แถลงผลงาน 1 ปีรัฐบาล คาดชูผลงานด้านการรักษาความสงบ

การเมือง
22 ธ.ค. 58
21:22
163
Logo Thai PBS
แถลงผลงาน 1 ปีรัฐบาล คาดชูผลงานด้านการรักษาความสงบ
ในการแถลงผลงานรอบ 1 ปีของรัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ซึ่งจะเริ่มในวันพรุ่งนี้ (23 ธ.ค.2558) และใช้เวลาทั้งหมด 3 วัน มีการคาดการณ์ว่ารัฐบาลจะชูผลงานด้านการรักษาความสงบเรียบร้อยเป็นผลงานเด่น แม้จะถูกวิพากษ์วิจารณ์จากองค์กรด้านสิทธิมนุษยชนก็ตาม

ในรอบ 1 ปีที่ผ่านมา การขับเคลื่อนโรดแมปของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ยังคงอยู่ในระยะที่ 2 และนับเป็นช่วงเวลาของการสนับสนุนการขับเคลื่อนในทุกด้าน ทั้งการร่างรัฐธรรมนูญฉบับถาวร การปฏิรูปประเทศ และการบริหารราชการแผ่นดินเพื่อเตรียมความพร้อมเข้าสู่การเลือกตั้งภายใต้ระบอบประชาธิปไตยที่สมบูรณ์ขึ้น

โดยปี 2558 ยังนับว่าเป็นช่วงเปลี่ยนแปลงโครงสร้าง คสช. เพื่อปรับการทำงานให้กระชับและสอดคล้องกับสถานการณ์ โดยเฉพาะการที่ พล.อ.ธีรชัย นาควานิช ผู้บัญชาการทหารบกดำรงตำแหน่งเป็นผู้บัญชาการกองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อย (กกล.รส.) เพื่อสั่งการตรงไปยังทุกกองทัพภาค

นอกจากนี้ รัฐบาลยังเดินหน้าภารกิจสร้างความเข้าใจต่อแนวนโยบายรัฐบาล และภารกิจการบังคับใช้กฎหมายอย่างเข้มข้น เพื่อควบคุมดูแลสถานการณ์ที่อาจนำไปสู่ความขัดแย้งรุนแรงและเป็นการสร้างเงื่อนไขใหม่ขึ้น เช่น การติดตามและควบคุมการเคลื่อนไหวของกลุ่มที่เรียกร้องให้ตรวจสอบโครงการอุทยานราชภักดิ์ การควบคุมบุคคลที่ถูกกล่าวหาว่าอยู่ในกลุ่มที่อาจก่อเหตุความวุ่นวาย โดยเฉพาะกลุ่ม "ขอนแก่นโมเดล" ในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

คสช.ระบุว่าภาพรวมการทำงานเป็นที่น่าพอใจ และบทบาท คสช.ในช่วง 6 เดือนหลังของปี 2558 ต่อเนื่องไปจนถึงปี 2559 จะเน้นไปที่ภารกิจช่วยเหลือภาคเกษตรแบบครบวงจรมากขึ้น โดยให้กองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อยประสานงานกับศูนย์ดำรงธรรมและส่วนราชการต่างๆ ในการแก้ปัญหา ซึ่งคสช.รายงานว่าที่ผ่านมาสามารถคลี่คลายปัญหาเรื่องร้องทุกข์ต่างๆ ได้ถึงร้อยละ 80

พ.อ.วินธัย สุวารี โฆษก คสช.กล่าวว่าภารกิจการรักษาความสงบเรียบร้อยนั้นเป็นไปตามเป้าหมายที่ผู้บังคับบัญชาวางไว้ ส่วนงานบริหารแผ่นดินก็ยังดำเนินงานในทุกด้าน เช่น การพัฒนาเศรษฐกิจและการช่วยเหลือเกษตรกร

 

โครงสร้างคสช.ใหม่ ไม่เพียงทำให้ขอบเขตการทำงานในปี 2558 ชัดเจนขึ้น แต่ยังครอบคลุมภารกิจการควบคุมดูแลสถานการณ์หรือความเคลื่อนไหวต่างๆ เพื่อให้เอื้ออำนวยต่อการบริหารราชการแผ่นดินของรัฐบาล นอกจากนี้ โครงสร้างใหม่ยังทำให้ภารกิจในกลุ่มงานขับเคลื่อนการบริหารราชการแผ่นดินและกลุ่มงานรักษาความสงบเรียบร้อยสอดคล้องและสนับสนุนภาพรวมของการขับเคลื่อนประเทศตามโครงสร้าง "แม่น้ำ 5 สาย" ที่ปรับเปลี่ยนใหม่โดบเชื่อมโยงแนวทาง "ประชารัฐ"

โดยหน่วยงาน 5 หน่วยหลักคือ คณะรัฐมนตรี, คสช., คณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.), สภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.) และสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) เป็น "แม่น้ำ 5 สาย" ที่ทำงานร่วมกันอยู่ด้านบนและมีคณะกรรมการขับเคลื่อนและปฏิรูปการบริหารราชการแผ่นดินแปลงนโยบายระดับบริหารไปสู่การปฏิบัติ ในรูปแบบการเชื่อมโยงการทำงานจากบนลงล่างเพื่อให้เส้นทางขับเคลื่อนประเทศทุกด้านในช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อทางการเมืองนี้ โดยรัฐบาลหวังว่าจะเป็นแรงส่งอันสำคัญให้ทุกองคาพยพเดินหน้าไปได้ตามโรดแมปที่วางไว้อย่างสมบูรณ์ก่อนการคืนอำนาจอธิปไตย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง