ดีไซเนอร์อเมริกันสร้างแบรนด์เฟอร์ขนสัตว์-ชูจุดขายใช้สัตว์ที่ตายจากอุบัติเหตุ

Logo Thai PBS
ดีไซเนอร์อเมริกันสร้างแบรนด์เฟอร์ขนสัตว์-ชูจุดขายใช้สัตว์ที่ตายจากอุบัติเหตุ
เป็นเรื่องที่ถกเถียงกันมานานระหว่างวงการแฟชั่นกับองค์กรพิทักษ์สัตว์ว่าควรหรือไม่ควรใช้เฟอร์ขนสัตว์มาทำเป็นเสื้อผ้าให้ความอบอุ่นและสวยงาม แต่ล่าสุดมีดีไซเนอร์คนหนึ่งทำแบรนด์ของตัวเองขึ้นมาโดยชูจุดขายว่าเป็นเฟอร์ขนสัตว์ที่จะใช้เฉพาะขนจากสัตว์ที่ตายจากอุบัติ

ขนฟูดูนุ่มและอบอุ่นไม่ต่างจากผ้าพันคอจากเฟอร์ขนสัตว์ทั่วไป แต่ที่มานั้นไม่ต้องฆ่าเจ้าของขนสัตว์ที่ไหน เพราะว่านำมาจากสัตว์ที่ประสบอุบัติเหตุบนท้องถนนเสียชีวิต นี่เป็นแนวคิดของเสื้อผ้าจาก Petite Mort Furs ที่ก่อตั้ง ออกแบบและผลิตเสื้อผ้าขนสัตว์ทั้งหมดโดย Pamela Paquin ดีไซเนอร์ชาว Massachusetts ประเทศสหรัฐอเมริกา

Pamela Paquin กล่าวว่า อยากปฏิวัติวงการแฟชั่นให้เห็นว่าที่มาของขนเฟอร์ไม่จำเป็นต้องเกิดจากฟาร์มฆ่าสัตว์เสมอไป ทั้งยังทำให้สินค้ามีราคาถูกกว่าที่อื่นด้วย โดยจะร่วมกับเจ้าหน้าที่กรมควบคุมสัตว์ในท้องถิ่นซากสัตว์ที่ถูกรถชนตายมาจัดการด้วยตัวเอง เพื่อสร้างทางเลือกให้กับผู้ที่ต้องการใช้เสื้อผ้าขนสัตว์ แต่ไม่อยากได้สินค้าที่ทำให้เกิดความรู้สึกผิดบาป โดยขนเฟอร์ทุกชิ้น จะติดโน้ตที่ระบุรายละเอียดเกี่ยวกับวันและสถานที่ที่พบสัตว์เจ้าของขนทุกตัวให้ด้วยเพื่อแสดงความโปร่งใส

แม้จะถูกตราหน้าว่าเป็นธุรกิจที่ไร้ซึ่งจริยธรรม แต่แฟชั่นขนสัตว์ยังคงได้รับความนิยมมาตลอดจากคุณสมบัติอบอุ่น ให้ความรู้สึกหรูหรา และหนานุ่มเมื่อสัมผัส และมีเงินสะพัดในธุรกิจนี้ถึง 1,200 ล้านบาททั่วโลก โดยเฉพาะประเทศประสบกับฤดูหนาวยาวนานอย่างรัสเซียและจีนยิ่งมีความต้องการมาก ส่วนสหรัฐฯเป็นผู้ผลิตรายใหญ่ที่ทำเงินจากธุรกิจขนเฟอร์ได้ถึง 54 ล้านบาทเมื่อปีที่แล้ว อย่างไรก็ตาม องค์กรพิทักษ์สัตว์มีความเห็นต่อธุรกิจขนเฟอร์จากสัตว์ที่ประสบอุบัติเหตุแตกต่างกันออกไป บ้างว่าอย่างน้อยดีกว่าการฆ่าสัตว์เจ้าของขน แต่อีกด้านไม่ยอมรับทุกวิธี เพราะเท่ากับการรณรงค์ให้หยุดใช้ขนเฟอร์มาตลอดเท่ากับต้องสูญเปล่า

สำหรับกลุ่มที่ยังสนับสนุนการใช้ขนเฟอร์อยู่มองว่าทุกวันนี้การเลี้ยงสัตว์เพื่อธุรกิจแฟชั่นขนเฟอร์พัฒนาให้ความเป็นอยู่ของมิงค์หรือสุนัขจิ้งจอกมีมาตรฐานไม่ต่างจากฟาร์มสัตว์ที่ใช้เป็นอาหาร รวมทั้งใช้วิธีฆ่าแบบไม่ทรมานด้วยการรมแก๊สคาร์บอนไดออกไซด์ซึ่งลงความเห็นแล้วว่าทารุณน้อยที่สุด แต่สำหรับกลุ่มพิทักษ์สัตว์มองว่าต่อให้ทำเป็นฟาร์มเหมือนสัตว์สำหรับบริโภค แต่เสื้อผ้าไม่ได้จำเป็นขนาดที่ต้องทำธุรกิจฆ่าสัตว์เหล่านี้ในเมื่อตอนนี้ก็มีขนปลอมมากมายที่ให้คุณภาพเหมือนขนจริง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง