ศาลนัดฟังคำสั่งคำร้องขอปล่อยตัว "ธเนตร" ผู้ต้องหาโพสต์แผนผังอุทยานราชภักดิ์วันนี้ (17 ธ.ค.)

อาชญากรรม
17 ธ.ค. 58
09:40
128
Logo Thai PBS
ศาลนัดฟังคำสั่งคำร้องขอปล่อยตัว "ธเนตร" ผู้ต้องหาโพสต์แผนผังอุทยานราชภักดิ์วันนี้ (17 ธ.ค.)
เวลา 15.00 น. วันนี้ (17 ธ.ค.2558) ศาลอาญานัดฟังคำสั่งกรณีที่แกนนำกลุ่มประชาธิปไตยศึกษายื่นคำร้องขอให้ปล่อยตัวนายธเนตร อนันตวงษ์ ผู้ต้องหาในคดีเผยแพร่แผนผังอุทยานราชภักดิ์ โดยอ้างว่าการควบคุมตัวไม่ชอบด้วยกฎหมาย ตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา มาตรา 90

นายสิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ กลุ่มประชาธิปไตยศึกษายื่นคำร้องต่อศาลขอให้ปล่อยตัวนายธเนตรครั้งแรกเมื่อวันที่ 14 ธ.ค.2558 ซึ่งศาลมีคำสั่งในวันที่ 15 ธ.ค.ยกคำร้องขอให้ไต่สวนกรณีควบคุมตัวนายธเนตร เนื่องจากเห็นว่าคดีไม่มีมูล

เมื่อวานนี้ (16 ธ.ค.) เวลาประมาณ 13.00 น.นายสิรวิชญ์พร้อมด้วยทนายความจากศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนได้เดินทางไปยื่นคำร้องต่อศาลอาญาเป็นครั้งที่ 2 ขอให้ปล่อยตัวนายธเนตร โดยระบุว่ามีเหตุใหม่ซึ่งศาลสามารถรับคำร้องของผู้ร้องเพื่อพิจารณาไต่สวนต่อไปได้ คือ ภายหลังจากที่ผู้ร้องยื่นคำร้องขอปล่อยตัวนายธเนตรเนื่องจากการควบคุมตัวไม่ชอบด้วยกฎหมายเมื่อวันที่ 14 ธ.ค.2558 แล้วปรากฏว่า ในคืนดังกล่าว พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รอง ผบ.ตร.พร้อมด้วย พล.ต.ต.ชยพล ฉัตรชัยเดช ผู้บังคับการกองแผนงานอาชญากรรม สำนักงานยุทธศาสตร์ตำรวจ พล.ต.ต.สมบัติ มิลินทรจินดา ผบก.สส.บช.นน. และ พ.อ.นพสิทธิ์ สิทธิพงศ์โสภณ ผู้บังคับการกรมทหารม้าที่ 1 รักษาพระองค์ ได้จัดแถลงข่าวเกี่ยวกับการควบคุมตัวนายธเนตรว่า เมื่อวันที่ 13 ธ.ค.2558 เจ้าหน้าที่ทหารนำโดย พ.อ.นพสิทธิ์ ได้นำกำลังเจ้าหน้าที่ พร้อมหมายจับศาลทหารกรุงเทพ เลขที่ 64/2558 ลงวันที่ 12 ธ.ค. 2558 ไปยังโรงพยาบาลสิรินธร เจ้าหน้าที่ได้พบนายธเนตรที่โรงพยาบาล คาดว่าจะหลบหนีหมายจับ จึงได้ทำการควบคุมตัวไว้ทันที และยืนยันว่าเป็นการควบคุมตัวโดยถูกต้องตามหมายจับของศาล รายละเอียดปรากฏตามข่าวที่สื่อมวลชนรายงาน

คำร้องขอให้ปล่อยตัวระบุด้วยว่า เมื่อเจ้าพนักงานผู้เข้าควบคุมตัวนายธเนตรแล้ว ไม่ได้นำตัวไปยังที่ทำการของพนักงานสอบสวนของท้องที่ที่นายธเนตรถูกจับเป็นระยะเวลานานถึง 4 วัน การควบคุมตัวนายธเนตร จึงถือเป็นการควบคุมตัวที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย ตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา มาตรา 83 วรรคแรก ประกอบ มาตรา 84 วรรคแรก

"เจ้าพนักงานได้ควบคุมตัวนายธเนตรไว้เกินกว่าที่จำเป็นตามพฤติการณ์แห่งคดี และเกินกว่าระยะเวลาที่กฎหมายกำหนดไว้กล่าวคือ นายธเนตรถูกจับกุมตัวที่โรงพยาบาลสิรินธร ตั้งแต่วันที่ 13 ธ.ค. 2558 เวลาประมาณ 12.00 น. จนถึงวันที่ 16 ธ.ค.2558 เวลาประมาณ 13.00 น. นายธเนตรยังอยู่ในการควบคุมตัวของเจ้าพนักงาน โดยยังไม่มีการขออำนาจศาลฝากขังนายธเนตรระหว่างสอบสวนตามกฎหมาย การควบคุมตัวดังกล่าวจึงเป็นการควบคุมตัวบุคคล ที่ไม่ได้รับการปล่อยตัวชั่วคราวเกินกว่า 48 ชั่วโมง ซึ่งไม่ชอบด้วยกฎหมาย ตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา มาตรา 87 วรรคสาม และขัดต่อกติการะหว่างประเทศว่าด้วยสิทธิพลเมืองและสิทธิทางการเมือง (International Covenant on Civil and Political Rights : ICCPR) ที่ประเทศไทยเป็นภาคีสมาชิก และมีพันธกรณีที่จะต้องปฏิบัติตาม

"นอกจากนี้ ยังไม่ปรากฏว่ามีเหตุสุดวิสัยที่เจ้าพนักงานจะไม่สามารถป้องกันได้ หรือมีเหตุจำเป็นอื่นอันมิอาจก้าวล่วงได้ ที่จะทำให้เจ้าพนักงานสามารถควบคุมตัวนายธเนตร ไว้เกินกว่า 48 ชั่วโมง ตามที่กฎหมายกำหนดไว้ได้

"ผู้ร้องในฐานะเพื่อนและบุคคลที่นายธเนตรไว้วางใจ ไม่มีหนทางที่จะติดตามตัวและช่วยเหลือให้นายธเนตรให้ได้รับสิทธิตามกฎหมาย พ้นจากการถูกควบคุมโดยมิชอบ จึงนำเรื่องมายื่นมาต่อศาลนี้ ในฐานะองค์กรผู้ใช้อำนาจอำนาจตุลาการ ที่จะช่วยผดุงความยุติธรรม และคุ้มครองสิทธิเสรีภาพของประชาชน" นายสิรวิชญ์ระบุในคำร้อง

นอกจากนี้นายสิรวิชญ์ยังได้ขอให้ศาลมีคำสั่งเรียกเจ้าหน้าที่ทหาร พ.อ.นพสิทธิ์ สิทธิพงศ์โสภณ ผู้บังคับการกรมทหารม้าที่ 1 รักษาพระองค์ ผู้นำกำลังเข้าจับกุมตัวนายธเนตร และ พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รอง ผบ.ตร. ผู้แถลงข่าวว่าควบคุมตัวนายธเนตรตามหมายจับ มาไต่สวน โดยนำตัวนายธเนตรมาปรากฏตัวที่ศาลและขอให้ศาลมีคำสั่งปล่อยตัวนายธเนตรจากการควบคุมตัวที่ไม่ชอบด้วยกฎหมายด้วย

ศาลรับคำร้องของสิรวิชญ์และนัดฟังคำสั่งวันนี้ (17 ธ.ค.2558) เวลา 15.00 น.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง