่าเกิดจากผลของการจูงใจ แต่การโจมตีกรุงปารีสของฝรั่งเศสเมื่อวันที่ 13 พ.ย.2558 จนทำให้มีผู้เสียชีวิต 130 คนนั้น กลุ่มไอเอสอ้างว่าเป็นทั้งผู้วางแผนการและผู้ลงมือ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง