"พีมูฟ" ออกแถลงการณ์เรียกร้องแก้ปัญหาเหลื่อมล้ำนโยบายที่ดิน-ป่าไม้

สิ่งแวดล้อม
23 ธ.ค. 58
12:38
136
Logo Thai PBS
"พีมูฟ" ออกแถลงการณ์เรียกร้องแก้ปัญหาเหลื่อมล้ำนโยบายที่ดิน-ป่าไม้
สกน.ออกแถลงการณ์ในนามพีมูฟ โดยเรียกร้องให้รัฐบาลลดความเหลื่อมล้ำของสังคม โดยเฉพาะนโยบายที่ดินและการจัดการทรัพยากรป่าไม้ ขณะที่เมื่อช่วงเช้า สมาชิกเดินทางไปศาลจังหวัดลำพูน เพื่อฟังคำพิพากษากรณีเกษตรกรถูกแจ้งข้อหาบุกรุกแผ้วถางที่ดิน

วันนี้ (23 ธ.ค.2558) สหพันธ์เกษตรกรภาคเหนือ (สกน.) ออกแถลงการณ์ในนามของขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม (P-Move) โดยมีข้อเรียกร้องต่อรัฐบาล 4 ข้อ 1. ลดความเหลื่อมล้ำของสังคม และสร้างโอกาสในการเข้าถึงบริการของรัฐ 2. ทบทวนท่าทีต่อการแก้ปัญหาความเหลื่อมล้ำทางสังคม โดยเฉพาะนโยบายที่ดินและการจัดการทรัพยากรป่าไม้ นโยบายที่ให้ข้าราชการเป็นใหญ่ 3. สร้างหลักประกันและความเชื่อมั่นในการแก้ปัญหาความเหลื่อมล้ำอย่างเป็นรูปธรรม และ 4. ขอให้นายกรัฐมนตรีเร่งรัดสั่งการให้มีการดำเนินการ เพื่อเร่งแก้ปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนโดยเร็ว

ทั้งนี้ เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา สมาชิกเครือข่าย สกน.ร่วมกิจกรรม "เดิน : ก้าว : แลก เพื่อการปฏิรูปที่ดินไทย" เดินทางไปยังศาลจังหวัดลำพูน เพื่อให้กำลังใจเกษตรกร อ.ป่าซาง จ.ลำพูน ที่ถูกแจ้งข้อหาบุกรุกแผ้วถางที่ดิน และศาลฎีกานัดอ่านคำพิพากษาช่วงบ่ายวันนี้ ล่าสุด ทหารมณฑลทหารบกที่ 33 ส่งตัวแทนเข้าเจรจากับแกนนำ เพื่อให้ส่งตัวแทนร่วมพูดคุยที่ค่ายกาวิละ จ.เชียงใหม่ ในช่วงบ่ายวันนี้ ส่วนผู้ร่วมกิจกรรมจะปักหลักที่ศาลจังหวัดลำพูน เพื่อร่วมฟังคำพิพากษา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง