นศ.-ปชช.กลุ่มประชาธิปไตยศึกษาขอเลื่อนรับทราบข้อหา

การเมือง
22 ธ.ค. 58
17:22
84
Logo Thai PBS
นศ.-ปชช.กลุ่มประชาธิปไตยศึกษาขอเลื่อนรับทราบข้อหา
ทนายความของนักศึกษาและประชาชนกลุ่มประชาธิปไตยใหม่ 11 คนที่ถูกตำรวจเรียกให้มารับทราบข้อหามั่วสุมเกิน 5 คนและขัดคำสั่งคสช.จากการจัดกิจกรรม "นั่งรถไฟไปอุทยานราชภักดิ์" เมื่อวันที่ 7 ธ.ค.2558 ขอเลื่อนพบตำรวจเป็นวันที 9 ม.ค.2559


วันนี้ (22 ธ.ค.2558) พล.ต.ต.ปิยะพันธ์ ปิงเมือง รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติยืนยันว่า การออกหมายเรียกกลุ่มนักศึกษาและประชาชนรวม 11 คน เป็นไปตามพยานหลักฐาน โดยเจ้าหน้าที่แจ้งข้อหามั่วสุมกันตั้งแต่ 5 คนขึ้นไปและขัดคำสั่ง คสช.

นายสิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ แกนนำกลุ่มประชาธิปไตยศึกษา หนึ่งในผู้ที่ถูกออกหมายเรียกและเดินทางไปรับหมายเรียกแล้วยืนยันว่าไม่สามารถไปพบพนักงานสอบสวนได้เนื่องจากติดสอบ ทนายความจึงได้ติดต่อตำรวจ ขอเลื่อนการเข้ารับทราบหมายเรียกจากวันนี้เป็นวันที่ 9 ม.ค.2559

ขณะที่พนักงานสอบสวนระบุว่าจะออกหมายเรียกครั้งที่ 2 ให้ทั้ง 11 คนมาพบเจ้าหน้าที่ในวันที่ 29 ธ.ค.2558 เวลา 09.00 น. เนื่องจากเห็นว่าวันที่ 9 ม.ค.2559 เป็นเวลาที่นานเกินไป และหากผู้ที่ถูกออกหมาบเรียกไม่มารับทราบข้อหา จะขอศาลทหารออกหมายจับ

ทั้งนี้มีรายงานว่าหนึ่งในผู้ที่ถูกออกหมายเรียก คือ นายวิจิตร หันหาบุญ อายุ 66 ปี ที่เดินทางไปร่วมกิจกรรมด้วยและถูกควบคุมตัวไปลงชื่อในเอกสารห้ามเดินทางออกนอกประเทศและห้ามเคลื่อนไหวทางการเมือง ได้เตรียมส่งเอกสารไปถึงญาติในต่างประเทศเพื่อให้นำเอกสารเป็นยื่นร้องเรียนต่อองค์กรสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติว่าถูกละเมิดสิทธิ์ทั้งที่ไม่มีเหตุอันควร

ข่าวที่เกี่ยวข้อง