สกน.เดินจากเชียงใหม่เข้ากรุงเทพฯ เรียกร้องรัฐผลักดันปฏิรูปที่ดิน

สังคม
22 ธ.ค. 58
12:00
153
Logo Thai PBS
สกน.เดินจากเชียงใหม่เข้ากรุงเทพฯ เรียกร้องรัฐผลักดันปฏิรูปที่ดิน
เครือข่ายสหพันธ์เกษตรกรภาคเหนือ (สกน.) กว่า 100 คน เริ่มเดินจาก จ.เชียงใหม่ เข้าสู่กรุงเทพฯ เรียกร้องรัฐบาลผลักดันการปฏิรูปที่ดินอย่างจริงจัง โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจและทหารเฝ้าสังเกตการณ์

วันนี้ (22 ธ.ค.2558) เครือข่ายสหพันธ์เกษตรกรภาคเหนือ (สกน.) ประมาณ 100 คน รวมตัวกันที่อนุสาวรีย์สามกษัตริย์ จ.เชียงใหม่ พร้อมอ่านแถลงการณ์ "ก้าว แลก" และเริ่มเดินจาก จ.เชียงใหม่ มุ่งหน้าสู่กรุงเทพฯ เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลเร่งผลักดันการปฏิรูปที่ดินในประเทศไทยอย่างแท้จริง หลังครบรอบ 1 ปี แต่ยังไม่มีหน่วยงานใดเข้ามาช่วยเหลือ โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจและทหารทั้งในและนอกเครื่องแบบกว่า 30 นายสังเกตการณ์

นายดิเรก กองเงิน ประธาน สกน. เปิดเผยว่า การเดิน "ก้าว แลก" ในครั้งนี้เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลทบทวนแผนแม่บทนโยบายทวงคืนผืนป่าตามคำสั่งของ คสช. 64/2557 และ 66/2257 รวมถึงแผนแม่บทป่าไม้ที่สร้างผลกระทบต่อประชาชนผู้ยากไร้และผู้ไร้ที่ทำกิน พร้อมทั้งเร่งให้มีการผลักดันให้เกิดสิทธิชุมชนในการดูแลจัดการที่ดิน หรือ โฉนดชุมชน ทบทวนมติที่ให้ยุบเลิกสถาบันบริหารจัดการธนาคารที่ดิน ซึ่งเป็นความหวังของชาวบ้าน พร้อมทั้งย้ำว่าการแสดงออกครั้งนี้ปราศจากการเมืองเข้ามาเกี่ยวข้อง แต่มีเป้าหมายเพื่อพูดคุยและเจรจาหาทางออกร่วมกับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี

โดยวันนี้ สกน. จะเดินมุ่งหน้าสู่ศูนย์ราชการจังหวัดลำพูน และคาดว่าตลอดเส้นทางจะมีเครือข่ายมาร่วมสบทบอย่างต่อเนื่อง ขณะที่วันพรุ่งนี้จะร่วมให้กำลังใจเพื่อนเกษตรกรที่ถูกฟ้องในสิทธิที่ทำกินและฟังศาลอ่านคำพิพากษาในคดีดังกล่าว ก่อนจะเดิน มุ่งหน้าสู่กรุงเทพฯ เพื่อร่วมสมทบกับเครือข่ายทั่วประเทศต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง