บขส.รับมือปีใหม่-เตรียมรถวันละ 8 พันเที่ยว คาดไม่มีตกค้าง-ทยอยเดินทางตั้งแต่ 26 ธ.ค.

สังคม
17 ธ.ค. 58
13:22
113
Logo Thai PBS
บขส.รับมือปีใหม่-เตรียมรถวันละ 8 พันเที่ยว คาดไม่มีตกค้าง-ทยอยเดินทางตั้งแต่ 26 ธ.ค.
บขส.เพิ่มจำนวนรถโดยสารทุกประเภทรับมือปีใหม่ เป็นวันละกว่า 8 พันเที่ยว คาดมีผู้โดยสารเดินทางไม่ต่ำกว่าล้านคน พร้อมประสานขสมก.เพิ่มรถให้ในช่วงสั้นเช่น กรุงเทพฯ-อยุธยา กรุงเทพฯ-สระบุรี มั่นใจไม่มีปัญหาผู้โดยสารตกค้างแน่นอน

วันนี้ (17 ธ.ค.) นายนพรัตน์ การุณยะวนิช รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ฝ่ายบริหารการเดินรถ รักษาการแทนกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) กล่าวภายหลังการประชุมแผนเตรียมความพร้อมรองรับผู้โดยสารช่วงเทศกาลปีใหม่ 2559 ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ที่อาคารสถานีขนส่งผู้โดยสารกรุงเทพฯ (จตุจักร) ว่า ในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2559 ที่จะถึงนี้ บขส.คาดการณ์ว่าจะมีผู้โดยสารทยอยเดินทางออกจากกรุงเทพมหานครไปยังจังหวัดต่างๆ ทั่วทุกภูมิภาค ตั้งแต่วันที่ 26-30 ธ.ค.2558 และเดินทางกลับในช่วงวันที่ 2-4 ม.ค.2559 โดย บขส. ได้เพิ่มเที่ยววิ่งรถโดยสาร (รถ บขส., รถร่วม , รถตู้) รองรับประชาชนในเที่ยวไป จากปกติวันละประมาณ 6,700 เที่ยว เพิ่มขึ้นอีกวันละประมาณ 1,400 เที่ยว รวมกว่า 8,100 เที่ยวสามารถรองรับผู้โดยสารได้สูงถึงวันละ 135,000 คน ซึ่งบขส.ประมาณการจำนวนผู้โดยสารในปีนี้ลดลงกว่าช่วงปีใหม่ที่ผ่านมา เนื่องจากประชาชนจะทยอยเดินทางตั้งแต่วันที่ 26 ธ.ค.2558 ประมาณวันละ 130,000 คน

อย่างไรก็ตามบขส. มั่นใจว่า สามารถจัดรถโดยสารได้เพียงพอกับความต้องการของผู้ใช้บริการ และไม่มีปัญหาผู้โดยสารตกค้างแน่นอน ทั้งนี้คาดว่า ในวันที่ 30 ธ.ค.2558 ผู้ใช้บริการจะเดินทางกลับภูมิลำเนาสูงสุดถึง 135,000 คน ส่วนเที่ยวกลับ คาดว่า ผู้ใช้บริการจะเดินทางกลับเข้ากรุงเทพฯ มากที่สุด ในวันที่ 3 ม.ค.2559 ประมาณ 139,000 คน ทั้งนี้เพื่อหลีกเลี่ยงปัญหาการจราจรที่ติดขัดจากการก่อสร้างโครงการระบบรถไฟชานเมือง(สายสีแดง) ช่วงบางซื่อ-รังสิต บริเวณโดยรอบสถานีขนส่งผู้โดยสารกรุงเทพฯ (จตุจักร) บขส. จึงได้จัดแผนการเดินรถบริษัทฯ เฉพาะรถโดยสาร บขส. ดังนี้

1.ผู้โดยสารที่จองตั๋วโดยสารล่วงหน้า รถโดยสารปรับอากาศชั้น 1 และรถวีไอพีของบขส. เส้นทางภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ตั้งแต่วันที่ 28-30 ธ.ค.2558 เวลา 18.00-22.00 น. ให้ไปขึ้นรถที่กรมการขนส่งทางบก โดยบขส. ได้จัดรถตู้ไว้ให้บริการรับ-ส่ง ฟรี บริเวณด้านหน้าอาคารสถานีขนส่งผู้โดยสารกรุงเทพฯ (จตุจักร)
2.ผู้โดยสารที่ไม่ได้จองตั๋วโดยสารล่วงหน้า เส้นทางภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ให้ติดต่อซื้อตั๋วโดยสาร และขึ้นรถเสริมที่ สถานีขนส่งผู้โดยสารกรุงเทพฯ (จตุจักร) หรือหมอชิต 2 เท่านั้น
3.ได้ประสานขอความร่วมมือ องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) จัดโดยสารให้บริการในเส้นทางสายสั้น เช่น กรุงเทพฯ-อยุธยา, กรุงเทพฯ-สระบุรี ช่วงระหว่างวันที่ 28-30 ธ.ค.2558

กรรมการผู้จัดการใหญ่ บขส. กล่าวเพิ่มเติมว่า บขส. ได้เปิดจองตั๋วล่วงหน้า 60 วัน สำหรับประชาชนที่ต้องการเดินทางในช่วงเทศกาลปีใหม่ที่จะถึงนี้ สามารถสำรองตั๋วได้ที่ Call Center 1490 เรียก บขส. หรือที่ช่องจำหน่ายตั๋ว สถานีเดินรถ ของ บขส. ทั่วประเทศ และเพื่ออำนวยความสะดวกแก่ประชาชนที่จะเดินทางมายังสถานีขนส่งผู้โดยสาร ทั้ง 3 แห่งบขส. ได้ประสานขอความร่วมมือจราจรกลาง สน.บางซื่อ ตลิ่งชัน และทองหล่อ ให้ระดมเจ้าหน้าที่ตำรวจช่วยจัดการจราจรในบริเวณรอบนอกสถานีขนส่งผู้โดยสารทั้ง 3 แห่ง รวมทั้งได้ตั้งจุดรับเรื่องร้องเรียนบริเวณประชาสัมพันธ์ ชั้น 1 และชั้น 3 สถานีขนส่งผู้โดยสารกรุงเทพฯ (จตุจักร) เพื่อรับเรื่องร้องเรียน แก้ไขปัญหาการเดินทาง รวมทั้งให้คำแนะนำประชาสัมพันธ์เรื่องการเดินทางแก่ผู้โดยสาร โดยจะดำเนินการตั้งแต่วันที่ 26-30 ธ.ค.2558 เวลา 17.00 -24.00 น.

สำหรับมาตรการด้านความปลอดภัย บขส. ได้เตรียมความพร้อมตรวจเช็ครถโดยสารให้อยู่ในสภาพพร้อมใช้งาน ติดตั้งระบบ GPS บนรถโดยสาร จัดพนักงานขับรถ และพนักงานบริการให้ครบตามจำนวนรถโดยสารที่ให้บริการ และได้ประสานงานร่วมกับกองบังคับการตำรวจจราจร (บก.จร.5) ตั้งจุดตรวจวัดแอลกอฮอล์ และสารเสพติดของพนักงานขับรถก่อนปฏิบัติหน้าที่ รวมถึงระดมพนักงานฝ่ายต่างๆ สมัครเป็นจิตอาสาให้บริการ แนะนำ และอำนวยความสะดวกแก่ คนพิการ คนชรา และประชาชนอีกทางหนึ่งด้วย

นอกจากนี้ บขส. ได้จัดโครงการ Bike by Bus ขึ้น เพื่อเป็นของขวัญในช่วงเทศกาลปีใหม่ สำหรับประชาชน ซึ่งผู้โดยสารที่มีตั๋วโดยสารของ บขส. และจะเดินทางไปท่องเที่ยวด้วยการปั้นรถจักรยาน สามารถนำรถจักรยานมาบรรทุกใส่รถโดยสาร บขส. ได้ ฟรี 1 ที่นั่ง ต่อรถจักรยาน 1 คัน รวมทั้งสามารถนำรถจักรยาน เพื่อใช้สำหรับการท่องเที่ยว มาฝากส่งที่ รับ-ส่งพัสดุภัณฑ์ ของ บขส. ทุกรุ่น ทุกขนาด ในราคาเดียว 1 คัน 99 บาท ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง