นักวิจัยเรียกร้องปรับปรุงมาตรฐานรถทัวร์ใหม่-ลดเสี่ยงอุบัติเหตุ

สังคม
23 ธ.ค. 58
13:14
133
Logo Thai PBS
นักวิจัยเรียกร้องปรับปรุงมาตรฐานรถทัวร์ใหม่-ลดเสี่ยงอุบัติเหตุ
เครือข่ายองค์กรบริหารงานวิจัยแห่งชาตินำเสนองานวิจัยยกระดับความปลอดภัยของนักท่องเที่ยวต่างชาติตามมาตรฐานสากล หลังเกิดอุบัติเหตุรถทัวร์หลายครั้ง และเรียกร้องให้รัฐบาลปรับปรุงมาตรฐานรถทัวร์ใหม่ เพื่อลดความเสี่ยงอุบัติเหตุที่อาจจะเกิดขึ้น

วันนี้ (23 ธ.ค.2558) จากกรณีเกิดอุบัติเหตุรถทัวร์นักท่องเที่ยวมาเลเซียพลิกคว่ำที่ถนนสายเชียงใหม่-เชียงราย ช่วงกิโลเมตรที่ 42-43 บ้านปางแฟน ต.ป่าเมี่ยง อ.ดอยสะเก็ด จ.เชียงใหม่ ซึ่งทำให้มีนักท่องเที่ยวชาวมาเลเซียเสียชีวิต 13 คน และบาดเจ็บอีก 12 คน เมื่อวันที่ 20 ธ.ค.ที่่ผ่านมา

ผศ.ทวีศักดิ์ แตะกระโทก นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยนเรศวร เปิดเผยว่า รัฐบาลควรปรับปรุงกฎเกณฑ์ที่จะควบคุมรถทัวร์ใหม่ โดยแบ่งออกเป็น 3 กลุ่ม คือ รถ 2 ชั้น วิ่งได้เฉพาะในเขตเมือง รถทัศนศึกษาต้องมีลักษณะเฉพาะ และคนขับต้องมีใบขับขี่เฉพาะ และรถวิ่งระหว่างเมือง ซึ่งต้องมีมาตรฐานรถที่ปลอดภัยมาก

ทั้งนี้ เมื่อ 5 ปีก่อน ได้เกิดอุบัติเหตุรถทัวร์นักท่องเที่ยวพลิกคว่ำในมาเลเซีย ทำให้มาเลเซียปรับปรุงมาตรฐานรถทัวร์ออกเป็น 3 ประเภทตามมาตรฐานสากล รวมทั้งมีการประเมินมาตรฐานรถแต่ละคัน และให้ดาวด้านความปลอดภัยกับรถแต่ละประเภท จึงทำให้สามารถลดอุบัติเหตุทางถนนที่เกิดขึ้นกับรถทัวร์นักท่องเที่ยวลงได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง